Nghệ sỹ violin Hàn Quốc J.Mi Ko và tác phẩm đặc biệt dành cho đêm chung kết DIFF 2017

.
DIFF 2017 sẽ là một điều rất ý nghĩa với tôi, bởi tôi cảm nhận được sự kết nối giữa sông Hàn ở Đà Nẵng và sông Hàn ở Seoul. Nghệ sỹ violin Hàn Quốc J.Mi Ko cho biết cảm nhận của mình khi trình diễn tại đêm chung kết DIFF 2017.
 
Xin chào J.Mi Ko. Được biết J.Mi sẽ tham gia trình diễn trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2017. Cơ duyên nào đã đưa J.Mi đến với DIFF?

Tôi đã sống ở Việt Nam 7 năm rồi. Khoảng hai năm đầu tôi đã cố gắng rất nhiều để hiểu được văn hóa của Việt Nam. 5 năm còn lại thì tôi sống ở đây và Việt Nam đã trở thành quê hương thứ hai của tôi. Tôi đã tham gia trình diễn tại sự kiện pháo hoa Đà Nẵng từ năm 2015 và đây là lần thứ hai tôi tham gia chương trình. Tôi cũng đã nhiều lần đến Đà Nẵng để du lịch, để biểu diễn nên nơi đây không còn quá lạ lẫm với tôi. Đà Nẵng thật xinh đẹp và tôi muốn được cùng với các bạn chào mừng đêm chung kết DIFF 2017 như một người Hàn Quốc sống và yêu mến Việt Nam.

Được biết J.Mi sẽ trình diễn màn độc tấu violin nhạc phẩm Summer Breeze. Có lý do gì cho việc lựa chọn tác phẩm này để trình diễn trong đêm pháo hoa quan trọng nhất của Lễ hội không?

Đây là giai điệu trong bản concerto 4 mùa của nghệ sỹ người Ý Antonio Vivaldi. Tôi hiện sống ở Tp. Hồ Chí Minh – nơi tôi chỉ thấy có một mùa duy nhất là mùa hè. Đây cũng là nơi tôi gắn bó suốt 7 năm nay, nơi mà tôi có thể cảm nhận được về Việt Nam. Và giờ ở Đà Nẵng, pháo hoa đã và đang làm nên một mùa hè cuồng nhiệt cho thành phố du lịch đáng mến này. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn bản nhạc này để trình diễn trước khán giả pháo hoa.

Quê hương Hàn Quốc của J.Mi cũng rất nổi tiếng với những lễ hội pháo hoa. J.Mi đã từng tham dự lễ hội pháo hoa nào ở xứ sở kim chi của mình chưa? Nếu có, J.Mi có thể kể cho độc giả Việt Nam biết lễ hội pháo hoa ở Hàn Quốc được tổ chức tưng bừng như thế nào không?

Ở Hàn Quốc cũng có sông Hàn rất dài và nổi tiếng ở thành phố Seoul, rất nhiều người Hàn Quốc yêu thích và dành thời gian thư giãn ở đây. Hàng năm, cứ đến tháng 10, tại đây cũng diễn ra một Lễ hội pháo hoa sông Hàn với sự tham dự của nhiều quốc gia pháo hoa lớn. Tôi cũng đã từng chơi bài Summer Breeze tại lễ hội đó. DIFF 2017 sẽ là một điều rất ý nghĩa với tôi, bởi tôi cảm nhận được sự kết nối giữa sông Hàn ở Đà Nẵng và sông Hàn ở Seoul.

So với những sân khấu đã từng diễn trước đây thì sân khấu pháo hoa DIFF có tạo cho J.Mi một cảm xúc đặc biệt nào không?

Sân khấu như thế nào, bao nhiên khán giả với tôi không quan trọng. Tôi chỉ muốn cảm nhận ngày đặc biệt này với những người Việt Nam mà tôi yêu mến. Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng những năm trước đã rất đẹp rồi, tôi chắc chắn đêm chung kết năm nay sẽ còn đẹp hơn nữa, vì vậy mà tôi rất háo hức được đón xem và cảm nhận nó.

Được biết J.Mi đã gặt hái khá nhiều thành công cũng như giải thưởng quốc tế với vai trò là nghệ sĩ violin điện tử. Vậy động lực nào đã khiến bạn có quyết định khá táo bạo là phát triển sự nghiệp tại Việt Nam?

Tôi tự hào về nền âm nhạc của Hàn Quốc. Người Hàn Quốc vẫn thường nghĩ nhạc cổ điển thì rất khó chơi, khó nghe... Nhưng tôi muốn hiện đại hóa nhạc cổ điển theo phong cách violin mới của mình để đưa nó đến gần hơn với công chúng.

Tôi đến Việt Nam và cảm mến đất nước này ngay từ lần đầu đặt chân. Khi nghe tôi bày tỏ nguyện vọng muốn được gắn bó với mảnh đất này, gia đình tôi đã hết sức ủng hộ tôi. Cả gia đình tôi ai cũng yêu thích sống ở đây, vì vậy đây chính là quê hương của tôi bây giờ, tôi đã và đang có một cuộc sống thú vị ở nơi này.

Tại Việt Nam, người ta thấy J. Mi đi rất nhiều và luôn cố gắng lồng ghép những địa danh từng đặt chân đến vào sản phẩm âm nhạc của mình. Phải chăng mỗi điểm đến là một nguồn cảm hứng cho âm nhạc của J.Mi?

Tôi sinh ra ở thành phố Seoul nên đôi khi cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống thành thị. Chính điều đó khiến tôi muốn sống ở đây, bởi Đà Lạt, Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng… địa danh nào của Việt Nam cũng mang những nét đẹp riêng tuyệt vời. Tôi có tình cảm đặc biệt mỗi khi đến Đà Nẵng, nó giống như một niềm hạnh phúc mà tôi có được trong âm nhạc vậy..

Mỗi nơi tôi đến lại đem tới cho tôi một thứ xúc cảm mới, lạ lùng hơn. Mọi người thường cảm nhận và thưởng thức cái đẹp của tự nhiên bằng mắt. Còn tôi lại muốn cố gắng nắm bắt, hình dung vẻ đẹp đó thông qua âm nhạc. Sự kì diệu của tự nhiên mà chúng ta nhìn thấy nó chạm tới trái tim ta một cách diệu kì. Và nếu biểu hiện cảm xúc đó bằng âm nhạc thì thực sự rất tuyệt. Hơn thế nữa, vẻ đẹp của Việt Nam là vẻ đẹp tiềm ẩn, chứ không bộc lộ hết ra bên ngoài. Do đó, âm nhạc sẽ là cách truyền tải vẻ đẹp đó một cách hoàn hảo nhất.

Việc thể hiện vẻ đẹp tự nhiên qua âm thanh của một nhạc cụ là rất khó, nhưng qua nhiều lần thử nghiệm và cố gắng, tôi muốn cho khán thính giả biết về tình yêu Việt Nam thông qua âm nhạc của riêng tôi. Và tôi cũng mong muốn các bạn Việt Nam sẽ luôn hạnh phúc và thêm yêu mến dòng nhạc này.

Dễ thấy J.Mi rất thích mặc áo dài. Đêm chung kết Lễ hội pháo hoa, J.Mi sẽ chọn một chiếc áo dài hay trang phục nào để phù hợp với sân khấu rực rỡ của pháo hoa Đà Nẵng?

Rất có thể đó sẽ là một chiếc dài. Tại sao không chứ? Tôi rất thích chiếc áo duyên dáng này của người con gái Việt.

DƯƠNG HƯƠNG thực hiện

 

;
.
.
.
.
.