Nhộn nhịp âu thuyền - cảng cá Thọ Quang

ĐNO - Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) chính thức đi vào hoạt động năm 2004. Đây không chỉ là khu neo đậu và tránh, trú bão cho tàu, thuyền mà còn là nơi để các ngư dân cập cảng, mua bán thuỷ hải sản và tiếp nhiên liệu, thực phẩm cho các chuyến vươn khơi tiếp theo. 

Vùng nước âu thuyền có sức chứa 800 tàu, thuyền công suất từ 22 CV đến 600 CV vào neo đậu. Đây hiện cũng là cảng cá lớn nhất miền Trung với sức chứa gần 500 tàu, thuyền công suất lớn.

k5.jpg
Với diện tích 25ha mặt đất và 55ha mặt nước, vùng nước âu thuyền có sức chứa từ 700 đến 800 tàu thuyền công suất từ 22-600CV vào neo đậu.
Ảnh: TĂNG TRUNG
Từ năm 2016, theo quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khu trú bão của âu thuyền có sức chứa 493 tàu, thuyền vào neo đậu tránh bão. 
k6.jpg
Mỗi ngày âu thuyền Thọ Quang đón hàng trăm lượt tàu, thuyền đánh bắt cá từ các nơi về neo đậu, giao hàng sau mỗi chuyến biển.
Ảnh: TRUNG KIÊN
Tháng 4-2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang.

Cảng cá Thọ Quang gắn liền với chợ hải sản lớn nhất Đà Nẵng. Nơi đây, các tàu đánh bắt hải sản của Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung (Quảng Ngãi, Quảng Nam...) tập trung về để bán cho các tiểu thương kinh doanh hải sản, bỏ mối phân phối khắp các chợ ở Đà Nẵng, Quảng Nam... Đây cũng là nơi để các tàu tiếp nhiên liệu, chuẩn bị cho chuyến vươn khơi tiếp theo.

A
Niềm vui của người lao động khi tàu về cảng cá Thọ Quang.
a
Thông thường, 3 giờ sáng là lúc cảng cá hoạt động nhộn nhịp nhất. Lúc này các tàu cập bến, thuyền viên sẽ phân loại, bảo quản và chuyển nhanh cá vào chợ.
q
Lộc của biển 
q
Sau khi lựa chọn những con cá tươi ngon nhất, các tiểu thương tỏa đi khắp các chợ trên địa bàn thành phố lúc trời đã rạng sáng

TĂNG TRUNG - NGỌC PHÚ

 

;
.
.
.
.