Đèo Hải Vân - cung đường đẹp, hùng vĩ

ĐNO - Đèo Hải Vân còn có tên là đèo Ải Vân (vì trên đỉnh đèo xưa kia có một cửa ải) hay đèo Mây (vì đỉnh đèo thường có mây che phủ), cao 500 m (so với mực nước biển), dài 20 km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã (là một phần của dãy Trường Sơn chạy cắt ra sát biển) ở giữa ranh giới tỉnh Thừa Thiên Huế (ở phía Bắc) và thành phố Đà Nẵng (ở phía Nam).

Con đường đèo ngoằn ngoèo thường chìm trong sương mù.
Con đường đèo ngoằn ngoèo thường chìm trong sương mù.
Nếu là người thích dịch chuyển, khám phá thì chinh phục đèo Hải Vân sẽ là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời trong dịp Tết Dương lịch 2018.
Nếu là người thích dịch chuyển, khám phá thì chinh phục đèo Hải Vân bằng xe đạp là trải nghiệm tuyệt vời.
t
Dù đã có hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân và địa hình của đường đèo vẫn còn hiểm trở, song nhiều du khách vẫn thích đi trên con đường này để thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi rừng.
Hải Vân quan như một cụm di tích lịch sử về kiến trúc quân sự thời phong kiến nằm trên đỉnh núi Hải Vân
Trên đỉnh đèo Hải Vân vẫn còn dấu vết của một cửa ải. Cửa ải này gọi là Hải Vân quan (海雲關), xây từ đời Trần, được trùng tu vào thời Nguyễn (Minh Mạng thứ 7, 1826). Cửa trông về phủ Thừa Thiên đề ba chữ "Hải Vân quan", cửa trông xuống Quảng Nam đề "Thiên hạ đệ nhất hùng quan". 
t
Năm 2017, Hải Vân quan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
Trên đèo Hải Vân chưa có điện, nên vào ban đêm hầu như bị bao trùm trong bóng tối.
Đèo Hải Vân huyền hoặc trong chiều tối sẫm.
t
Đêm mùa hè, trời ít mây, du khách có thể chiêm ngưỡng dải ngân hà từ đỉnh đèo Hải Vân.
Ngày nay, Hải Vân Quan đang trở nên điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Đến đây, ngoài việc thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, du khách còn có cơ hội để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp về thiên nhiên với những làn mây bay lượn mỗi khi hoàng hôn buông xuống.
Hải Vân quan hiện trở thành điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Đến đây, ngoài việc thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, du khách còn có cơ hội để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp về thiên nhiên với những làn mây bay lượn mỗi khi hoàng hôn buông xuống.
Từ đỉnh Hải Vân du khách có thể ngắm toàn cảnh vịnh Lăng Cô
Từ đỉnh Hải Vân, du khách có thể ngắm toàn cảnh vịnh Lăng Cô.
t9.jpg
Từ đèo Hải Vân, du khách còn có thể ngắm vẻ đẹp của bán đảo Sơn Trà. Trong ảnh: Bình minh trên bán đảo Sơn Trà nhìn từ đèo Hải Vân.

 THỤC NHÂN (thực hiện)

;
.
.
.
.