Điểm đến tâm linh dịp Tết cổ truyền ở Đà Nẵng

ĐNO - Đi lễ chùa đầu năm là hoạt động không thể thiếu của nhiều người dân dịp Tết đến, Xuân về. Phong tục này đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống người Việt Nam.

Người Việt tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ là để ước nguyện mong cầu một năm mới bình an, hạnh phúc, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả, bộn bề của năm cũ.

Tại Đà Nẵng, có nhiều ngôi chùa mang nét đẹp cổ kính, thu hút đông đảo người dân mỗi dịp Tết cổ truyền.

Chùa Nam Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang)

Từ trung tâm Đà Nẵng, du khách chỉ mất tầm vài chục phút đi xe máy là có thể đến thăm chùa Nam Sơn.

Nam Sơn nổi bật với những cây cầu dài, dưới là hồ nước xanh bao quanh mọi ngóc ngách dẫn vào ngôi chùa.
Chùa Nam Sơn trước đây còn gọi là chùa Cẩm Nam. Chùa được khởi công kiến tạo vào những năm 1962, trên diện tích đất khoảng 500m2, lưng chùa dựa vào dãy Trường Sơn, mặt hướng về Ngũ Hành Sơn. Chùa Nam Sơn nổi bật với những cây cầu dài, dưới là hồ nước xanh bao quanh mọi ngóc ngách dẫn vào ngôi chùa.
Chánh điện được xây khá quy mô, đầy sự uy nguy, trang chiêm.
Chánh điện được xây khá quy mô, đầy uy nguy, trang nghiêm.
Những cây cầu với cái tên đậm chất cửa Phật như: cầu Đồng Tử, cầu Tam Tạng… Đây là cầu Đồng Tử nằm bắt ngang ao Phóng Sanh.
Những cây cầu với cái tên đậm chất cửa Phật như: cầu Đồng Tử, cầu Tam Tạng… Trong ảnh là cầu Đồng Tử nằm bắt ngang ao Phóng Sanh.

Trên đường thưởng ngoạn cảnh chùa du khách sẽ bắt gặp được những lời khuyên dạy của Đức Phật về cuộc sống. Ngoài ra, hồ Phóng Sanh rộng lớn, tiếng nước chảy róc rách vui tai, đàn cá tung tăng bơi lội sẽ khiến cho du khách cảm nhận được sự yên tĩnh, an lạc, tự tại trong tâm hồn.

Vọng Nguyệt Đình ở cầu Đồng Tử là nơi để khách tham quan dừng chân nghỉ mát.
Vọng Nguyệt Đình ở cầu Đồng Tử là nơi để khách tham quan dừng chân nghỉ mát.

Chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà)

Chùa Linh Ứng Sơn Trà tọa lạc tại Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà cách trung tâm thành phố 10km về hướng đông bắc. Chùa Linh Ứng là một quần thể nhiều hạng mục gồm chánh điện, nhà tổ, giảng đường, tăng đường và thư viện...

Chùa Linh Ứng là một quần thể nhiều hạng mục gồm chính điện, nhà tổ, giảng đường, tăng đường và thư viện... mang lại cho người đến viếng tâm trạng thật sự bình yên, giúp cho du khách như tìm được một nơi gột sạch mọi lo toan đời thường. Ảnh: SPEED UP
Chùa Linh Ứng là một quần thể nhiều hạng mục mang lại cho người đến viếng tâm trạng thật sự bình yên, giúp cho du khách như tìm được một nơi gột sạch mọi lo toan đời thường. Ảnh: SPEED UP

Điểm nhấn quan trọng của chùa Linh Ứng là tượng Phật Quán Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam (67m). Trên mão tượng Quán Thế Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Có đường kính tòa sen rộng 35m. Đường kính trong lòng tượng rộng 17m, chiều cao có 17 tầng và mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau gọi là "Phật trung hữu Phật".

BAN MAI
Tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát với chiều cao 67m, đường kính tòa sen 35m, tương đương tòa nhà 30 tầng. Ảnh: BAN MAI
t
Tượng Phật Quan Thế Âm tại chùa Linh Ứng. Ảnh: BWAVES

Cảnh quan gian chính điện kết hợp với bức tượng Phật Quan Thế Âm tạo nên một bức tranh toàn cảnh linh thiêng, thanh tịnh mà tao nhã như chốn bồng lai.

Từ chùa phóng tầm mắt về phía biển sẽ thấy bao quanh bởi một màu xanh bát ngát biển trời, bờ cát dài trắng mịn chạy vòng cung theo con đường dưới chân núi lấp lánh dưới cái nắng dịu của vùng bán đảo.

Chùa Tam Thai (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn)

Nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, trên ngọn Thủy Sơn, chùa Tam Thai là ngôi chùa cổ nhất tại thành phố Đà Nẵng.

Cổng chùa Tam Thai cổ kính, mang vẻ đẹp thanh tịnh, bình yên. Ảnh: NGỌC HÀ
Cổng chùa Tam Thai cổ kính, mang vẻ đẹp thanh tịnh, bình yên. 
Chánh điện chùa Tam Thai thờ Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí. Ảnh: NGỌC HÀ
Chánh điện chùa Tam Thai thờ Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí. 

Bên cạnh những công trình chính, chùa Tam Thai còn có tháp Vọng Giang hay còn gọi là Vọng Giang Đài. Đây là điểm cao nhất ở ngọn núi Thủy Sơn, nếu đứng từ đây, du khách có thể nhìn cả một vùng bao la rộng lớn, bao quát cảnh hùng vĩ của Ngũ Hành Sơn, xa xa là con sông Hàn, sông Cẩm Lệ quanh co…

Một góc nhà khách của chùa Tam Thai nằm trong khuôn viên hình chữ Vương
Một góc nhà khách của chùa Tam Thai nằm trong khuôn viên hình chữ Vương
Toàn cảnh chùa Tam Thai nhìn từ Vọng Gian Đài.
Toàn cảnh chùa Tam Thai nhìn từ Vọng Giang Đài.

Men theo một con đường dốc nằm phía sau lưng chùa Tam Thai, dẫn đến động Quán Thế Âm. Chiếc cổng dẫn vào hang động được phủ bởi cây cối và rong rêu, cùng các họa tiết hoa văn thời xưa và đặc biệt là ba chứ “Quán Thế Âm” bằng tiếng Hán trên cổng được chạm khắc rất tinh xảo, tạo nên không gian huyền bí.

Cổng vào động Quan Âm nằm gần ngay sau chùa Tam Thai bị che phủ bởi cây cối
Cổng vào động Quan Âm nằm gần ngay sau chùa Tam Thai che phủ bởi cây cối

Chùa Linh Ứng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn)

Chùa Linh Ứng Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn) thường được gọi với cái tên mộc mạc là chùa Ngoài, đối lập với chùa Trong là chùa Tam Thai. Tọa lạc trên ngọn Thủy Sơn, chùa Linh Ứng Non Nước mang một vẻ đẹp tâm linh huyền bí và là một trong những ngôi chùa cổ kính, linh thiêng nhất thành phố Đà Nẵng.

Bức tượng Phật A Di Đà uy nghiệm tại khuôn viên chùa Linh Ứng Non Nước
Bức tượng Phật A Di Đà uy nghiêm tại khuôn viên chùa Linh Ứng Non Nước
Trước chùa Linh Ứng có một bệ thờ Chăm được trang trí độc đáo và là bệ thờ đẹp nhất được phát hiện ở Ngũ Hành Sơn cho đến nay
Trước chùa Linh Ứng có một bệ thờ điêu khắc Chăm độc đáo và là bệ thờ đẹp nhất được phát hiện ở Ngũ Hành Sơn cho đến nay

Năm 1977, chùa xây dựng một tháp Xá Lợi cao 30m, gồm 7 tầng. Bên trong tháp có tôn thờ gần 200 tượng Phật, Bồ Tát, La Hán. Riêng tầng 7 thờ Xá lợi Phật và 7 vị Phật truyền đăng. Đây là tháp xá lợi thờ nhiều pho tượng bằng đá nhất Việt Nam.

Tháp Xá Lợi tại chùa Linh Ứng Non Nước được xem là tháp Xá Lợi thờ nhiều tượng Phật bằng đá nhất Việt Nam
Tháp Xá Lợi tại chùa Linh Ứng Non Nước được xem là tháp Xá Lợi thờ nhiều tượng Phật bằng đá nhất Việt Nam

Chùa Bát Nhã

Địa chỉ: 176 Triệu Nữ Vương, phường Nam Dương, quận Hải Châu.

Chùa Bát Nhã nổi tiếng linh thiêng và là điểm đến của nhiều người dân dịp Tết để cầu an đầu năm.

Chùa Bát Nhã thành lập năm 1949, do Đại Đức Thích Chơn khai sơn
Chùa Bát Nhã thành lập năm 1949, do Đại Đức Thích Chơn khai sơn
Khuôn viên chùa thường được trang trí rất đẹp.
Khuôn viên chùa thường được trang trí rất đẹp.

Chùa Pháp Lâm

Địa điểm: số 500 đường Ông Ích Khiêm, phường Nam Dương, quận Hải Châu

Chùa Pháp Lâm do Chi hội An Nam Phật học Đà Nẵng vận động xây dựng ngôi chùa hội quán vào năm 1934. Ngôi chùa mang lối kiến trúc hoàn toàn Á Đông do kiến trúc sư trứ danh Đặng Cao Đệ vẽ kiểu.

Ngôi chùa mang lối kiến trúc hoàn toàn Á đông do kiến trúc sư trứ danh Đặng Cao Đệ vẽ kiểu chiều ngang 14m, chiều sâu 25m. Chánh điện được bố trí nghiêm trang.
Ngôi chùa mang lối kiến trúc hoàn toàn Á Đông với chiều ngang 14m, chiều sâu 25m. Chánh điện được bố trí nghiêm trang.
Chùa Pháp Lâm tuy không phải là một ngôi cổ tự nhưng lại là nơi có vị trí trọng yếu trong hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.. Chùa hiện đặt văn phòng Ban Trị sự Phật giáo thành phố Đà Nẵng và là nơi đón tiếp du khách, tăng ni, Phật tử đến tham quan, chiêm bái, sinh hoạt hàng năm.
Chùa Pháp Lâm tuy không phải là một ngôi cổ tự nhưng lại là nơi có vị trí trọng yếu trong hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng. Chùa là nơi đón tiếp du khách, tăng ni, Phật tử đến tham quan, chiêm bái, sinh hoạt hằng năm.
Tượng Đức Bổn sư ngồi cao 1,10m
Tượng Đức Bổn sư ngồi cao 1,10m

Thiền viện Bồ đề (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu)

Vì mới chỉ được xây dựng năm 1995 nên đến bây giờ ngôi chùa vẫn còn rất mới mẻ, người dân đến chùa chủ yếu sống ở những khu vực lân cận nên chùa vẫn còn giữ được sự nhẹ nhàng và yên bình vốn có.

“Thiền Viện Bồ Đề” do Hòa Thượng Thích Minh Tuấn khai sơn và trụ trì.
“Thiền Viện Bồ Đề” do Hòa Thượng Thích Minh Tuấn khai sơn và trụ trì.
“Thiền Viện Bồ Đề” do Hòa Thượng Thích Minh Tuấn khai sơn và trụ trì.
Ngôi Bảo tháp 12 tầng được khánh thành vào ngày 23-1-2010, chiều cao 65m, trong tháp thờ 10.000 tượng Đức Phật A Di Đà tọa lạc từ tầng 1 đến tầng 11, được làm bởi bàn tay nghệ nhân hết sức công phu.
Thiền viện Bồ đề có 3 không khu vực chính: Bảo tháp 12 tầng, tượng quan âm Bồ Tát, và khu chính điện.
Thiền viện Bồ đề có 3 khu vực chính: Bảo tháp 12 tầng, tượng Quan Âm Bồ Tát và khu chính điện.

 NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG (thực hiện)

;
.
.
.
.