Hấp dẫn món ăn vặt quen thuộc của đường phố Đà Nẵng

ĐNO - Du khách đến Đà Nẵng cũng như người dân nơi đây, nếu có dịp dạo chơi, lê la quán xá cuối tuần thường không thể bỏ qua những món ăn vặt quen thuộc như mít trộn, bánh tráng các loại hay kem bơ... Đó là những món ăn không đắt tiền, không cao sang nhưng lại có vị trí đặc biệt trong sổ tay ẩm thực của Đà Nẵng.

Một mâm
Các món ăn đường phố quen thuộc ở Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG TRUNG

1. Gỏi mít trộn 

Một trong những món ăn vặt, ăn chơi đã có từ lâu đời, được mọi người ưa chuộng chính là gỏi mít trộn. Thành phần chính của món này thường có mít non luộc chín tới, da heo, tôm, thịt, đậu phụng rang và răm, ăn kèm cùng bánh tráng mè nướng giòn tan. Dĩa gỏi sẽ được nhấn nhá thêm chút tương ớt cay, ngọt để khẩu vị thực khách thêm phần đậm đà, thi vị. 

Mít trộn Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Mít trộn Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: HOÀNG TRUNG
Ảnh: HOÀNG TRUNG

Khi thưởng thức, thực khách cảm nhận được vị bùi của mít non luộc chín, vị ngọt từ tôm và thịt, cái dai béo của da heo, vị cay nồng của tương ớt và hăng thơm của rau đi kèm. Miếng bánh tráng mè nướng hoặc bánh phồng tôm chiên giòn sẽ là "trợ thủ" đắc lực, đưa đẩy từng phần gỏi. Món này làm món ăn chơi, món ăn tiệc hoặc làm "ồi nhậu để lai rai trong những buổi hội ngộ bạn bè, người thân đều hợp

Tại Đà Nẵng, mít trộn được bán ở nhiều nơi. Trong số đó, phải kể đến quán của một bà cụ già sống trong hẻm 47 đường Lý Thái Tổ. Đây là quán mít trộn có tuổi đời hơn 30 năm và trở thành nơi đầu tiên được nhiều người nhớ đến mỗi khi "thèm" mít trộn.

2. Ốc hút

Ốc hút thường được bán kèm với mít trộn. Khác với các món ốc ở TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, ốc hút Đà Nẵng dường như có gì đó "mộc mạc", đơn giản hơn trong cách chế biến cũng như nguyên liệu. Tuy nhiên, độ ngon và sức hút của món này với du khách thì không hề kém cạnh. Một đĩa ốc hút thơm mùi sả, cay mùi ớt cùng những topping (món ăn kèm) như dừa sợi, xoài thái mỏng, hành phi và rau thơm đã tôn lên vị ngon khó cưỡng của ốc Đà Nẵng.

Ốc hút Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Ốc hút Đà Nẵng. Ảnh: KHẢ VY

Đặc biệt, phần nước ốc luôn khiến nhiều thực khách phải gọi thêm bánh tráng hoặc bánh mì để ăn kèm bởi sự đậm đà, thấm thía hương sả, hành phi và chút cay the của ớt đọng lại nơi đầu lưỡi. Giá thành của món ốc hút thường khá rẻ, chỉ khoảng 20.000-30.000 đồng cho một đĩa ốc hút khoảng 2 người ăn.

Tại Đà Nẵng, những nơi bán ốc hút ngon nhất có thể kể đến chợ Bắc Mỹ An, quán Cây Bàng bên cạnh Trường THPT Hòa Vang, khu ăn uống dưới chân cầu Trần Thị Lý và khu ẩm thực trước Cung thể thao Tiên Sơn. 

3. Các loại bánh tráng

Đà Nẵng nức tiếng với những loại bánh tráng đặc sắc như bánh tráng nướng, bánh tráng dừa... Những năm gần đây có sự "du nhập" văn hóa ẩm thực Sài Gòn với những món như bánh tráng bơ, bánh tráng muối tôm hay bánh tráng trộn.

Đặc biệt, trong số này có món bánh tráng trộn đã trở thành món ăn ưa thích của nhiều người, nhất là những bạn trẻ. Nguyên liệu của món này thường có bánh tráng mỏng, gan, trứng cút, rau thơm, xoài xanh, khô bò, rau thơm, đậu phộng rang, tép khô... Tất cả được trộn đều trong hỗn hợp xì dầu, muối ớt và vắt một chút nước quả quất cho vừa miệng thực khách. Vị chua - cay - mặn - ngọt hòa lẫn tạo nên đặc trưng cho một món ăn có xuất xứ từ phương Nam.

Bánh tráng trộn. Ảnh: XUÂN SƠN
Bánh tráng trộn là món ăn có sự kết hợp từ nhiều nguyên liệu. Ảnh: XUÂN SƠN
Bánh tráng
Bánh tráng có nhiều loại nhân ăn kèm như pate, trứng, thịt băm, khô bò... Ảnh: KHẢ VY

Không hề kém cạnh bánh tráng trộn, bánh tráng nướng Đà Nẵng vẫn luôn là món ăn xuất hiện trong sổ tay ẩm thực và nhiều bài đánh giá ẩm thực của du khách gần xa. Một miếng bánh tráng mỏng làm nền để các hương vị khác như khô bò, trứng ốp la, thịt băm, hành lá... thỏa sức bung tỏa mùi thơm hấp dẫn khi nướng. Món bánh này có thể chế biến theo dạng cuốn, dạng bánh trải hoặc dạng bánh kẹp, chấm cùng với nước tương pha nước khô bò. 

Không khó để tìm ra một hàng quán bán bánh tráng ở Đà Nẵng, có thể kể đến dãy quán bánh tráng trên đường Đông Giang (bên cạnh UBND quận Sơn Trà), sau lưng Trường THPT Phan Châu Trinh, các quán trong hẻm ở đường Điện Biên Phủ... Giá các món này dao động từ 10.000-20.000 đồng/phần.

4. Kem bơ

Mặc dù ở Đà Nẵng có rất nhiều món ngọt để thưởng thức, tuy nhiên một trong những món ăn phù hợp nhất trong những dịp dạo phố với "tour ẩm thực" chính là kem bơ. Nguyên liệu để làm nên một ly kem bơ hết sức đơn giản và dễ tìm, gồm kem sữa tươi, quả bơ xay, sữa tươi, sữa đặc, đá bào và dừa khô.

Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN

Bơ được dùng làm kem thường là loại bơ sáp Đắk Lắk, thịt quả xanh mướt, mềm, vị bùi bùi. Bơ được lột vỏ, sau đó dùng dao hoặc muỗng lọc lấy thịt quả rồi cho vào máy xay cho thật nhuyễn, mịn. Hỗn hợp này có thể cho thêm đường, sữa đặc để làm thành món sinh tố bơ, cực ngon khi ăn lạnh. Kem bơ được du khách và người dân ưa chuộng vì đây là món dễ ăn, lại có giá khá rẻ, chỉ từ 10.000-15.000 đồng cho một ly kem bơ đầy đặn.

Đến Đà Nẵng, du khách có thể ghé hai quán kem bơ nổi tiếng nhất là kem bơ Cô Vân và kem bơ Cô Cúc (đều nằm trong chợ Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Bên cạnh đó, du khách cũng có thể thưởng thức kem bơ tại hầu hết các quán sinh tố, chè trái cây tại Đà Nẵng.

XUÂN SƠN - HOÀNG TRUNG - KHẢ VY

;
.
.
.
.