Làng hoa Vân Dương sẵn sàng cho vụ Tết

ĐNO - Sau những đợt mưa tầm tã cuối năm 2018, những vườn hoa tại Hợp tác xã hoa, cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) lại tất bật vào vụ Tết. Dường như, không khí của mùa xuân đã đến sớm ở một trong những vùng trồng hoa trọng điểm của thành phố.

Ảnh: XUÂN SƠN
Sau đợt mưa lớn vào cuối năm 2018 gây ra những thiệt hại, niềm vui đã trở lại trên những vườn hoa ở Vân Dương.  

Ông Phan Hiền, Giám đốc Hợp tác xã hoa, cây cảnh Vân Dương (gọi tắt là HTX) cho biết, hiện HTX đang có 21 hộ tham gia sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh trên tổng diện tích khoảng 3ha. Các giống hoa chủ yếu được nhập về từ Đà Lạt.

Theo ông Hiền, các chủ vườn đã và đang nỗ lực khắc phục những thiệt hại từ đợt mưa lớn vào đầu tháng 12 vừa qua để tập trung sản xuất, tạo nguồn hoa cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hiện tại, những người trồng hoa đang tất bật cắt tỉa, chăm sóc để kịp có hoa phục vụ Tết.

Một trong những vườn hoa lớn ở HTX Vân Dương là vườn hoa treo với diện tích gần 2 ha của anh Lê Duy Tâm.
Một trong những vườn hoa lớn ở HTX Vân Dương là vườn hoa treo với diện tích gần 2 ha của anh Lê Duy Tâm.
Tại đây có khoảng 75 nghìn chậu hoa thuộc 40 loại hoa như: thu hải đường, xác pháo, cúc vạn thọ, ly, mai địa thảo…
Tại đây có khoảng 75.000 chậu hoa thuộc 40 loại như: thu hải đường, xác pháo, cúc vạn thọ, ly, mai địa thảo…
Ảnh: XUÂN SƠN
Hoa được trồng trong nhà lưới với hệ thống tưới tiêu, chăm sóc khoa học.
Ảnh: XUÂN SƠN
Thay chậu mới cho hoa. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Hoa sau khi vào chậu được treo lên giàn thành từng hàng, được kết nối với các ống tưới nhỏ lắp đặt sẵn tại vườn.
thị trường tiêu thụ của các loại hoa treo đa phần là Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Riêng tại Đà Nẵng, hoa treo được các tiểu thương tại phố chuyên danh hoa Nguyễn Đình Tựu cực kỳ ưa chuộng. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh du lịch, giải trí cũng thường lựa chọn các loại hoa này để trang trí tại các điểm du lịch.
Thị trường tiêu thụ của các loại hoa treo đa phần là Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Riêng tại Đà Nẵng, hoa treo được các tiểu thương tại phố chuyên doanh hoa Nguyễn Đình Tựu rất ưa chuộng. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh du lịch, giải trí cũng thường lựa chọn các loại hoa này để trang trí tại các điểm du lịch.
Đôi bàn tay tỉ mỉ của người trồng hoa.
Mọi công đoạn chăm sóc cho hoa đều hết sức tỉ mỉ, cẩn thận.
Ảnh: XUÂN SƠN
Những bông hoa đủ chủng loại với những cái tên đẹp như: dạ yến thảo, thu hải đường, phong lữ, dừa cạn... đua nhau khoe sắc ở HTX Vân Dương. Đây hầu hết là những loại hoa có thể nở liên tục quanh năm và đặc biệt được thị trường ưa chuộng trong dịp Tết. 
Theo một số hộ trồng hoa tại HTX, do thời tiết năm 2018 khắc nghiệt với nhiều đợt mưa trái mùa nên giá hoa tại đây có tăng, dao động từ 5-10 nghìn đồng/chậu.Hoa dừa cạn với vẻ đẹp rực rỡ, tinh tế. 
Theo một số hộ trồng hoa tại HTX, do thời tiết năm 2018 khắc nghiệt với nhiều đợt mưa trái mùa nên giá hoa tại đây có tăng, dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/chậu. Trong ảnh: Hoa dừa cạn với vẻ đẹp rực rỡ. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Theo một số chủ vườn tại HTX Vân Dương, hoa ly với ly thân cao và loại thân thấp (mini) đang phát triển đúng tiến độ, bắt đầu có búp và kịp thời ra hoa phục vụ Tết. Đây là loại hoa phổ biến và hầu như không thể thiếu trong sự lựa chọn của khách hàng dịp Tết.
Ảnh: XUÂN SƠN
Một vườn hoa cúc tại Vân Dương được chăm sóc cẩn thận. Khoảng 1-2 tuần nữa, những chậu hoa này sẽ theo chân các thương lái ra thị trường. 

 XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.