Hàng vạn người chiêm bái Lễ hội Quán Thế Âm

ĐNO - Sáng 24-3 (19-2 âm lịch), tại chùa Quán Thế Âm, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, diễn ra lễ chính của lễ hội Quán Thế Âm, thu hút hàng vạn chư tôn, tăng ni, phật tử, đạo hữu cùng người dân, du khách tham gia. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tham dự.

Ảnh: XUÂN SƠN
Toàn cảnh lễ hội Quán Thế Âm. Ảnh: XUÂN SƠN

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn phật tử đã về lễ đài chính để tiến hành cung nghinh đoàn đại biểu gồm các chư tôn, tăng ni trên cả nước. Lễ hội năm nay có khá đông chư tôn, tăng ni, phật tử từ các nước Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản về tham dự.

Trước khi vào lễ chính, các chư tôn, tăng ni, phật tử, đạo hữu cùng nhau ôn lại nguồn gốc và ý nghĩa ngày Lễ vía đức Phật Quán Thế Âm. Kế tiếp là những nghi lễ Phật giáo truyền thống và phần cầu nguyện của đạo hữu cho quốc thái dân an, thả bong bóng cầu nguyện hòa bình cho nhân loại, đất nước.

Ảnh: XUÂN SƠN
Lãnh đạo thành phố và các sở, ngành tham dự lễ hội. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Đoàn tăng ni đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản tại lễ hội. Ảnh: XUÂN SƠN
Đoàn phật tử Thái Lan trong trang phục truyền thống tham dự tại lễ hội. Ảnh: NGỌC HÀ
Đoàn phật tử Thái Lan trong trang phục truyền thống tham dự tại lễ hội. Ảnh: NGỌC HÀ
Phật tử Hàn Quốc
Phật tử Hàn Quốc cầu nguyện trong trang phục Hanbok truyền thống. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Các đại biểu, tăng ni... thả bong bóng cầu nguyện. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Hóa trang hình tượng Quán Thế Âm Bồ tát tại lễ hội. Ảnh: XUÂN SƠN
Hóa thân hai vị Bồ tát trên tay cầm ngọc bích, khá gần gũi, đi giữa dân gian lắng nghe, cứu độ chúng sinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Hóa thân hai vị Bồ tát trên tay cầm ngọc bích, khá gần gũi, đi giữa dân gian lắng nghe, cứu độ chúng sinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Ảnh: XUÂN SƠN
Lễ hội diễn ra trong không khí thành kính, tôn nghiêm. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo truyền thống của lễ hội, nghi thức rước tượng và hóa trang hình tượng Quán Thế Âm Bồ tát được thực hiện trang nghiêm nhưng không kém phần lung linh, huyền ảo. Năm nay, hóa trang hình tượng Quán Thế Âm Bồ tát dưới 4 ứng hóa thân của Bồ tát, cho thấy Người là vị Bồ tát có hóa thân đa dạng để lắng nghe, nhìn thấu cứu độ chúng sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Trí Viên, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng, cho biết, Quán Thế Âm là một vị Bồ Tát quen thuộc và gần gũi không chỉ với các tín đồ Phật giáo mà còn lan rộng trong quần chúng nhân dân Việt Nam. Bởi người ta tin rằng vị Bồ Tát này có thể nghe thấu, trông thấy những khổ đau của con người và luôn sẵn lòng cứu giúp. Vì thế, Lễ hội Quán Thế Âm chứa đựng ý nghĩa nhân văn với ước vọng đồng hành phụng sự đối với cuộc sống con người, hướng con người đến tình yêu thương và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ảnh: XUÂN SƠN
Lễ hội Quán Thế Âm đã trở thành hoạt động văn hóa - du lịch và tín ngưỡng đặc trưng của Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội Nguyễn Thị Anh Thi nhìn nhận, lễ hội không chỉ đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng lễ bái của đồng bào theo đạo Phật mà trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, đi vào tự tình dân tộc, góp phần phục hồi và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

NGỌC HÀ - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.