Vẻ đẹp Đà Nẵng trong những tấm ảnh film

ĐNO - So với máy kỹ thuật số, những máy ảnh film từ thế kỷ trước vẫn còn sức hút với nhiều người đam mê nhiếp ảnh bởi giá thành rẻ, phong cách hoài cổ, màu sắc ảnh tự nhiên cùng nhiều trải nghiệm thú vị mà người chụp không thể tìm thấy ở những thiết bị máy ảnh hiện đại.

Ngoại ô Đà Nẵng nhìn từ đường Hoàng Văn Thái - Film Kodak Colorplus 200.
Ngoại ô Đà Nẵng nhìn từ đường Hoàng Văn Thái - Film Kodak Colorplus 200.

Những người dùng máy ảnh film thường lựa chọn film cuộn Kodak colorplus 200, Fuij c200 với mức giá khoảng 70-80.000 đồng/cuộn. Ở mức giá cao hơn, từ 100.000 đồng trở lên có những loại như Kodak Pro Image100, Kodak ultramax 400, Vista 400, Fuij Pro 400h... Máy ảnh film cơ bản (SLR) cho người mới bắt đầu chụp dao động từ 500.000 đồng - 3 triệu đồng/cái, rẻ hơn rất nhiều so với máy kỹ thuật số (DSLR).

Mỗi loại film cho ra ảnh một tone màu khác nhau. Ảnh từ máy film thường có màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng, đậm chất cổ điển với đặc trưng là những vết xước nhẹ hay lớp nhiễu hạt (noise) trên những tấm hình. Chủ đề của ảnh film thường có xu hướng tối giản, gần gũi với đời sống, có khi chỉ là 1 con đường, 1 hàng cây hay 1 chiếc lá...

Nếu như máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại di động có thể cho phép người chụp ảnh ghi lại những tấm ảnh bằng chế độ tự động được lập trình sẵn thì máy film đòi hỏi phải thật kiên nhẫn bởi các chế độ trên máy film gần như phải điều chỉnh bằng tay (tiếng Anh gọi là manual). Phim chụp xong không được để lọt sáng mà phải bảo quản cẩn thận, đóng gói kỹ lưỡng để gửi qua phòng tráng.

Tại Đà Nẵng, chưa có nhiều dịch vụ tráng film chất lượng cao nên các tay máy thường phải gửi film đến các phòng tráng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ảnh sau khi tráng có thể được scan thành file ảnh điện tử để chia sẻ lên Internet. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Đường đi xuống làng Vân - Film Fuij 100 nội địa.
Hoa giấy Đà Nẵng - Film Kodak Colorplus 200
Hoa giấy Đà Nẵng - Film Kodak Colorplus 200.
Ảnh
Biển nhìn từ làng Vân - Film Fuij 100 nội địa.
Chuyến tàu xuyên Hải Vân - Film Fuij 100 nội địa.
Chuyến tàu xuyên Hải Vân - Film Fuij 100 nội địa.
Chiếc thuyền ngoài xa - Film Fuij 100 nội địa.
Thuyền ngoài khơi xa - Film Fuij 100 nội địa.
Con đường xanh - Film Kodak Colorplus 200.
Con đường xanh trên biển Đà Nẵng - Film Kodak Colorplus 200.
Ký ức thời gian -  Film Kodak Colorplus 200.
Ký ức thời gian - Film Kodak Colorplus 200.
Đường Cách mạng tháng Tám -  Film Kodak Colorplus 200.
Đường Cách mạng tháng Tám - Film Kodak Colorplus 200.

 HẠ VĨ (thực hiện)

;
;
.
.
.
.