Về Thái Lai, thăm Tích Thiện Đường

ĐNO - Trong kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019-2021 do UBND thành phố phê duyệt, nhà cổ Tích Thiện Đường (thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) nằm trên tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai. Đây là điểm đến quen thuộc của du khách trong nhiều năm qua và hứa hẹn sẽ phổ biến hơn trong thời gian tới.

Lối vào Tích Thiện Đường rợp bóng cây xanh.
Lối vào Tích Thiện Đường rợp bóng cây xanh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trải qua 2 thế kỷ với nhiều biến động của lịch sử, Tích Thiện Đường vẫn giữ được lối kiến trúc thuần Việt xưa cũ. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Mái nhà lợp ngói âm dương truyền thống.
 thiết kế ba gian, hai chái, lợp ngói âm dương; với 36 cây cột lớn, hệ thống kèo, đà được các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng dày công chạm, trổ.
Tích Thiện Đường được xây dựng theo kiến trúc nhà ba gian, hai chái truyền thống thường thấy ở làng quê Việt Nam ngày xưa. Kết cấu của nhà làm từ gỗ mít, khá bền vững theo thời gian và ít mối mọt.
 lợp ngói âm dương; với 36 cây cột lớn, hệ thống kèo, đà được các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng dày công chạm, trổ.
Tích Thiện Đường có 36 cây cột nhà lớn và hệ thống kèo, đà được chạm trổ bởi các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng (Quảng Nam).
Ảnh: XUÂN SƠN
Những nét chạm khắc, hoa văn quanh nhà vẫn còn nguyên vẹn. Trải qua năm tháng, nước gỗ trong nhà "ám" màu nâu sậm, tạo nên dáng vẻ cổ kính cho ngôi nhà.
Ông Đỗ Hữu Minh, chủ nhân của Tích Thiện Đường cho biết, tự hào vì ngôi nhà này, xưa là nhà thờ tự của gia đình, cũng là “căn cứ” nuôi giấu nhiều cán bộ cách mạng. Trong đạn bom chiến tranh, ngôi nhà may mắn vẫn lành lặn. Và rất nhiều cán bộ ở chiến trường Quảng Đà đã từng ở đây
Ông Đỗ Hữu Minh, chủ nhân của Tích Thiện Đường cho biết, ngôi nhà cổ là nhà thờ tự của gia đình ông qua nhiều thế hệ, cũng là nơi che chở nhiều cán bộ cách mạng của chiến trường Quảng Đà trong thời kháng chiến. Trong ảnh: Bức hoành phi ghi tên ngôi nhà theo tiếng Hán, với 3 chữ Tích - Thiện - Đường. 
Với mong muốn phát huy giá trị văn hóa - lịch sử của Tích Thiện Đường, gia đình ông Minh đã tự đầu tư xây dựng các khu vực nhà chờ, nhà nghỉ để có thể tiếp đón người dân, du khách đến tham quan nhà cổ.
Với mong muốn phát huy giá trị văn hóa - lịch sử của Tích Thiện Đường, gia đình ông Minh đã tự đầu tư xây dựng các khu vực nhà chờ, nhà nghỉ để có thể tiếp đón người dân, du khách đến tham quan nhà cổ.
Ảnh: XUÂN SƠN
Giữa những xô bồ của phố thị, Tích Thiện Đường lặng lẽ nép vào một góc làng quê ngoại thành Đà Nẵng. Ở đây, thời gian như chậm lại giữa những bờ gạch rêu phong, những hàng cây xanh mát và tiếng chim ríu rít khắp vườn.
Nằm trong chuỗi giá trị du lịch văn hóa - di sản, UBND TP Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư xây dựng vệt phát triển du lịch sinh thái đường sông tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai và nhà cổ Tích Thiện Đường chính là điểm dừng chân tham quan.
Với việc UBND thành phố Đà Nẵng chủ trương xây dựng vệt phát triển du lịch sinh thái đường sông, trong đó có tuyến Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai,  nhà cổ Tích Thiện Đường chính là điểm dừng chân tham quan lý tưởng của du khách. 

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.