Miếu mang dáng hình con tàu

ĐNO - Miếu Cô Bác, còn gọi là Miếu làng Thanh An - Thanh Thủy có hình dáng con tàu vươn khơi mang số hiệu 92010 TS, tọa lạc tại bãi biển trên đường Nguyễn Tất Thành (địa phận phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê). Đây là nơi thờ cúng những ngư dân không may gặp nạn ngoài khơi xa.

Ảnh: XUÂN SƠN
Những ngư dân ở làng chài Thanh An và Thanh Thủy cho biết, sở dĩ miếu thờ có tên Miếu Cô Bác bởi đây là nơi tưởng nhớ những người không may bỏ mạng trong sóng dữ, không phân biệt người ở địa phương nào.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong quá khứ, Miếu Cô Bác là một ngôi miếu nhỏ; bị tàn phá do bão Xangsane năm 2006 và đến năm 2010 được xây dựng lại với hình dáng con tàu vươn khơi như ngày hôm nay.
Đó là hình tượng một chiếc tàu đánh cá, mang đậm ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc. Miếu con tàu tọa lạc sát vỉa hè, thân tàu nằm trên 16 trụ bê-tông vững chãi, đuôi có hai chữ lớn “ĐA NANG”, mũi tàu chĩa thẳng ra phía khơi xa với hàm ý cho dù bão táp, mưa sa, ngư dân của làng chài từ xưa đến nay vẫn vươn khơi, bám biển mà tồn tại, để bảo vệ, giữ gìn biển đảo quê hương.
Miếu mang hình tượng một chiếc tàu đánh cá đang hướng về phía biển. Thân tàu nằm trên 16 trụ bê-tông vững chắc đuôi có hai chữ lớn “ĐA NANG”, mũi tàu chĩa thẳng ra phía khơi xa, thể hiện tinh thần kiên cường, ý chí bám biển của ngư dân mặc cho phong ba, bão tố.
Ảnh: XUÂN SƠN
 Miếu có đầy đủ các phòng thờ cúng, được chạm trổ, đắp nổi hình hài long phụng, hoa văn tinh xảo, có bàn thờ đặt tượng Phật.
Bàn thờ phía sau của miếu ghi dòng chữ: “Phụng vì thương niệm các hương linh bỏ mình trên biển cả chi linh vị”.
Bàn thờ phía sau của miếu ghi dòng chữ: “Phụng vì thương niệm các hương linh bỏ mình trên biển cả chi linh vị”.
Số hiệu
Số hiệu ĐNA 92010 TS in trên mũi tàu là thời gian khởi công, xây dựng miếu (tháng 9-2010).
Ảnh: XUÂN SƠN
Hình tượng rồng và cá được chạm khắc sinh động trên nóc miếu.
Hàng năm, dân làng Thanh An, Thanh Thuỷ đều tổ chức các lễ hội như cầu ngư, cúng cơm. Người dân còn tới đây thắp hương vào các ngày rằm, mùng 1 và Tết.
Miếu là nơi người dân làng Thanh An, Thanh Thuỷ tổ chức các lễ hội như cầu ngư, cúng cơm và dâng hương vào các ngày rằm, mùng 1, lễ, Tết.
Cứ đến ngày 24-4 âm lịch hằng năm, dân làng sắm sửa lễ vật mang đến miếu để tổ chức lễ cúng cơm cho cô bác, cầu mong oan hồn những người nằm lại với biển cả phù hộ, độ trì cho cháu con có những chuyến đi khơi, đi lộng tôm cá đầy khoang, tai qua, nạn khỏi...
Vào 24-4 âm lịch hằng năm, dân làng sắm sửa lễ vật mang đến miếu để tổ chức lễ cúng cơm, cầu mong oan hồn những người nằm lại với biển cả phù hộ, độ trì cho cháu con có những chuyến đi khơi, đi lộng mang về tôm cá đầy khoang; ngư dân tai qua, nạn khỏi... 
Ảnh: XUÂN SƠN
Ngôi miếu vừa là không gian tâm linh của ngư dân Thanh Khê, vừa là điểm nhấn của văn hóa miền biển trên bãi biển Đà Nẵng.

 KHẢ THỊNH (thực hiện)

;
;
.
.
.
.