"Chạm khắc" mùa Xuân lên dưa hấu

ĐNO - Sau hơn một giờ đồng hồ được chạm khắc dưới bàn tay khéo léo của những người thợ trẻ, những quả dưa hấu đơn sơ ban đầu như được "lột xác" với hình ảnh con giáp, ông Thần Tài và chữ chúc phúc.  Đây là mặt hàng được nhiều khách lựa chọn tại chợ hoa Tết Đà Nẵng suốt những năm qua.

Ảnh: XUÂN SƠN
Những ngày này, không khí mua sắm ở quầy hàng dưa hấu điêu khắc của anh Phạm Hữu Cương (28 tuổi, quê ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang hết sức hối hả. Hơn 200 quả dưa hấu nhập về từ TP. Hồ Chí Minh được anh và những bạn trẻ phụ việc chạm khắc thành hình ông Thần Tài, con giáp, chữ chúc phúc... theo yêu cầu của khách hàng.
Dưa được chọn để khắc phải có vỏ xanh bóng, tròn đều để bảo đảm thẩm mỹ. cuốn còn xanh, da đen nên khi khắc chữ và để lâu ngày sẽ khó bị hư.
Dưa được chọn để khắc phải có vỏ xanh sậm, tròn đều, cuống quả còn xanh để bảo đảm thẩm mỹ khi khắc chữ và có thể chưng được lâu trong dịp Tết. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Trước khi khắc, người thợ dùng bút bi vẽ hình mẫu hoặc chữ mà khách yêu cầu lên vỏ dưa để định hình đường khắc, sao đó dùng dụng cụ chuyên dụng như: Dao, bút nạo... nạo theo hình vẽ.
Ảnh: XUÂN SƠN
Mọi công đoạn đều phải thực hiện hết sức tỉ mỉ, khéo léo, bởi chỉ cần người thợ sơ ý nạo sâu một chút vào bên trong vỏ thì dưa rất nhanh hỏng và không bảo đảm tính thẩm mỹ. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Tùy vào độ phức tạp của hình khối được yêu cầu, thời gian thực hiện khắc hình cho một quả dưa có thể kéo dài từ 30 phút đến hơn một tiếng đồng hồ.
Ảnh: XUÂN SƠN
Những hình khối cầu kỳ như hoa lá, con giáp hay ông Thần Tài thường mất khoảng một tiếng đồng hồ để hoàn chỉnh, trong khi đó khắc chữ thư pháp thì nhanh hơn, chỉ khoảng 30 phút là hoàn thành.
Ảnh: XUÂN SƠN
Giá dưa điêu khắc bằng tay dao động từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng/quả và từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng/quả nếu khắc bằng máy laser. Trong ảnh: Anh Cương đang tạo hình thô bằng bút bi trên những quả dưa.
Ảnh: XUÂN SƠN
Dưa khắc xong được đính ruy-băng trang trọng. Mỗi quả dưa như thế này có thể chưng được 20 ngày. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Những quả dưa sau khi hoàn thành có hình thức bắt mắt, trang trọng, thích hợp để làm quà biếu và chưng Tết.
Ảnh: XUÂN SƠN
Dưa hấu điêu khắc là mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn ở chợ hoa Tết.

 XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.