Vào mùa mai Tết

ĐNO - Cuối năm cũng là thời điểm dịch vụ bán, cho thuê mai vào mùa. Tại những nhà vườn trồng mai trên địa bàn phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) - nơi được coi là "thủ phủ" hoa mai của thành phố, nhiều chậu mai đã được khách đặt hàng trước thềm Tết Nguyên đán.

Ảnh: XUÂN SƠN
Tại phường Hòa An hiện có khoảng 15 hộ tham gia trồng hoa mai với nhiều loại như: thanh mai, mai hồng điệp, mai tứ quý... Trung bình mỗi hộ có từ 200 đến 500 chậu mai, hơn phân nửa trong đó là mai đã xuất bán hoặc cho thuê. Trong ảnh: Vườn hoa mai của anh Nguyễn Kim Chiến trên đường Hoàng Tăng Bí.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ngay từ cuối tháng 11 âm lịch, mai được chủ vườn tuốt lá. Đây cũng là thời điểm khách bắt đầu tới nhà vườn xem mai, chọn mai để mua hoặc thuê. Theo anh Nguyễn Kim Chiến, những năm gần đây người dân có xu hướng thuê mai để tiết kiệm chi phí và công chăm sóc.
Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Phan Dũng, một chủ vườn mai trên đường Hòa An 25 cho hay, do thời tiết tương đối thất thường nên người trồng phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc để cây ra hoa đúng dịp. Trong ảnh: Các chậu mai được tuốt lá đã bắt đầu đâm chồi, ra nụ.
Ảnh: XUÂN SƠN
Do tiết trời khá ấm, nhiều cây mai đã trổ hoa sớm trước Tết gần 2 tuần. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Phan Dũng bên vườn mai của mình. Hiện tại, vườn mai có khoảng 500 chậu. Tùy theo hình dáng, loại mai mà giá cho thuê dao động từ 700.000 - 1 triệu đồng/chậu, giá bán từ 2,5 triệu - 3 triệu/chậu. 
. Dù thời tiết bất lợi nhưng người dân trồng mai Hòa An không phun thuốc giữ cho mai không nở, bởi nếu phun thuốc giữ búp năm nay thì năm sau cây mai sẽ rất yếu. Vì vậy biện pháp để giảm tỷ lệ mai nở sớm chỉ là che nắng và đưa mai vào chỗ râm, mát.
Theo anh Dũng, thời tiết bất lợi nhưng nhà vườn không sử dụng thuốc kiềm chế quá trình nở của mai mà chỉ che nắng để mai phát triển tự nhiên, bởi việc phun thuốc sẽ ảnh hưởng xấu cho sự phát triển của mai trong vụ sau.
Ảnh: XUÂN SƠN
Mai được chắn lưới, che nắng trong bóng râm để hạn chế nở hoa sớm quá nhiều.
Thời gian thuê mai thường kéo dài từ đầu năm mới cho đến ngày Rằm tháng Giêng. Sau đó, các nhà vườn sẽ thu mai về lại vườn (đối với mai cho thuê) và nhận ký gửi, chăm sóc mai cho mùa Tết năm sau. Doanh thu của mỗi nhà vườn như anh Chiến, anh Dũng vào khoảng hơn 100 triệu đến gần 400 triệu mỗi mùa mai.
Thời gian thuê mai thường kéo dài từ đầu năm mới cho đến ngày rằm tháng Giêng. Sau đó, các nhà vườn sẽ thu mai về lại vườn (đối với mai cho thuê) và nhận ký gửi, chăm sóc mai cho mùa Tết năm sau. Trung bình, doanh thu mỗi nhà vườn ước đạt 100 - 400 triệu đồng/vụ mai.
Tại các nhà vườn còn có nhiều chậu mai lớn với tuổi đời từ 10 năm cho đến 100 năm. Những chậu mai này thường được nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuê trưng Tết.
Tại các nhà vườn còn có nhiều chậu mai lớn với tuổi đời từ 10 năm cho đến 100 năm. Những chậu mai này thường được nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuê chưng Tết.
 Thời gian thuê mai thường kéo dài đến ngày 10 – 15/1 (âm lịch). Sau đó nhà vườn sẽ thu mai về lại vườn (đối với mai cho thuê) và nhận ký gửi chăm sóc mai và bắt đầu chu kỳ chăm sóc trở lại để phục vụ Tết Nguyên đán năm sau
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những nhà vườn trồng mai ở phường Hòa An dự kiến đưa ra thị trường hơn 2.500 chậu mai trưởng thành. 

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.