Xét nghiệm Covid-19 cho người nước ngoài cư trú trên địa bàn quận Sơn Trà

ĐNO - Từ ngày 21 đến 25-8, khoảng 2.198 người nước ngoài đang sinh sống, lưu trú tại 7 phường trên địa bàn quận Sơn Trà được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm mục đích sàng lọc, phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Người nước ngoài đến xét nghiệm được yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí ngồi giãn cách an toàn. Ảnh chụp tại phường Nại Hiên Đông.

Theo đó, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà phối hợp Công an quận Sơn Trà xây dựng kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 2.198 người nước ngoài trên địa bàn quận.

Trung tâm Y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm bằng hai phương pháp là xét nghiệm kháng thể bằng kỹ thuật Elisa và kỹ thuật RealTime-PCR cho người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn quận Sơn Trà. Trong buổi chiều 21-8, đơn vị đã lấy mẫu xét nghiệm cho 362 người nước ngoài tại phường An Hải Đông và phường Mân Thái. Đến ngày hôm nay (22-8), đã lấy mẫu xét nghiệm cho 188 người trên địa bàn phường An Hải Tây và 113 người trên địa bàn phường Nại Hiên Đông. Trong những ngày tới, công tác lấy mẫu tiếp tục được thực hiện tại các phường khác với mục tiêu không bỏ sót một ai. 

Theo bác sĩ Ngô Văn Đình Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho người nước ngoài gặp không ít khó khăn, trước hết là vấn đề ngôn ngữ. Do người nước ngoài trên địa bàn quận đến từ nhiều quốc gia, ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Tây Ban Nha...  nên chính quyền đã bố trí thêm nhân lực phiên dịch phối hợp với lực lượng nhân viên y tế và công an làm nhiệm vụ, từ đó đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm.

Việc lấy mẫu xét nghiệm cho người nước ngoài tại Đà Nẵng là một phần trong công tác ngăn chặn Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Theo kế hoạch của thành phố, Công an các quận, UBND các phường rà soát, lập danh sách những người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Cán bộ y tế, công an tiếp nhận thông tin của người nước ngoài đi xét nghiệm. 
Cán bộ y tế hướng dẫn người nước ngoài làm thủ tục xét nghiệm Covid-19.
Cán bộ y tế hướng dẫn người nước ngoài làm thủ tục xét nghiệm Covid-19.
Ảnh: XUÂN SƠN
Tất cả mọi người được xét nghiệm theo phương pháp xét nghiệm RealTime-PCR...
Ảnh: XUÂN SƠN
... và lấy máu để xét nghiệm kháng thể bằng kỹ thuật Elisa.
Simon Hyde (Vương quốc Anh): Tôi cảm thấy rất được quan tâm khi Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm COVID – 19 cho những người nước ngoài như chúng tôi. Tôi không quá lo lắng vì dịch bệnh. Chỉ là cảm thấy hơi chán khi thời gian cách ly xã hội quá dài, đã hơn 3 tuần rồi và vẫn đang tiếp tục. Vì đã có kinh nghiệm từ đợt dịch trước nên trong đợt cách ly xã hội lần tôi hạn chế ra ngoài, chủ yếu là đi siêu thị để mua thực phẩm. Người dân đã bình tĩnh hơn, chủ động hơn với việc này. Tôi ở Đà Nẵng đã 5 năm nay và là giáo viên giảng dạy STEM.
Ông Simon Hyde (quốc tịch Anh, trú phường Nại Hiên Đông), là giáo viên giảng dạy STEM đã ở Đà Nẵng 5 năm nay, chia sẻ: "Tôi cảm thấy được sự quan tâm của chính quyền thành phố khi đã tạo điều kiện tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho những người nước ngoài như chúng tôi. Qua 2 đợt dịch, bản thân tôi cũng như người dân đã bình tĩnh hơn, chủ động hơn trong phòng ngừa dịch bệnh".
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong những ngày tới, việc lấy mẫu xét nghiệm tiếp tục được triển khai ở các phường: Phước Mỹ (492 người), Thọ Quang (237 người) và An Hải Bắc (806 người).

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.