"Mỗi củ su hào là một nghĩa tình đồng bào"

ĐNO - Đó là tên gọi của hoạt động nhân ái hướng về bà con nông dân ở vùng dịch Hải Dương do một nhóm thiện nguyện ở Đà Nẵng thực hiện với tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách". Từ hoạt động này, một lượng lớn nông sản được "giải cứu" tại 9 điểm tiêu thụ trên địa bàn thành phố.

 
Người dân Đà Nẵng hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. Video: XUÂN SƠN
 
Ảnh: XUÂN SƠN
Điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân Hải Dương tại địa chỉ 370 đường 2-9. Ảnh: XUÂN SƠN

Chiều 24-2, chiếc xe tải chở những túi su hào, bắp cải vừa dừng lại trước địa chỉ 370 đường 2-9, lập tức nhiều người dân dừng xe hỏi mua. Bà Nguyễn Thị Xí (người dân quận Hải Châu) nhanh chóng mua cho mình một túi lớn chừng 1kg su hào.

Bà cho biết: "Tôi thấy thông tin về các điểm "giải cứu" nông sản được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội nên đến mua ủng hộ. Giá rau củ được "giải cứu" từ Hải Dương này rất rẻ, chỉ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Theo tôi, việc người dân Đà Nẵng mình chung tay hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản như thế này là việc làm rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần "lá lành đùm lá rách" của đồng bào trong lúc khó khăn".

Cũng như bà Xí, anh Hồ Đắc Sơn (người dân quận Cẩm Lệ) mua về cho mình 2kg su hào. Anh chia sẻ: "Tôi có một quán ăn nhỏ chuyên nấu đồ chay. Tình cờ đi ngang qua và biết thông tin có nhóm thiện nguyện tổ chức tiêu thụ hỗ trợ nông sản cho bà con Hải Dương. Tôi nghĩ mỗi người góp một tay, cùng nhau giúp bà con đi qua khó khăn. Đà Nẵng đã từng chịu ảnh hưởng của dịch nên tôi nghĩ ai cũng đồng cảm, thấu hiểu những khó khăn ấy".

Ảnh: XUÂN SƠN
Mỗi điểm bán có những tình nguyện viên hỗ trợ cân, đóng gói, thu tiền... Ảnh: XUÂN SƠN

Do dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh Hải Dương những ngày đầu năm 2021, việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân tại đây bị ảnh hưởng. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 4.087 ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng khoảng 90.767 tấn, trong đó ước tính 55.902 tấn hành; 26.766 tấn cà rốt; 8.100 tấn rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại đang cần được tiêu thụ.

Trước tình hình trên, để hỗ trợ bà con nông dân vượt qua khó khăn trước mắt, một nhóm thiện nguyện tại Đà Nẵng lên kế hoạch kết nối với các hợp tác xã nông nghiệp để thu mua rau củ, nông sản từ Hải Dương về Đà Nẵng tiêu thụ. Đại diện nhóm thiện nguyện, anh Trần Đình Quốc Khương cho biết, trong chiều 24-2, 10 tấn nông sản là su hào, bắp cải đã được vận chuyển về Đà Nẵng sau khi được phun khử khuẩn, chứng nhận an toàn. 

Hiện tại đang có 9 điểm hỗ trợ tiêu thụ trên toàn địa bàn thành phố, mỗi điểm có 2-4 tình nguyện viên tham gia và có cả những bạn làm "shipper" (người vận chuyển hàng). Tất cả chi phí vận chuyển từ Hải Dương về Đà Nẵng đều do các tình nguyện viên tham gia chương trình chi trả. Một số điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố đến lúc này có thể kể đến là: 370 đường 2-9, 60 Lê Lợi, 141 Nguyễn Khánh Toàn, 133 Chương Dương, 100 Nguyễn Huy Tưởng, 01 Cồn Dầu 23, 478B1 Điện Biên Phủ...

Ảnh: XUÂN SƠN
Giá nông sản được "giải cứu" rất rẻ, chỉ dao động 4.000 - 5.000 đồng/kg nhưng vẫn bảo đảm tươi ngon, sạch. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Trần Đình Quốc Khương đóng gói rau củ cho người mua tại điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên tuyến đường 2-9. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Một số lượng rau củ được đặt mua trước khi chuyển về từ Hải Dương. Số này được đóng gói và đánh dấu, ghi chú cẩn thận trước khi chuyển cho người mua. Ảnh: XUÂN SƠN

Do là nông sản 'giải cứu' nên giá thành tại đây cũng rẻ hơn nhiều so với các chợ nhưng rau củ vẫn tươi ngon, bảo đảm chất lượng tốt. "Dù quãng đường vận chuyển nông sản từ Hải Dương về Đà Nẵng khá xa xôi, mọi người cũng vất vả nhưng nghĩ đến việc có thể giúp đỡ được cho bà con nông dân, vừa đem lại cho người tiêu dùng những thực phẩm sạch thì mọi người lại thấy vui", anh Khương cho hay.

Trong thời gian tới, anh Khương cho biết sẽ tiếp tục cùng bạn bè, tình nguyện viên thực hiện chương trình trong khả năng của mình. Được biết, trước đây bản thân anh cũng từng thực hiện nhiều hoạt động "giải cứu" nông sản như dưa hấu, rau củ... cho bà con nông dân các địa phương chịu ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh. "Tôi là người Quảng Nam, lớn lên, trải qua nhiều khó khăn, chứng kiến thăng trầm của bà con nông dân nói riêng và người dân nói chung. Bản thân chỉ mong muốn góp một phần công sức giúp mọi người, lan tỏa những việc làm thiết thực, ý nghĩa đến với xã hội", anh Khương chia sẻ.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.