Mùa ruốc biển về

ĐNO - Sau Tết Nguyên đán, khu vực bãi biển dưới chân bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) lại rộn ràng bởi những gánh ruốc biển (còn gọi là tép moi, tép biển) được mang về từ biển cả.

 
Rộn ràng mùa ruốc biển. Video: XUÂN SƠN
 
Ảnh: XUÂN SƠN
Thương lái tập trung tại bãi biển để đợi mua ruốc khi ánh bình minh còn chưa ló dạng. Ảnh: XUÂN SƠN

Từ 4-5 giờ sáng, rất đông thương lái, người dân có mặt tại bãi biển đợi ruốc vào bờ. Chỉ vào số ruốc nặng trĩu vừa đánh bắt được, ngư dân Trương Lâm (quận Sơn Trà) cho hay, để bắt được ruốc phải bủa lưới và dùng vợt. Loại lưới dùng ở đây là lưới mắt nhỏ, đồng thời phải chong đèn suốt đêm để thu hút luồng ruốc biển tìm đến. Khi luồng ruốc xuất hiện, người đánh bắt sử dụng vợt lớn để xúc ruốc lên thuyền.

Tàu, thuyền ra biển bắt ruốc thường xuất phát từ 5 giờ chiều hôm trước và cập bờ vào 4 giờ sáng hôm sau. Theo kinh nghiệm của các ngư dân, vùng biển có ruốc thường cách bờ khoảng 1 tiếng đồng hồ chạy thuyền. Khi xúc được một cơ số ruốc nhất định, thuyền lên bờ đổ ruốc cho người mua đợi sẵn.

Ngư dân Đỗ Quang Tùng (quận Sơn Trà) cho hay: "Năm nay ruốc được mùa nhưng sản lượng vẫn ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán ruốc cũng giảm khoảng 10%, tuy nhiên chúng tôi vẫn hài lòng với năng suất hiện tại".

Ruốc được thương lái, chủ quán ăn, người dân thu mua ngay tại bãi biển. Theo ghi nhận, giá ruốc tươi khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg. Trong khi đó ruốc mắm dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi tàu cá thu về khoảng 400-500 kg ruốc biển/chuyến, có tàu lớn kiếm được hơn 1 tấn ruốc biển. Trừ hết mọi chi phí đánh bắt, mỗi ngư dân có thể thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ ngày.

Ảnh: XUÂN SƠN
Ruốc được vớt lên từ biển và đựng trong các thùng nhựa lớn đợi thương lái thu mua. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Những con ruốc tươi roi rói sẵn sàng theo chân thương lái ra chợ. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Ruốc có từ tháng 10 âm lịch năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau, nhiều nhất vào thời điểm sau Tết Nguyên đán. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Ruốc tươi, ngon, với giá thành rẻ được đông đảo người dân ưa chuộng, trở thành món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Có thể kể đến món ruốc xào khế, rang khô, nấu canh cải, trộn xà lách... Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Những thúng ruốc trĩu nặng được thương lái khệ nệ khiên lên xe máy cho kịp buổi chợ sớm. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Một vụ ruốc bội thu nữa lại về trong niềm vui của ngư dân, thương lái. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong thời điểm bội thu, mỗi thuyền có thể thu về đến cả tấn ruốc/chuyến. Ảnh: XUÂN SƠN

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.