Người làm nên kỷ vật của bầu trời

ĐNO - Từ đôi bàn tay khéo léo và những khối nhôm ngỡ vô tri, hơn 40 năm nay, ông Bùi Xuân Thành - cựu công nhân Nhà máy A32 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) đã tạo nên hơn 1.000 mô hình máy bay chiến đấu các loại. 

Năm 1975, sau thời gian huấn luyện, ông Thành được Quân chủng Phòng không - Không quân tạo điều kiện về làm việc ở Nhà máy A32. Đến tháng 7-1978, ông chuyển vào Đà Nẵng và gắn bó với thành phố này cho đến bây giờ. 

Trong căn nhà của mình tại K1A đường Lê Trọng Tấn (phường An Khê, quận Thanh Khê), mỗi ngày ông Thành cặm cụi làm mô hình máy bay chiến đấu sống động với hình dáng và chi tiết y hệt bản gốc. Ảnh: X.S
Trong căn nhà của mình tại K1A đường Lê Trọng Tấn (phường An Khê, quận Thanh Khê), mỗi ngày ông Thành cặm cụi làm mô hình máy bay chiến đấu sống động với hình dáng và chi tiết y hệt bản gốc. Ảnh: X.S
Có thời gian dài là công nhân sửa chữa máy bay, ông Thành có dịp thực hiện nhiều mô hình máy bay chiến đấu như MIG-17, Su-22, Su-22 M4... Ban đầu, ông làm mô hình MIG 17 nhỏ bằng ngón tay bằng mica. Đến khi vào Đà Nẵng, ông tự làm máy bay MIG 21 bằng gỗ trưng bày ở các nhà truyền thống rồi chuyển dần sang chất liệu nhôm nhẹ, dễ gia công. Trong ảnh: Dãy mô hình máy bay chiến đấu sắp được hoàn thiện của ông Thành. Ảnh: X.S
Có thời gian dài là công nhân sửa chữa máy bay, ông Thành có dịp thực hiện nhiều mô hình máy bay chiến đấu như MIG-17, Su-22, Su-22 M4... Ban đầu, ông làm mô hình MIG 17 nhỏ bằng ngón tay bằng mica. Đến khi vào Đà Nẵng, ông tự làm máy bay MIG 21 bằng gỗ trưng bày ở các nhà truyền thống rồi chuyển dần sang chất liệu nhôm nhẹ, dễ gia công. Trong ảnh: Dãy mô hình máy bay chiến đấu sắp được hoàn thiện của ông Thành. Ảnh: X.S
Dựa vào bản thiết kế các máy bay, ông Thành nghiên cứu, đối chiếu hình ảnh thật để tạo khuôn đúc phù hợp. Sau khi lựa chọn được khuôn, ông nhờ thợ cơ khí đúc thân, cánh, tên lửa... Các chi tiết này sau đó lại được mài nhẵn, đánh bóng để lắp ráp. Ảnh: X.S
Dựa vào bản thiết kế các máy bay, ông Thành nghiên cứu, đối chiếu hình ảnh thật để tạo khuôn đúc phù hợp. Sau khi lựa chọn được khuôn, ông nhờ thợ cơ khí đúc thân, cánh, tên lửa... Các chi tiết này sau đó lại được mài nhẵn, đánh bóng để lắp ráp. Ảnh: X.S
Theo ông Thành, công đoạn đầu tiên để làm máy bay mô hình là dùng máy mài thô, sau đó lấy dấu và khoan các lỗ lắp ráp các giá trên lửa, giá anten… Sau khi khoan xong, các mô hình sẽ được chà giấy nhám, rồi tiến hành sơn lại. Đặc biệt, quá trình sơn phải trải qua 5 công đoạn, mất 5 ngày với nhiều lớp sơn khác nhau. Trong ảnh: Ông Thành đang lau chùi một mô hình máy bay trước khi hoàn thiện các công đoạn cuối cùng là dán cờ, gắn tên lửa... Ảnh: X.S
Theo ông Thành, công đoạn đầu tiên để làm máy bay mô hình là dùng máy mài thô, sau đó lấy dấu và khoan các lỗ lắp ráp các giá trên lửa, giá anten… Sau khi khoan xong, các mô hình sẽ được chà giấy nhám, rồi tiến hành sơn lại. Đặc biệt, quá trình sơn phải trải qua 5 công đoạn, mất 5 ngày với nhiều lớp sơn khác nhau. Trong ảnh: Ông Thành đang lau chùi một mô hình máy bay trước khi hoàn thiện các công đoạn cuối cùng là dán cờ, gắn tên lửa... Ảnh: X.S
Các chi tiết của mô hình từ màu sơn, cánh, mũi, đuôi... máy bay đều được làm giống bản gốc. Ảnh: X.S
Các chi tiết của mô hình từ màu sơn, cánh, mũi, đuôi... máy bay đều được làm giống bản gốc. Ảnh: X.S
Ông Thành đang lắp ráp tên lửa cho một mô hình máy bay. Ảnh: X.S
Ông Thành đang lắp ráp tên lửa cho một mô hình máy bay. Ảnh: X.S
Ông Thành đang lắp ráp tên lửa cho một mô hình máy bay. Ảnh: X.S
Ông Thành đang lắp ráp tên lửa cho một mô hình máy bay. Ảnh: X.S
Các mẫu tên lửa cũng được gia công bằng nhôm với hình ảnh và màu sắc giống với bản gốc. Tùy theo mẫu máy bay mà số lượng tên lửa có sự khác biệt. Chẳng hạn như mô hình Su-30 có 12 giá treo vũ khí, Su-27 và Su-22 có 10 giá... Ảnh: X.S
Các mẫu tên lửa cũng được gia công bằng nhôm với hình ảnh và màu sắc giống với bản gốc. Tùy theo mẫu máy bay mà số lượng tên lửa có sự khác biệt. Chẳng hạn như mô hình Su-30 có 12 giá treo vũ khí, Su-27 và Su-22 có 10 giá... Ảnh: X.S
Sau khi lắp tên lửa, ông Thành lại dán cờ decal cho cho các mô hình. Ảnh: X.S
Sau khi lắp tên lửa, ông Thành lại dán cờ decal cho cho các mô hình. Ảnh: X.S
Về hưu, nhưng ông Thành vẫn miệt mài bên công việc chế tạo mô hình máy bay. Một phần vì nhớ nghề cũ, một phần làm theo mong muốn của nhiều đồng đội, đồng chí...
Về hưu, nhưng ông Thành vẫn miệt mài bên công việc chế tạo mô hình máy bay. Một phần vì nhớ nghề cũ, một phần làm theo mong muốn của nhiều đồng đội, đồng chí... "Những mô hình máy bay này lưu giữ kỷ niệm của người lính Không quân trong những năm tháng bay lượn trên bầu trời", ông nói. Ảnh: X.S
Nhiều mô hình máy bay của ông Thành đã theo chân các chính khách, nguyên thủ quốc gia, cựu binh... như món kỷ vật. Ảnh: X.S
Nhiều mô hình máy bay của ông Thành đã theo chân các chính khách, nguyên thủ quốc gia, cựu binh... như món kỷ vật. Ảnh: X.S

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.