Người dân đón Giáng sinh tuân thủ quy định phòng, chống dịch

ĐNO - So với mọi năm, dịp lễ Giáng sinh năm nay bớt nhộn nhịp khi tình hình Covid-19 còn phức tạp. Bà con giáo dân nói riêng và người dân nói chung tuân thủ quy định phòng, chống dịch để đón một mùa Giáng sinh và năm mới an lành.

Ảnh: XUÂN SƠN
Giáo dân Giáo xứ Hòa Ninh, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang đến nhà thờ cầu nguyện cuối năm.

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay các điểm giải trí công cộng như Helio Center, Công viên châu Á… không trang hoàng Giáng sinh. Do đó, người dân tìm đến nơi có bố trí tiểu cảnh chủ đề Noel như: cây thông, người tuyết, hang đá Belem… tại các quán cà phê, trung tâm thương mại và các nhà thờ.

Vào dịp Giáng sinh những năm trước, gia đình chị Hồ Thị Thùy Liên (giáo dân Giáo xứ Tam Tòa, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) thường đi Thánh lễ vào lúc 21 giờ, hòa trong không khí đón lễ cùng mọi người ở nhà thờ trước khi trở về nhà sum vầy bên mâm tiệc cuối năm.

“Lúc ấy, mọi người cùng nhau ăn uống, trò chuyện bên nhau đến rạng sáng. Riêng năm nay khác, do ảnh hưởng từ dịch bệnh, chúng tôi nhắc nhở nhau tuân thủ các quy định phòng, chống Covid-19, tuân thủ quy tắc 5K khi dự Thánh lễ và đến nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người”, chị Liên cho biết.

Để hạn chế việc tụ tập đông người, phía nhà thờ phân chia khung giờ dự Thánh lễ của các giáo họ trong giáo xứ. Được biết, Giáo xứ Tam Tòa hiện có khoảng 3.500 giáo dân. Ghi nhận tại nhà thờ Giáo xứ Tam Tòa đêm 22-12, người dân đến đây tuân thủ quy tắc 5K, chỉ mở khẩu trang khi chụp ảnh lưu niệm.

Chị Ngô Thị Thủy Tiên, một giáo dân tại đây cho hay: “Mọi năm không khí Giáng sinh ở nhà thờ rất nhộn nhịp. Mọi người cùng nhau trang trí nhà thờ, dựng hang đá, tập các tiết mục múa hát cho đêm lễ. Với tình hình Covid-19 còn phức tạp, Thánh lễ sẽ diễn ra trong bối cảnh hạn chế đông người. Nhiều giáo dân theo đạo Công giáo như mình chỉ đến chụp ảnh lưu niệm, cầu nguyện rồi trở về nhà”.

Như nhiều giáo xứ khác, Giáng sinh năm nay, Giáo xứ Hòa Ninh, huyện Hòa Vang tổ chức Thánh lễ hạn chế tập trung đông người và chia ra nhiều khung giờ tổ chức khác nhau, mỗi lễ cho phép dưới 50 người tham dự, mỗi gia đình giáo dân cử 1 người dự tại nhà thờ, còn lại dự tại nhà theo hình thức trực tuyến.

Đến cầu nguyện tại nhà thờ Giáo xứ Hòa Ninh khi không khí tại đây khá vắng vẻ, bà Trần Thị Hạnh cho biết: “Trong khi nhiều bà con giáo dân ở nơi khác không thể trực tiếp đến nhà thờ do ảnh hưởng dịch bệnh, mình được đến đây cầu nguyện, dự lễ bình an và trở về sum vầy với gia đình là một hạnh phúc”.

Không khí chuẩn bị cho Giáng sinh năm nay dù trầm lắng hơn nhưng không thiếu sự ấm áp.

Ảnh: XUÂN SƠN
Nhà thờ Giáo xứ Hòa Ninh vắng bóng người trước thềm Giáng sinh. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Bà Hà Thị Liên, giáo dân tại Giáo xứ Hòa Ninh cho biết: “Ở nhà tôi không tổ chức lễ rình rang, tụ tập đông người. Chúng tôi chỉ mong dịch bệnh mau qua. Đây là mùa Giáng sinh đặc biệt nhất từ trước tới nay. Dịch bệnh giãn cách nhiều thứ nhưng không giãn cách được không khí sum vầy của gia đình đêm Giáng sinh”. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Bà con giáo dân hạn chế tụ tập đông người, bảo đảm giãn cách khi cầu nguyện trong nhà thờ. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhà thờ Giáo xứ Tam Tòa, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê rực rỡ dịp Giáng sinh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Hang đá Belem - hình ảnh đặc trưng dịp Giáng sinh được đồng bào Công giáo trang trí sinh động.
Ảnh: XUÂN SƠN
Một xóm đạo trên đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê được bà con giáo dân trang trí đèn hoa.
Ảnh: XUÂN SƠN
Chị Ngô Thị Thủy Tiên, giáo dân Giáo xứ Tam Tòa bên đóa hoa trạng nguyên đặt trước hang đá Belem. Đây là loài hoa tượng trưng cho sự vĩnh hằng. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Trước sảnh Trung tâm thương mại Vincom trang trí cây thông lớn để người dân đến chụp ảnh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhiều gia đình đến chụp ảnh tại khu vực có cây thông khổng lồ trước sảnh Trung tâm thương mại Vincom.
Ảnh: XUÂN SƠN
Một em nhỏ tạo dáng bên chùm bóng bay Giáng sinh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Người dân mang khẩu trang đúng quy định khi đến nơi công cộng.
Ảnh: XUÂN SƠN
Các quán cà phê trang trí cây thông và hộp quà Noel để khách "check-in".
Ảnh: XUÂN SƠN
Người dân đến quán cà phê hàn huyên bên người thân, gia đình dịp cuối năm.

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.