Cận cảnh di tích cấp thành phố Văn chỉ La Châu

ĐNO - Di tích cấp thành phố Văn chỉ La Châu (thôn Gò Hà, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) vừa tròn 170 năm xây dựng (1852-2022). Đây là văn chỉ do tiến sĩ Đỗ Thúc Tịnh (1818-1862) - tiến sĩ đầu tiên và duy nhất của huyện Hòa Vang sáng lập và là văn chỉ duy nhất còn lại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ảnh: XUÂN SƠN
Văn chỉ La Châu nằm giữa cánh đồng thôn Gò Hà (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Đây là nơi sinh hoạt tinh thần của tầng lớp văn thân, sĩ phu thuộc hệ tư tưởng phong kiến Nho giáo lúc bấy giờ; đồng thời là nguồn lực thúc đẩy sự nghiệp học vấn, bảo tồn nền văn hóa của dân tộc tại địa phương.
Ảnh: XUÂN SƠN
Người có công sáng lập Văn chỉ La Châu là tiến sĩ Đỗ Thúc Tịnh (1818-1862) - tiến sĩ đầu tiên và duy nhất của huyện Hòa Vang. Năm Tự Đức thứ 3 (1850), nhân chuyến về thăm quê nhà, ông đã bàn thảo với thân hào, nhân sĩ trong Hội tư văn huyện xúc tiến xây dựng Văn chỉ La Châu, đến năm Tự Đức thứ 5 (1852) thì hoàn thành.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trải qua thăng trầm lịch sử, di tích gần như bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại nền móng gạch và 5 văn bia. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Có 2 văn bia bị vỡ nhưng chữ viết trên bia còn nguyên vẹn. Nội dung văn bia chủ yếu ghi lại quá trình xây dựng, trùng kiến văn chỉ cũng như sự đóng góp tiền của, công sức của nhân dân, thân hào địa phương. Ngoài ra, còn có văn bia khắc ghi danh tính những thế hệ hiếu học trên đất Hòa Vang học hành đỗ đạt qua các kì thi dưới triều Nguyễn. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Mặc dù chưa có ban quản lý hay người trông coi cố định nhưng người dân vẫn ý thức gìn giữ, chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh tại văn chỉ. Trong ảnh: Ông Trần Em, Trưởng thôn Gò Hà dâng hương tưởng niệm tiền nhân.
Ảnh: XUÂN SƠN
Từ khi xây dựng đến nay, Văn chỉ La Châu trải qua 5 lần trùng tu. Trong đó, lần gần nhất vào năm 2015 với kinh phí gần 2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện Hòa Vang.
Ảnh: XUÂN SƠN
Huyện Hòa Vang đang có phương án xây dựng bản đồ chỉ dẫn, biển chỉ dẫn đường đến di tích Văn chỉ La Châu.
Ảnh: XUÂN SƠN
Chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị có hoạt động khuyến học trên địa bàn thành phố tổ chức các sự kiện liên quan tại di tích; thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt về nguồn, học tập ngoại khóa cho học sinh các cấp học trên địa bàn Hòa Vang và rộng hơn, nhằm ôn cố tri tân, giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử cho thế hệ tương lai.
không gian của văn chỉ tương đối thoáng đãng, song mặt bằng cũng như sân vườn vẫn chưa đủ rộng để đáp ứng các hoạt động đông người tham gia.  Do đó, huyện đang lập quy hoạch mở rộng sân vườn, cải tạo khuôn viên, làm đường vào đấu nối với đường vành đai phía nam để thuận tiện đi lại, dự kiến năm 2023 triển khai.
Huyện Hòa Vang đang lập quy hoạch mở rộng sân vườn, tôn tạo cảnh quan khuôn viên, làm đường vào đấu nối với đường vành đai phía nam để thuận tiện đi lại và tổ chức các hoạt động đông người, dự kiến triển khai trong năm 2023.

Ngày 5-7-2022, Chủ tịch UBND thành phố ký ban hành Quyết định1826/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Văn Chỉ La Châu (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Đây là một thiết chế văn hóa – tín ngưỡng quan trọng, một biểu tượng về truyền thống hiếu học của nhân dân Hòa Vang nói chung và đặc biệt là làng La Châu xưa, đồng thời gắn với cuộc đời và sự nghiệp của vị khoa bảng Đỗ Thúc Tịnh - một nhân vật lịch sử của đất nước vào giữa thế kỉ 19, tiến sĩ khai khoa của huyện Hòa Vang.

T.K

;
;
.
.
.
.
.