.

 

 
 
 
 

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (huyện Hòa Vang) do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm về công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, là dự án trọng điểm.

Để bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng dự án, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, huyện Hòa Vang đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác “Dân vận khéo”, từng bước đạt được những kết quả tích cực.

 
 
 

Phụ trách công tác giải tỏa, đền bù tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, hầu như tuần nào Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh cùng tổ công tác đều tổ chức tiếp dân tại trụ sở UBND xã. Đến đầu tháng Bảy, xã Hòa Liên còn 5 hồ sơ chưa giao mặt bằng bởi người dân chưa đồng thuận với giá cả bồi thường.

Tăng cường bán sát địa bàn, tại buổi tiếp dân sáng thứ Bảy (6-7), khi nghe hộ dân đề đạt kiến nghị, các thành viên tổ công tác dựa vào các quy định, trong đó áp dụng các quy định có lợi nhất cho dân theo Luật Đất đai năm 2024. Nhờ vậy, trong 1 buổi sáng, đã có 3 hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng.

 

“Đây là sự nỗ lực rất lớn của tổ công tác trong việc vận động, thuyết phục để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như tầm quan trọng của dự án. Những trường hợp còn lại, thời gian tới, chúng tôi sẽ bám và kiên trì vận động, thuyết phục”, ông Phan Duy Anh khẳng định. 

Ông Phan Thanh Hà, thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên có nhà nằm trong dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ở lâu năm, gắn bó với mảnh đất, góc vườn nhưng vì chủ trương lớn của Nhà nước nên ông Hà chấp thuận bàn giao mặt bằng cho dự án.

 

Đến cuối tháng 6-2024, bà Lê Thị Rải ở thôn Tân Ninh là một trong những hộ chưa giao mặt bằng. Tại buổi tiếp dân ngày 6-7, sau khi nghe đề đạt nguyện vọng, tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Duy Anh làm tổ trưởng tiến hành giải quyết theo quy định, bà Rải thống nhất phương án đền bù, qua đó, bà đã ký vào biên bản bàn giao mặt bằng.

“Người dân chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của Nhà nước và thành phố. Khi được tuyên truyền, vận động cũng như chính quyền địa phương đáp ứng được nguyện vọng của gia đình, tôi bàn giao mặt bằng cho dự án để triển khai”, bà Rải chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Lê Đức Thương cho biết, dự án đi qua địa bàn xã có 150 hồ sơ, đến ngày 6-7 hội đồng giải phóng mặt bằng huyện và xã bàn giao 145 hồ sơ. Đây là dự án tiến độ quốc gia rất cấp bách nên cả hệ thống chính trị xã Hòa Liên vào cuộc quyết liệt, nhịp nhàng.

Riêng cấp ủy, chi bộ thôn Hiền Phước và Tân Ninh thường xuyên vận động người dân về chủ trương, chính sách, những kiến nghị của người dân đều được đề đạt lên cấp trên để kịp thời giải quyết. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xông xáo, không quản ngại nắng mưa, đêm ngày xuống với dân để thuyết phục, vận động, nắm tâm tư, nguyện vọng, cung cấp thông tin để người dân hiểu, bàn giao.

 

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua địa bàn xã Hòa Sơn có chiều dài 6,1km, với 528 thửa đất và nhiều mồ mả cần thu hồi. Để cùng toàn huyện triển khai thực hiện bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương cho biết, Đảng ủy, HĐND, UBND xã chỉ đạo hệ thống chính trị từ xã đến thôn đẩy mạnh tuyên truyền trong dân và đặc biệt chú trọng công tác tiếp công dân.

“Ngoài tổ chức định kỳ ít nhất 3 ngày/tuần, lãnh đạo địa phương tiến hành tiếp công dân tại các dự án. Đối với những trường hợp già yếu không đến UBND xã được, chính quyền địa phương đến tận nơi tiếp và chi trả chế độ khi người dân đã đồng thuận.

 

Với những cách làm đó, tính đến cuối tháng 6-2024, địa phương giải tỏa được 5,4km/6,1km và đang nỗ lực triển khai phần còn lại để kịp bàn giao theo đúng quy định”, ông Phương nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh khẳng định, nhận thức được tầm quan trọng của việc các dự án hoàn thành sớm sẽ là động lực để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và thành phố.

Lãnh đạo huyện tập trung công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. “Có những ngày phải tiếp dân buổi tối hoặc đến tận nhà dân để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Quá trình tiếp dân, nếu người dân đồng thuận sẽ tổ chức chi trả, cho người dân chọn đất tái định cư, thậm chí đưa đi xem đất thực tế”.

Chiều 4-7, tại buổi thăm, tặng quà của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết: “Diện tích bàn giao mặt bằng liên tục, bảo đảm có mặt bằng thi công từ nay đến hết tháng 12-2024”.

 

 

 

UBND huyện Hòa Vang cho biết, khối lượng hồ sơ giải toả rất lớn, vừa thực hiện dự án Xây dựng đường cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan và vừa thực hiện dự án Hoàn thiện tuyến đường gom, với gần 2.000 hồ sơ.

Trong khi đó, một hồ sơ giải tỏa phải lập thủ tục 2 lần do cung cấp thửa đất hai thời điểm khác nhau nên công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Vướng mắc lớn nhất là thiếu đất để bố trí tái định cư.

 

Có khoảng 272 hồ sơ đất ở cần bố trí tái định cư, khoảng 792 lô đất tái định cư nhưng hiện nay, nhiều khu đất tái định cư chưa có đất thực tế, các khu tái định cư mới vẫn còn đang thực hiện các bước để triển khai dự án.

Đặc biệt, địa bàn xã Hòa Sơn không có đất tái định cư bố trí tại chỗ, UBND thành phố có chủ trương cho bố trí tái định cư tại các khu vực lân cận...

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn khẳng định, xác định công tác giải phóng mặt bằng dự án là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và trách nhiệm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã tập trung thực hiện quyết liệt. 

UBND huyện cũng đã thành lập 3 tổ công tác giải phóng mặt bằng phụ trách 3 xã, do Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng. 3 Tổ công tác trực tiếp tổ chức tiếp dân, họp xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án tại trụ sở UBND các xã, kết hợp xử lý vướng mắc hiện trường hằng tuần, tăng cường làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ. 

 

Tại 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Nhơn, mỗi xã thành lập 1 Tổ công tác, do Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng và mời Thường trực Đảng ủy xã, các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia vào cuộc để tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, trong đó trọng tâm là tuyên truyền vận động, giải quyết đi đôi với các trường hợp, hồ sơ đất ở, các trường hợp bố trí tái định cư và di dời đối với các hộ còn lại.

UBND huyện chỉ đạo 3 xã tổ chức tiếp dân thường xuyên, kịp thời báo cáo vướng mắc để UBND huyện chỉ đạo giải quyết; rà soát, tổng hợp, thống kê chính xác, cụ thể các hộ còn vướng mắc và xác định vướng mắc từng trường hợp để có hướng giải quyết.

Trên cơ sở đó, tổ chức vận động bàn giao mặt bằng dự án, những đoạn nào đã có mặt bằng thì kịp thời bàn giao cho đơn vị thi công để triển khai thi công dự án.

 
 

 

;
;
.