Nhằm góp phần vào thành công chung của Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (ABG 5), đồng thời tận dụng cơ hội để quảng bá dịch vụ đến bạn bè quốc tế, các khách sạn chăm lo chu đáo trong việc tổ chức ăn uống cho các đoàn.
Khách ABG 5 đang ăn uống tại Eden Plaza. |
Đảm bảo ăn uống cho khách
Tại khách sạn Eden Plaza, khách ABG5 có 12 nước, trong đó, có 6 nước đạo Hồi với khoảng 70 khách. Vì vậy, ngay khi nhận được thông tin, khách sạn đã bố trí chia đôi nhà hàng ra, một bên phục vụ khách quốc tế và một bên phục vụ khách đạo Hồi. Cùng với đó, bộ phận bếp cũng tách riêng ra để nấu ăn đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với tôn giáo của từng đoàn.
Ông Nguyễn Hải Nam, Bếp trưởng Eden Plaza, người từng có kinh nghiệm phục vụ các sự kiện có người Hồi giáo, cho biết: Chúng tôi đã lên kế hoạch tập huấn cho nhân viên cách nấu các món ăn phù hợp. Ngoài những kinh nghiệm sẵn có, trong mấy bữa đầu khách ăn uống tại đây, nhân viên khách sạn luôn lấy ý kiến khách và rút kinh nghiệm để tạo cho khách thưởng thức những món Halal trọn vẹn.
Cùng quan điểm, ông Phạm Trọng Bằng, Bếp trưởng Khách sạn Sông Hàn, cũng cho biết, với mong muốn phục vụ tốt nhất cho khách ABG 5, ngoài chuẩn bị những món ăn cho khách quốc tế, khách sạn còn rất chú tâm đến những món ăn cho khách đạo Hồi; sử dụng các món chế biến từ thịt cừu, thịt gà và hải sản. Ngoài ra, còn có các loại súp như bông cải xanh, bông cải trắng, cơm Nasi… và các món rau, củ, quả khác cho khách lựa chọn. Đa phần, khách ăn xong đều tỏ vẻ hài lòng với những món ăn do nhà hàng cung cấp.
Qua khảo sát các khách sạn, nhìn chung, khách sạn nào cũng được bố trí các khu vực ăn uống thoáng mát, sạch sẽ và bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy gặp một vài khó khăn trong việc thời gian ăn của khách kéo dài, mỗi bữa ăn buffet phải chuẩn bị gần 80 món cho cả khách quốc tế và khách đạo Hồi, tuy nhiên, cả đầu bếp và nhân viên phục vụ ai cũng niềm nở. Có nhiều nhân viên làm từ 5 giờ sáng đến tối. Ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc điều hành khách sạn Grand Sea, cho biết, đối với khách sạn, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, hằng ngày, tại bếp ăn luôn có lưu mẫu, nguồn hàng thực phẩm nhập về khách sạn phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Các đầu bếp khách sạn Sông Hàn đang chuẩn bị đồ ăn cho khách. |
Đồng loạt giảm giá dịch vụ
Ngoài việc chuẩn bị kỹ về công tác ăn uống cho khách ABG5, các khách sạn đều nhìn nhận, khách đến lưu trú tại khách sạn lần này là khách đến từ các nước tham dự ABG 5 nên khách sạn phải nỗ lực hết sức mình để phục vụ bởi thành công của khách sạn cũng là thành công chung của thành phố. Những ngày qua, các khách sạn đã sơn sửa, trang trí lại các buồng phòng, trang bị hệ thống chăn ga gối nệm hiện đại hơn. Ngoài ra, khách sạn cũng trang bị thêm các thiết bị nhà bếp, sửa sang lại nhà hàng để phục vụ nhu cầu ăn uống cho du khách. Nhiều khách sạn còn thay đồng phục cho nhân viên để tạo tính chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ. Đặc biệt hơn, các khách sạn còn có chính sách giảm giá các dịch vụ cho khách ABG 5.
Ông Phạm Minh Tuấn, Giám đốc điều hành khách sạn Eden Plaza, cho biết, hằng ngày, ngoài miễn phí giặt là 2 món đồ cho vận động viên, nếu vượt quá khách sạn sẽ tính theo giá chung, tuy nhiên khách sạn cũng giảm giá thêm 10%. Về các dịch vụ spa, massage cũng có chính sách tốt cho vận động viên. Ông Lê Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách khách sạn Sông Hàn, cũng cho rằng, hiện, khách sạn đã chuẩn bị chu đáo về phòng ốc; đối với khách các nước đạo Hồi, khách sạn chuẩn bị sẵn thảm và dán mũi tên trong phòng để khách cầu nguyện. Hằng ngày, có bác sĩ trực và kiểm tra y tế đảm bảo sức khỏe cho các vận động viên khi lưu trú tại khách sạn. Đối với các dịch vụ, sẽ giảm 20% cho các dịch vụ giặt là, spa, massage… cho khách ABG 5.
Khu vực ăn uống dành cho khách đạo Hồi tại khách sạn Grand Sea. |
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đến nay, có khoảng 43 khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn thành phố được chọn để phục vụ hậu cần, ăn, ở cho các đoàn đại biểu, vận động viên tham dự sự kiện ABG 5. Trong những ngày này, Sở thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị từ buồng phòng, nhà hàng, khu ăn uống, các món ăn đến việc giao tiếp với khách của các lễ tân khách sạn. Qua kiểm tra, hầu hết, các khách sạn đã chuẩn bị chu đáo với tinh thần nỗ lực cao nhất để đồng hành thành phố mang đến sự hài lòng tối đa nhất cho khách ABG 5.
Bài và ảnh: Thanh Tình