Những báu vật của Nhà thờ Đức Bà Paris

.

Đinh Thánh hay Mão gai trên đầu Chúa là hai trong những bảo vật thiêng liêng của Kitô giáo được Nhà thờ Đức Bà Paris lưu giữ qua hàng trăm năm.

Nhà thờ Đức Bà Paris, được bắt đầu xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345. Nơi đây đã chứng kiến lễ đăng quang của vua Anh Henry VI năm 1431 và hoàng đế Napoleon năm 1804. Nhà thờ từng bị phá hủy vào thế kỷ XVI bởi những người Huguenot thuộc Giáo hội Cải cách Kháng Cách và được dùng làm nơi dự trữ thực phẩm trong Cách mạng Pháp, sau đó được khôi phục vào thế kỷ XIX.

Nhà thờ Đức Bà Paris nay là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, tác phẩm nghệ thuật và di tích được thu thập qua hàng thế kỷ, mỗi hiện vật đều có câu chuyện và giá trị riêng. Vụ cháy hôm 15-4 khiến không ít người lo ngại các báu vật của Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ bị hủy hoại.

Hệ thống ba cửa sổ hoa hồng với màu sắc rực rỡ là một trong những điểm nhấn đáng chú ý của nhà thờ. Chúng được lưu giữ từ thế kỷ XIII tới nay. Mỗi khung cửa sổ mô phỏng những hình ảnh khác nhau, khi ánh sáng chiếu qua, nó sẽ làm không gian bên trong nhà thờ thêm phần lung linh, huyền ảo.

Nguyên mẫu cây đàn organ ống lớn ở Nhà thờ Đức Bà Paris có từ thời Trung cổ. Qua thời gian, những nghệ nhân chế tác đàn đã không ngừng cải tiến nó. Dù vậy, một số ống đàn tạo ra âm thanh vẫn được giữ nguyên. Cây đàn có tới 8.000 ống, 5 bàn phím và 109 phím, là đàn organ ống lớn nhất Pháp.

Hàng loạt tác phẩm điêu khắc, tượng và hội họa được lưu giữ tại Nhà thờ phác họa lại những cảnh tượng trong Kinh thánh và hình ảnh các vị thánh. Chúng đều có tuổi thọ vài trăm năm và được coi là những tác phẩm vô giá.

Tháp đôi Nhà thờ Đức Bà từng là công trình kiến trúc cao nhất tại Pháp trước khi Tháp Eiffel hoàn thành vào cuối thế kỷ XIX. Tháp Bắc được xây xong vào năm 1240 và Tháp Nam hoàn thành năm 1250.

Chuông chính của nhà thờ, Emanuelle, được đặt tại Tháp Nam. Nó đã rung lên vào những giây phút trọng đại trong lịch sử nước Pháp như thời khắc kết thúc Thế chiến II.

Nhà thờ cũng lưu giữ một số hiện vật được cho là thánh tích linh thiêng của Kitô giáo như Mão gai trên đầu Chúa (trong ảnh), mảnh Thánh giá Đích thực, nơi Chúa Jesus bị đóng đinh, hay Đinh Thánh dùng để đóng vào cây thánh giá hành hình Chúa Jesus.

Theo Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, Mão gai của Chúa cùng những hiện vật quan trọng khác tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã được bảo vệ an toàn.

Trong ảnh là cây Đinh Thánh đang được lưu giữ tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Ở cấu trúc bên ngoài, những bức tượng mô phỏng các sinh vật huyền bí mang tên gargoyle và chimera cũng là một nét đặc trưng của Nhà thờ Đức Bà Paris.

Các hầm khảo cổ nằm phía dưới sân nhà thờ. Chúng được tạo ra để bảo tồn những di tích thế kỷ XIX được phát hiện trong cuộc khai quật năm 1965. Những căn hầm này được mở cửa cho công chúng tham quan từ năm 1980.

Theo Vnexpress

;
;
.
.
.
.
.