Những du thuyền 'khốn khổ' vì dịch Covid-19

.

Được ví như những khách sạn 5 sao trên biển nhưng dịch Covid-19 ập đến đâ đẩy hàng loạt du thuyền xa hoa rơi vào tình cảnh "khốn khổ" vì phát hiện các ca lây nhiễm hoặc bị các điểm đến "kỳ thị".

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân trên cáng rời du thuyền MS Zaandam ở Fort Lauderdale, bang Florida. Ảnh: AFP/Getty Images
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân trên cáng rời du thuyền MS Zaandam ở Fort Lauderdale, bang Florida. Ảnh: AFP/Getty Images

Việc tập trung số lượng lớn người bên trong một không gian hạn chế khiến cho khách du lịch trên các du thuyền dễ mắc bệnh truyền nhiễm. Chỉ riêng năm 2019, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã báo cáo 10 vụ dịch trên các tàu du lịch.

Năm 2020, dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, là mối đe dọa mới nhất đối với ngành công nghiệp tàu biển. Ít nhất 13 tàu du lịch đã báo cáo các trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Các nhà khai thác du thuyền đã phải hủy bỏ hoặc thay đổi hành trình khi nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện hạn chế đi lại để ngăn ngừa dịch bệnh. Các cảng đang từ chối chấp nhận những du thuyền từng cập cảng ở Trung Quốc hoặc những quốc gia có dịch bùng phát. Và trên thực tế, nhiều du thuyền đã được xác nhận có bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 hoặc nghi nhiễm.

Dưới đây là những con tàu đang mắc kẹt vì dịch Covid-19, theo trang ship-technology.com

1. Tàu MS Zaandam và những ca tử vong vì Covid-19

Du thuyền MS Zaandam của công ty Holland America đã ghi nhận 4 ca tử vong, đều là hành khách cao tuổi, trong khi 73 hành khách khác và 116 thành viên phi hành đoàn xuất hiện các triệu chứng giống như cúm.

Con tàu này khởi hành từ Buenos Aires, Argentina, vào ngày 7-3 và dự kiến ​​đến Chile nhưng bị từ chối nhập cảnh do lệnh phong tỏa. Tàu cũng bị Peru từ chối nhập cảnh sau khi nước này đóng cửa biên giới.

Holland America đã phái một tàu du lịch khác là MS Rotterdam từ Mexico mang theo các bộ dụng cụ xét nghiệm, vật tư và nhân viên y tế đến để hỗ trợ tàu MS Zaandam. Tàu MS Rotterdam cập cảng Kênh đào Panama với lý do nhân đạo, sau đó đón những hành khách khỏe mạnh từ MS Zaandam sang.

Hiện cả hai tàu đã trở về Mỹ. Tại đây 14 trường hợp mắc Covid-19 nặng trên tàu Zaandam được đưa tới các bệnh viện ở Florida. Tiếp theo các hành khách người bang Florida được xuống tàu trước, rồi mới đến các khách quốc tịch khác, và đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch chặt chẽ.

2. Du thuyền Artania và các ca lây nhiễm

Ít nhất 40 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được xác định trên du thuyền Artania, được vận hành bởi công ty Phoenix Reisen. Con tàu hiện đang neo đậu ngoài khơi Fremantle ở Tây Australia. Khoảng 800 hành khách và 500 thủy thủ ở trên tàu.

Những hành khách mắc Covid-19 đã được chuyển đến nhiều bệnh viện khác nhau, trong khi những hành khách khỏe mạnh được phép bay về nhà trên các chuyến bay thuê từ Perth. Hôm 3-4, một hành khách đã tử vong khi đang được điều trị tại bệnh viện ở Perth.

3. Tàu Ruby Princess

Ba hành khách người Australia và một thành viên thủy thủ đoàn trên du thuyền Ruby Princess do công ty Princess Cruise điều hành đã có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Con tàu bắt đầu hành trình từ New Zealand vào ngày 11-3 và đến Sydney, Australia hôm 18-3. Tại đây tất cả 2.700 hành khách và 1.100 thủy thủ đoàn đã xuống tàu.

Chính phủ New Zealand đang thực hiện theo dõi mọi liên hệ, tiếp xúc với toàn bộ hành khách đã trở về tàu và bất cứ người nào có tiếp xúc gần đều theo dõi các biểu hiện nhiễm bệnh.

Du thuyền Ruby Princess đậu tại cảng Sydney khi một số hành khách mắc COVID-19. Ảnh: abc.net
Du thuyền Ruby Princess đậu tại cảng Sydney khi một số hành khách mắc Covid-19. Ảnh: abc.net

4. Tàu Celebrity Solstice

Một người đàn ông 60 tuổi được xác nhận là mắc bệnh Covid-19 tại New Zeland vào ngày 20-3, đã ở trên tàu Celebrity Solstice do hãng Celebrity Solstice vận hành. Bệnh nhân đã lên tàu vào ngày 10-3 và xuống tàu tại Dunedin trước khi trở về nhà ở Auckland.

Sau đó, tất cả những người New Zealand từng ở trên tàu được coi là những người tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh và buộc phải tự cách ly, theo dõi hàng ngày. Chính phủ New Zealand yêu cầu tất cả hành khách đăng ký trực tuyến và liên hệ với các cơ quan y tế trong trường hợp họ gặp bất kỳ triệu chứng nào.

New Zealand đã cấm tất cả các tàu du lịch vào nước này cho đến ngày 30-6. Những tàu đã ở trong hải phận nước này được phép kết thúc hành trình của chúng.

5. Tàu MS Braemar

Tàu du lịch MS Braemar do công ty Fred Olsen Cruise Line khai thác đã bị một số cảng ở vùng biển Caribe từ chối nhập cảnh sau khi xác nhận 5 ca nhiễm SARS-CoV-2.

28 hành khách khác và 27 thành viên phi hành đoàn bị cách ly sau khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm trùng. Tổng cộng có 682 hành khách và 381 thành viên thủy thủ đoàn từ nhiều quốc gia khác nhau được báo cáo là đang ở trên tàu.

Con tàu cuối cùng đã được cho phép cập cảng Cuba vào ngày 18-3. Chính phủ Anh đã nỗ lực sơ tán tất cả các hành khách và thủy thủ còn lại trên tàu.

6. Tàu Celebrity Infinity - thủy thủ tử vong

Tờ USA Today ngày 3-4 cho biết, một thành viên thủy thủ đoàn đã tử vong trên tàu Celebrity Infinity và hai người đã được đưa bằng máy bay rời một tàu khác là Oasis of the Seas vào đất liền. Celebrity Infinity hiện đang chờ đợi ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ trong khi Oasis of the Seas  đậu gần bờ biển hạt Broward, cùng bang. 

Du thuyền Celebrity Infinity. Ảnh: NBCMiami
Du thuyền Celebrity Infinity. Ảnh: NBCMiami

 7. Tàu Costa Magica

Du thuyền Costa Magica do công ty The Costa Cruise vận hành đã bị các cảng ở Tobago và Tây Ấn từ chối sau khi có báo cáo về các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV2. Trên tàu có 2.307 hành khách, trong đó có 417 người Italy. Con tàu cuối cùng đã được phép cập cảng ở Barbados, nơi những người nghi nhiễm được làm xét nghiệm và có kết quả âm tính.

8. Du thuyền sông Nile

Ai Cập đã ghi nhận 12 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên một du thuyền trên sông Nile. Một du khách người Đài Loan ở trên tàu đã có xét nghiệm dương tính với virus sau khi trở về nhà. 12 thành viên thủy thủ đoàn sau đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

9. Tàu Grand Princess

Du thuyền Grand Princess của hãng Princess Cruise đã bị cách ly ngoài khơi San Francisco, California (Mỹ) sau khi một người đàn ông 71 tuổi, đang trong hành trình tới Mexico, tử vong vì Covid-19. Năm hành khách khác trong chuyến đi trên tàu trước đó cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Con tàu đã kết thúc chuyến đi Mexico vào ngày 21-2 và lên hành trình mới đến Hawaii trước khi bị cách ly. Tổng cộng có 2.383 hành khách và 1.100 thuyền viên mang 54 quốc tịch ở trên tàu. Các bộ dụng cụ xét nghiệm đã được Vệ binh Quốc gia bang California giao bằng máy bay trực thăng cho đội y tế của tàu để tiến hành xét nghiệm cho các ca nghi nhiễm. Các xét nghiệm được tiến hành với 46 hành khách và thủy thủ, trong đó 21 người dương tính với virus, trong khi 24 người âm tính và một người không có kết quả. Những hành khách khác có triệu chứng nhiễm trùng đều tự cách ly trong phòng của họ trên tàu.

Theo tờ Philstar ngày 4-4 thì một thủy thủ người Philippines trên tàu đã tử vong vì Covid-19. Tổng cộng 444 người Philippines đã được đưa về nước từ ngày 16-3, gồm 438 thành viên thủy thủ đoàn và 6 hành khách. Còn 94 người Philippines trên tàu vẫn ở lại Mỹ, bao gồm 13 ngườ đã có kết quả dương tính.

Tàu Grand Princess đã kết thúc thời gian cách ly
Tàu Grand Princess đã kết thúc thời gian cách ly

Chính phủ Mỹ đã bắt đầu cho hành khách xuống tàu vào ngày 9-3 tại cảng Oakland ở California. Khoảng 900 hành khách người Mỹ sau đó bị cách ly trong các căn cứ quân sự. Anh đã sơ tán 135 công dân vào ngày 11-3, trong khi Canada sơ tán 237 công dân khỏi tàu. Hiện nay, trên 340 thành viên phi hành đoàn và 6 hành khách vẫn còn trên tàu và bị cách ly trong 14 ngày. Con tàu đang neo đậu gần San Francisco, Mỹ.

10. Tàu Sun Princess

Du thuyền Sun Princess đã đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội khi tìm cách cập cảng đảo Réunion ở Ấn Độ Dương do lo ngại về dịch bệnh. Trước đó tàu cũng bị Madagascar từ chối vì đã trải qua một điểm dừng chân tại Thái Lan.

Con tàu có hơn 2.000 hành khách từ Australia, New Zealand và Anh. Do vấp phải sự phản đối của người địa phương, lịch trình nghỉ đêm trên đảo Réunion của tàu đã bị hủy bỏ, sau đó một lịch trình tương tự tại Mauritius, điểm dừng tiếp theo, cũng bị hủy. Sun Princess lên đường trở về và kết thúc hành trình tại Adelaide, New Zealand vào ngày 15-3.

11. Du thuyền Diamond Princess

Tàu Diamond Princess, được điều hành bởi Princess Cruise (một công ty con của Carnival Corporation), đã bị cách ly ngoài khơi bờ biển Yokohama, Nhật Bản, từ ngày 3-2 sau khi một hành khách lên tàu tại Hong Kong có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 25-1. Con tàu có 2.666 khách và 1.045 thủy thủ.

Diamond Princess có lẽ là du thuyền nổi tiếng nhất trong dịch COVID-19. Ảnh: AFP
Diamond Princess có lẽ là du thuyền nổi tiếng nhất trong dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Bộ Y tế Nhật Bản đã tiến hành đánh giá đầy đủ hồ sơ kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách trên tàu. Tới ngày ngày 6-3, 696 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn được xác nhận mắc Covid-19 và 7 ca tử vong. Các hành khách nhiễm virus được chuyển đến các bệnh viện địa phương khác nhau.

Nhật Bản cho phép những hành khách không có bất kỳ triệu chứng nào của virus kể từ khi bắt đầu thời gian cách ly và những người đã xét nghiệm âm tính, được rời tàu từ ngày 19-2. Đại sứ quán Mỹ đã thuê hai máy bay để sơ tán 338 công dân Mỹ trên tàu vào ngày 16-2. Trong số này, có 42 hành khách dương tính với SARS-CoV-2. Chính phủ Canada cũng sơ tán 129 công dân trên tàu Diamond Princess vào 19-2, Australia sơ tán 200 công dân vào ngày 20-2, Hong Kong sơ tán 200 công dân, trong khi Philippines sơ tán 445 công dân trên tàu.

Diamond Princess trở thành du thuyền gây chú ý nhất trên truyền thông quốc tế trong thời gian dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở Trung Quốc và chưa lan ra nhiều nước trên thế giới.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.