Bảo đảm an toàn cho người dân trong tâm lũ

.

ĐNO - Trước tình hình mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực trên địa bàn Đà Nẵng ngập lụt nặng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố nhanh chóng huy động lực lượng vũ trang (LLVT) gồm cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ kịp thời có mặt trong tâm lũ để hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và của cải cho người dân.

Lực lượng vũ trang giúp dân mùa lũ. Video: XUÂN SƠN

Trước đó, ngày 8-10, lãnh đạo Bộ CHQS thành phố trực tiếp cùng Ban CHQS huyện Hòa Vang đi kiểm tra tình hình mưa lũ tại hồ Đồng Nghệ và đập dâng An Trạch. Đây là những nơi có nguy cơ cao bị sạt lở do mưa lũ kéo dài. Đồng thời, dòng nước lớn từ thượng nguồn đổ về nhanh, cuốn theo một lượng lớn rác và cây cối tấp vào chân đập khiến đập bị tắc nghẽn, mất an toàn.

Nếu đập bị vỡ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nước tưới cho phát triển sản xuất nông nghiệp của các xã trọng điểm huyện Hòa Vang, đồng thời gây nguy hiểm cho hàng ngàn hộ dân ở hạ lưu.

Ảnh: XUÂN SƠN
Cán bộ chiến sĩ hỗ trợ người dân đưa phương tiện qua khu vực ngập lụt. Ảnh chụp tại địa bàn xã Hòa Tiến. Ảnh: XUÂN SƠN

Do đó, nhằm đề phòng lũ quét và sạt lở trước diễn biến phức tạp của thời tiết, LLVT nhanh chóng khơi thông dòng chảy các khu vực như: đập dâng An Trạch (xã Hòa Tiến), hồ Hòa Trung (xã Hòa Liên)… thuộc huyện Hòa Vang.

. Ảnh: XUÂN SƠN
Lực lượng chức năng tại xã Hòa Phong chăng dây cảnh báo người dân không đi vào khu vực nguy hiểm. Ảnh: XUÂN SƠN

Trực tiếp có mặt tại hiện trường đập dâng An Trạch, Đại tá Nguyễn Hữu Bưu, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố cho biết, hiện LLVT ở các xã vùng ven có lũ của huyện Hòa Vang đang thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khẩn trương và đầy trách nhiệm nhằm bảo đảm an toàn tại các hồ, đập và khu vực xảy ra ngập.

Ông Võ Minh Phước, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Tiến cho hay, ngay từ đêm 8-10, LLVT địa phương phối hợp với các đơn vị khác tiến hành di dời các  hộ dân từ vùng trũng, thấp bị ngập lụt trên địa bàn xã. Đồng thời triển khai lực lượng chốt chặn tại các điểm xung yếu, ngập sâu để ngăn không cho người và phương tiện qua lại.

Tại các địa bàn khác của huyện Hòa Vang, LLVT cũng đã tổ chức đưa người dân vùng lũ đi sơ tán bằng ghe, thuyền, hỗ trợ người dân đưa phương tiện đi lại, đồ đạc… về nơi an toàn.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Bộ CHQS thành phố đã sẵn sàng mọi phương án, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục thiệt hại do mưa lũ, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Đặc biệt là ở các địa bàn trũng thấp, địa bàn có nguy cơ sạt lở.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, người dân xã Hòa Khương cho biết: “Trong gần 3 ngày qua, chúng tôi được các chiến sĩ, bộ đội, dân quân, công an… hỗ trợ hết mình nhằm hạn chế được thiệt hại về kinh tế, bảo đảm tính mạng và của cải. Chỉ biết nói lời cảm ơn sự giúp đỡ này”.

Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, tính đến 8 giờ ngày 10-10, đã di dời 254 hộ dân gồm 730 người tại các địa bàn ngập lụt.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.