Cận cảnh trạm trung chuyển rác thải hiện đại bậc nhất Việt Nam

.

ĐNO - Sau gần 1 năm thi công, trạm trung chuyển rác thải tại 370 Lê Thanh Nghị (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) được xem là hiện đại bậc nhất Việt Nam đã hoàn thành và vận hành thử nghiệm từ ngày 30-4 vừa qua.

 
Video: CHÁNH LÂM
Sau khi nhận rác,  bước đầu tiên sẽ là đưa rác đi ép ra trong thùng kín có sức chứa 10.35 tấn/thùng.
Hiện trạm có 4 máy ép rác công suất đạt khoảng 500 tấn/ngày. Trong ảnh: Rác sau khi tiếp nhận được đưa đi ép trong thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng. 

Trạm trung chuyển có giá trị 171 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng xây dựng kế hoạch lựa chọn đơn vị vận hành và khai thác theo quy định.

Trạm ép rác trên có tổng diện tích là 3.400m2 với 2.100m2 diện tích đất xây dựng. Hiện trạm có 4 máy ép rác công suất đạt khoảng 500 tấn/ngày. Quy trình hoạt động của các thiết bị trong trạm sẽ bắt đầu từ việc nhận rác, rác được ép trong thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng. Các thùng chứa rác này được xe tải trọng lớn chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý.

Trong quá trình xử lý rác, các xe vận chuyển bảo đảm rác sẽ không phát sinh mùi hôi, không có nước rỉ ra đường gây ô nhiễm. Quá trình thu gom, vận chuyển rác trên đường phố hiện tại phát sinh mùi hôi, nước rỉ xuống ảnh hưởng xấu môi trường và cảnh quan đô thị.

Với các loại rác thải cồng kềnh, khó xử lý như đồ gỗ, các loại rác thể rắn sẽ được đưa vào máy xay và nghiền vụn rồi chuyển sang máy ép. Đây là máy xay rác đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân, Giám đốc dự án Trạm trung chuyển cho biết, trong quá trình ép rác, nước rỉ rác được thu gom thông qua các mương dẫn về khu xử lý tạm trước khi đưa về Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân. Trong khu ép rác cũng có hệ thống hút mùi, hệ thống hút gió tạo áp suất ấm để mùi không bay ra ngoài. Bên cạnh đó còn có hệ thống phun sương chế phẩm khử mùi.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, với tốc độ đô thị hóa nhanh chống, trung bình mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 1.000 tấn rác thải và dự kiến con số này tăng cao trong tương lai. 

Việc thành phố đầu tư trạm trung chuyển này với công nghệ ép rác hiện đại cải thiện công tác thu gom rác trong khu vực trung tâm đô thị; giảm tải 70% lưu lượng xe rác, xe vận chuyển thu gom rác, giải quyết căn bản vấn đề môi trường trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải rắn cho thành phố.

Trạm được trang bị nhiều thiết bị hiện đại bậc nhất.
Các chuyên viên kỹ thuật cùng đội ngũ chuyên gia nước ngoài lắp ráp hoàn thiện thiết bị 
 Bên trong phòng điều hành kỹ thuật tại trạm ép rác.
Bên trong phòng điều hành kỹ thuật tại trạm ép rác.
Các công nhân đang kiểm tra thiết bị máy móc
Các công nhân kiểm tra thiết bị, máy móc.
A
Hệ thống camera tại trạm. 
Trạm ép rác có tổng diện tích 3.400m
Trạm ép rác có tổng diện tích 3.400m

 CHÁNH LÂM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích