.

Quê hương thứ hai

.

Sống và làm việc tại Đà Nẵng mới gần 3 năm nhưng chị luôn xem nơi này là quê hương thứ hai. Đảm nhiệm vai trò là “thuyền trưởng” cho các dự án lớn của nước ngoài, chị là “nữ chiến binh” duy nhất của FPT Software Đà Nẵng (FSoft Đà Nẵng) lập nên nhiều kỳ tích khiến các đấng mày râu nể phục.

Chị lúc nào cũng sống trọn với niềm đam mê công nghệ, sống hết nghĩa tình với mọi người xung quanh vì với chị, cuộc sống là phải biết cống hiến. Đó là chị Hoài Uyên – nữ quản trị trẻ trung, tài ba của FSoft Đà Nẵng.

Chị Hoài Uyên (thứ 6 từ trái sang) hiện là nữ PM duy nhất của FSoft Đà Nẵng lập kỷ lục với 8 dự án liên tiếp đạt điểm CSS. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Chị Hoài Uyên (thứ 6 từ trái sang) hiện là nữ PM duy nhất của FSoft Đà Nẵng lập kỷ lục với 8 dự án liên tiếp đạt điểm CSS. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hỏi vì sao chị lại chọn Đà Nẵng làm nơi dừng chân khi đã có công việc ổn định ở FSoft thành phố Hồ Chí Minh, chị Uyên cười tươi: “Âu cũng là duyên số”. Trước đó, chị đã có thời gian làm việc cho công ty Đài Loan và Nhật Bản thế nhưng khi có cơ hội, chị quyết định đầu quân về FPT.

Nhớ lại những ngày đầu ra Đà Nẵng làm việc, chị Uyên cứ nghĩ mình là “lính đánh thuê” vài tháng cùng đội dự án rồi rút về lại FSoft thành phố Hồ Chí Minh, thế nhưng làm việc ở Đà Nẵng chỉ một dự án thôi chị cảm thấy yêu thành phố ven sông Hàn.

“Đà Nẵng có cái khác biệt so với những nơi khác, không quá xô bồ, không quá ngột ngạt. Ở đây, chúng tôi làm việc trong một tập thể đoàn kết chứ không “chia bè xẻ cánh” như ở những nơi khác. Nhất là với vai trò “thuyền trưởng” thì việc kêu gọi sự đoàn kết trong một dự án là quan trọng mà chỉ có các bạn ở Đà Nẵng mới thể hiện tinh thần làm việc hết mình vì tập thể”, chị Uyên chia sẻ.

Những chuyến thiện nguyện về vùng sâu, vùng xa giúp chị Hoài Uyên (giữa) lấy lại cân bằng, sự tĩnh tâm trong cuộc sống sau bộn bề công việc. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Những chuyến thiện nguyện về vùng sâu, vùng xa giúp chị Hoài Uyên (giữa) lấy lại cân bằng, sự tĩnh tâm trong cuộc sống sau bộn bề công việc. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Theo chị Uyên, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng môi trường công nghệ thông tin ở Đà Nẵng tốt hơn những thành phố lớn ở hai đầu đất nước vì các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, không có sự “đấu đá” lẫn nhau. Thị trường phần mềm ở Đà Nẵng chỉ mới hình thành cách đây hơn 10 năm nhưng luôn là thị trường số 1 về xuất khẩu phần mềm mà nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài muốn hợp tác làm ăn.

“Đây cũng là miền đất hứa cho các bạn trẻ ở nơi xa đến thành phố biển lập nghiệp vì trong tương lai các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm tại thành phố sẽ dần hội nhập vào quy trình sản xuất phần mềm quốc tế, có thể đảm nhận việc thiết kế và nghiên cứu sản phẩm mang lại giá trị cao chứ không đơn thuần là làm gia công nữa.

Tôi tin chắc rằng, công nghệ phần mềm sẽ đem lại giá trị xuất khẩu lớn cho ngân sách thành phố cũng như tạo công ăn việc làm cho nhiều bạn trẻ, nhất là những ai có ý định chọn Đà Nẵng làm nơi lập nghiệp”, chị Uyên nói. Dù thời gian gắn bó với “người tình” Đà Nẵng chỉ gần 3 năm nhưng chị Uyên cho biết, càng ngày chị càng cảm thấy Đà Nẵng yên bình cho những dự định tương lai của mình.

Ảnh: VÕ TRIỀU HẢI
Ảnh: VÕ TRIỀU HẢI

Đà Nẵng còn có mối lương duyên khác khiến chị Uyên không muốn rời xa nơi này, đó là những chuyến thiện nguyện về vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo bất hạnh. Hiện chị là Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Chung tay quy tụ nhiều đồng nghiệp ở FSoft Đà Nẵng có chung tấm lòng vì cộng đồng.

“Nhóm chỉ có vài chục người thế nhưng khi chúng tôi lên kế hoạch đi làm từ thiện thì nhiều bạn ở những nơi khác cũng đăng ký tham gia”, chị Uyên nói. Với “nữ chiến binh” này, ngày Tết không chỉ là ngày đoàn tụ với gia đình mà còn là dịp để chị có thời gian tĩnh tâm hướng đến công việc thiện.

Chị kể: “Có lần đem quà Tết đến cho các cô chú lang thang không có nhà ở, nhiều người rưng rức nước mắt nói nhờ có những món quà này, họ mới thực sự có cái Tết. Ước mơ của họ thật giản dị khiến tôi cảm thấy thật ấm lòng”.

Làm dự án bằng cả niềm đam mê, làm từ thiện bằng cả cái tâm, nữ quản trị dự án sinh năm 1981 hiện vẫn chưa lập gia đình. Chị sợ thời gian cuốn hết vào công việc nên ước mơ về một gia đình nhỏ vẫn chưa nhen nhóm. Nhưng chị tin rằng, mảnh đất Đà Nẵng giàu ân tình sẽ đem đến cho chị nhiều niềm vui trong cuộc sống, nhiều thành công trong công việc và những dự định tốt đẹp cho tương lai.

"Chúng tôi làm việc với khách hàng không phải là thông qua mối quan hệ sẵn có mà dựa vào uy tín là chủ yếu. Vì vậy, những dự án mà Uyên đảm nhận đã tạo được uy tín, tạo được thương hiệu rất lớn cho FSoft Đà Nẵng trên bước đường tìm kiếm thêm hợp đồng từ những khách hàng lớn cũng như đưa công ty có tên trên bản đồ công nghệ thế giới”

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FSoft Đà Nẵng, nói về Hoài Uyên

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.