.

Chọn Đà Nẵng ăn Tết

.

Ngày càng nhiều người Việt chọn cách đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, để được hưởng thụ cảm giác nghỉ ngơi thực sự sau một năm làm việc vất vả, đồng thời khám phá thêm nhiều điều thú vị ở những vùng đất mới. Và, Đà Nẵng là một trong những vùng đất được nhiều người lựa chọn. Thậm chí, sau kỳ nghỉ Tết đáng nhớ ở thành phố ven sông Hàn này, có người đem lòng yêu mến, quyết định chuyển hẳn đến sinh sống.

Gia đình chị Hồng Loan và những người bạn đã có một mùa Tết đáng nhớ tại Đà Nẵng.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Gia đình chị Hồng Loan và những người bạn đã có một mùa Tết đáng nhớ tại Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chọn Đà Nẵng sau một cái Tết

Vợ chồng chị Hồng Loan (35 tuổi) – một gia đình tôi quen biết đã chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng để sinh sống, sau kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016 tại thành phố này.

Chị Loan kể, sau rất nhiều năm ăn Tết trên đất Bắc “với hoa đào ngập sắc khắp phố quen”, năm ngoái, gia đình chị quyết định trải nghiệm hương vị Tết khác, ở một miền quê khác, với gia đình hai người bạn. Cân nhắc, đắn đo mãi, cuối cùng, cả ba gia đình đều thống nhất điểm đến trong những ngày đầu xuân đầy ý nghĩa của họ là Đà Nẵng. “Đến giờ tôi vẫn cảm nhận được rất rõ cái vị trong trẻo, mát lành của buổi sáng đầu tiên đặt chân tới thành phố này. Tại khách sạn ven biển đã đặt phòng trước, chúng tôi kịp chớp được khoảnh khắc mặt trời dần ló rạng trên mặt biển xanh tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, khởi đầu cho 3 ngày trải nghiệm cái Tết Đà Nẵng thú vị sau đó”, chị Loan bồi hồi.

Chọn phương tiện cơ động là xe máy, từ mồng 3 đến mùng 6 Tết, ba gia đình với 12 thành viên: 6 trẻ em, 6 người lớn đã rong ruổi khắp làng đá Non Nước, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Bà Nà tiên cảnh, thưởng thức ẩm thực đa dạng, đậm đà. Một điều đặc biệt thú vị đối với những vị khách từ phương Bắc là ăn Tết ở Đà Nẵng không chỉ tránh được cái rét lẫn mưa phùn cắt da cắt thịt mà còn có thể vô tư chơi Tết cùng sóng, gió và hòa mình với biển – điều họ không thể thực hiện trên quê hương mình.

Sau khi thỏa sức khám phá những cảnh sắc thiên tạo của núi, của biển, ba gia đình hòa mình vào không gian tràn ngập sắc xuân của Công viên 29-3, đường hoa Bạch Đằng. Theo chị Loan, đây chính là những nơi khiến du khách cảm nhận rõ nhất nét xuân của đất và người Đà Nẵng. Từng gia đình, nam thanh nữ tú với áo dài cách tân túm tụm quanh các cụm mai, đào dạo chơi, chụp hình lưu niệm, những gương mặt tươi tắn, nụ cười rạng rỡ vẽ nên khung cảnh mùa xuân đầy sức sống: hiện đại, tươi mới nhưng vẫn phảng phất khí vị truyền thống trên thành phố này.

Đà Nẵng không hổ danh là thành phố du lịch, từ mồng 1, mồng 2 Tết nơi đây đã rộn ràng đón khách thập phương. Tất cả các hàng quán đều mở cửa đón khách suốt dịp nghỉ Tết chứ không kiêng cữ. Điều đặc biệt hấp dẫn những vị khách phương xa là Đà Nẵng đông vui nhưng không quá xô bồ ngay trong nhiều dịp lễ hội nói chung, trong dịp Tết Nguyên đán nói riêng. Riêng gia đình chị Loan, sau cái Tết Bính Thân năm ngoái, cả vợ chồng cùng hai con trai của chị vì mê Đà Nẵng đã có một “quyết định đầy bất ngờ” đến với gia đình nhỏ: chọn thành phố này là quê hương thứ hai. Mấy tháng sau đó, hai vợ chồng chị chuyển nơi làm việc, hiện  đã mua một căn hộ trên địa bàn quận Sơn Trà và đón mẹ chồng vào sinh sống. Vậy là Tết này, gia đình chị không còn là khách đến ăn Tết Đà Nẵng nữa.

Đường hoa xuân Bạch Đằng hấp dẫn du khách vài năm trở lại đây.          			 Ảnh: Thanh Tân
Đường hoa xuân Bạch Đằng hấp dẫn du khách vài năm trở lại đây. Ảnh: Thanh Tân

Háo hức trở về

Một vị khách Hà Nội khác – chị Mai Châu, cũng đã đặt vé đến Đà Nẵng ăn Tết năm nay, bởi thành phố này đã quá thân thuộc - nơi chị luôn trở lại trong các mùa hè du lịch, nhưng lại chưa biết Tết cổ truyền nơi đây ra sao. Đó quả thực là một thiếu sót đối với vùng đất chị đã đem lòng yêu mến.

Nếu không có gì thay đổi, trưa mồng 2 Tết Đinh Dậu này, chị Mai Châu sẽ có mặt ở Đà Nẵng. Là người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, chị Châu có điều kiện đi qua nhiều vùng đất, song hiếm nơi có không khí thân thiện, hài hòa, khiến du khách có cảm giác thư thái như ở Đà Nẵng. Ở Đà Nẵng, chị có thể tấp xe máy sát lề đường nghe điện thoại, điều chị sẽ không dám làm khi ở những thành phố lớn khác. Đà Nẵng còn cuốn hút chị bởi ẩm thực “có nét giao thoa đâu đó của hai miền Nam, Bắc”. Món khoái khẩu của chị Mai Châu là bún chả cá và bánh xèo, vậy mà “nghĩ tới vị ngọt ngọt cay cay của mì Quảng”, một người tự nhận là “có tâm hồn ăn uống” như chị cũng khó mà cầm lòng được! Đặc biệt, biển Đà Nẵng là một trong những yếu tố khiến những bước chân không mỏi như chị Châu phải quay lại thành phố này. “Mùa hè nào, tôi cũng vào đây tắm biển thỏa thích rồi mới đi đâu thì đi. Tết này không biết thời tiết thế nào, nhưng dù thế nào tôi vẫn sẽ dành một ngày cho biển”, Mai Châu hào hứng chia sẻ.

Khác những vị khách đến Đà Nẵng như gia đình chị Loan, chị Mai Châu và những người bạn, Tết này, chị Hà Anh (Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ cùng gia đình về Đà Nẵng với tâm thế của một người con về quê ăn tết, sau nhiều năm xa cách. Là con một, lấy chồng, lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh, sau khi đón ba mẹ vào sống cùng, gần 10 năm chị Hà Anh không có dịp đón Tết ở Đà Nẵng nên chị có rất nhiều kế hoạch cho lần trở về này. Sáng mồng 1, chị sẽ cùng cả nhà đi viếng mộ ông bà tổ tiên, lên chùa Bát Nhã cầu an, chiều đi thăm bà con. Sau đó, chị sẽ dành thời gian cho bạn bè cũ, đặc biệt, thong dong thăm thú thành phố quê hương. Chị Hà Anh “rất hồi hộp” không biết những công viên, con đường, cây cầu đong đầy kỷ niệm của nhiều mùa xuân trong ký ức, bây giờ ra sao. Chị cũng rất háo hức với sân chơi bài chòi, lô tô, rối nước, đường hoa… và nhiều hoạt động văn hóa giải trí mới, hấp dẫn của quê hương trong những ngày xuân, mà lâu nay chỉ được “thưởng thức” qua báo đài. “Ngày đang sống ở Đà Nẵng nhiều khi mình chẳng bao giờ biết thế nào là Tết quê hương. Giờ xa rồi mới nhớ: Nhớ cả cái mưa phùn lất phất lành lạnh mỗi sáng vẫn làm mình thấy phiền phức, nhớ những đêm 30 lật đật phóng xe kịp về tới nhà khi gần đến giao thừa, nhớ cả món thịt heo muối mặn mòi, nhớ cả cảm giác rát lưỡi vì cắn hạt dưa nhưng vẫn không buông nắm hạt ra được… Tôi đang đếm từng ngày để được trở về Đà Nẵng”, Hà Anh thổ lộ.

NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.