.

Những vườn hoa khoe sắc

.

Những ngày cuối năm dù bận rộn mấy, ai cũng cố gắng rủ người thân đi dạo chợ hoa. Ngoài ngắm hoa, các cô áo xanh áo đỏ còn tạo dáng chụp hình hay đến chợ để hưởng cái không khí man mác, dịu dàng trước trăm hồng nghìn tía của các loài hoa ở khắp nơi tụ về. Và để có những chợ hoa, đường hoa, trước đó vài tháng, các nhà vườn Đà Nẵng đã chuẩn bị nào cúc,  lan, thược dược, mãn đình hồng… cho một mùa Tết đầy hương sắc.

 Anh Trần Thiệt chăm sóc những chậu dạ yến thảo chuẩn bị cho mùa Tết.
Anh Trần Thiệt chăm sóc những chậu dạ yến thảo chuẩn bị cho mùa Tết.

Cúc vàng vẫn “ngự trị” trước hiên nhà

Những ngày cuối năm, rét ngọt, nắng hanh vàng. Trong cái lạnh se se, nếu đi qua những “con đường hoa cúc” như đường Nguyễn Hữu Thọ, 30 Tháng 4 hay lạc bước vào một làng hoa ở Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), Dương Sơn (xã Hòa Châu), Vân Dương (xã Hòa Liên), thế nào bạn cũng phải chạy xe thật chậm để ngắm những bông cúc vàng kiêu hãnh vươn mình khoe sắc, mơn man cùng cảm giác Tết đang chạm ngõ.

Giữa thảm vàng bất tận của hoa, xen với màu xanh thật xanh của lá, mùi ngai ngái đặc trưng của cúc, những ông chủ vườn hoa vẫn tất bật chăm chút từng cây, từng chậu cúc trước khi nó được đưa đi khắp nơi cho người người ngắm ý xuân.

Rời quê nhà Hưng Yên cách đây 16 năm, ông Tường Thế Hợi (tổ 25 phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) đem nghề trồng hoa huệ vào Đà Nẵng. Nhưng thổ nhưỡng không hợp, ông đành chuyển sang trồng cúc vàng cúng rằm với khoảng 4 vạn cây trên 4 sào đất, quay vòng quanh năm. Từ tháng 8 âm lịch thì bắt đầu xuống giống trồng cúc đại đóa trong những chậu lớn cho các nhà chưng Tết.

Gầy dựng nghề trồng hoa trên quê mới, giờ ông Hợi có thêm 7 sào đất, trồng được 2.000 chậu cúc đại đóa và cúc pha lê. Ngoài ra ông còn thuê thêm vài sào đất trồng thược dược, hoa thọ và hoa hồng nhung. Năm nay, Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng chuyển giao cho ông 3.000 cây cúc lá nhám, hứa hẹn sẽ cho một mùa hoa được giá bởi đây là giống cây trưởng thành nhờ nuôi cấy mô. Ông bảo, nếu gặp tiết trời thuận lợi, mỗi mùa hoa Tết ông thu được 160-170 triệu đồng tiền lãi.

Ba anh em ông Hợi đều gắn với nghề trồng hoa. Ban đầu là gia đình cô em gái vào Đà Nẵng lập nghiệp, trồng hoa ở phường Hòa Cường Nam; sau đó cô kéo hai ông anh vào. Giờ, con trai, con gái ông Hợi cũng theo nghiệp bố, dù vợ chồng cô con gái đã tốt nghiệp trường Luật ở Hà Nội. Anh Thuận, con rể ông cho biết năm nay anh gầy được 3.000 chậu cúc. Gia đình ông Hợi góp mặt cùng 6 hộ nông dân trồng hoa ở tổ 25 Hòa Thọ Tây, với tổng diện tích trên 5ha. Có bạn hàng vào tận vườn mua, nên người trồng hoa ở đây yên tâm đến chuyện đầu ra, khi nghề trồng hoa có vất vả nhưng tính ra vẫn có lãi hơn nhiều nghề khác.   

Ở vùng hoa Gò Giảng của xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, gần 20 hộ trồng hoa ở đây chủ yếu trồng hoa cúc vàng để cúng là chính, năng suất và giá trị thương mại chưa cao. Năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Hải và Ngô Đoàn Phương Lịnh chuyển từ phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ lên đây, đầu tư 4.000 chậu hoa cúc, thêm vài trăm chậu ly và vạn thọ. Anh Hải cho biết, với kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa, nếu chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi thì cúc chậu luôn được giá, vì đây vẫn là loại hoa được người dân ưa chuộng nhất vào dịp Tết, chưa kể hoa còn được chuyển ra các tỉnh lân cận.

Cúc là loại hoa bền màu, tươi lâu, dễ chăm sóc. Đặc biệt hoa cúc vàng chính là màu đại diện cho may mắn, tràn đầy sức sống, là biểu tượng của sự sống, phúc lộc và niềm vui. Có lẽ vì vậy mà người ta thường đặt một chậu cúc vàng trước nhà mỗi dịp Tết đến, xuân về. Và người Đà Nẵng nhiều năm nay vẫn chuộng nhất hoa cúc. Riêng các vùng hoa ở huyện Hòa Vang sẽ cung cấp ra thị trường 59.000 chậu hoa cúc và diện tích trồng hoa của huyện tăng từ 182ha năm 2015 lên hơn 195 ha trong năm nay.

Với hơn 1ha đất trồng hoa, mỗi mùa Tết, ông Tường Thế Hợi cung cấp ra thị trường hàng nghìn chậu hoa cúc, thược dược, hồng.
Với hơn 1ha đất trồng hoa, mỗi mùa Tết, ông Tường Thế Hợi cung cấp ra thị trường hàng nghìn chậu hoa cúc, thược dược, hồng.

Nhiều giống hoa cao cấp cho thị trường Tết

Năm 2015, anh Trần Thiệt, một nông dân trồng hoa ở tổ 41 phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn được Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng hỗ trợ chuyển giao giống và kỹ thuật để trồng 1.000 củ hoa ly. Năm nay anh được hỗ trợ tiếp 1.000 chậu hoa đồng tiền. Đây là giống hoa được nuôi cấy mô, sạch bệnh nên hiệu quả đạt trên 90%, mang lại thu nhập khá cho người trồng hoa. Mùa Tết này anh Thiệt tiếp tục xuống giống 1.000 củ hoa ly, hàng trăm cây thược dược, hướng dương, mãn đình hồng, mai dạ thảo... Anh Thiệt vốn là kỹ sư ngành nông nghiệp, giờ về gắn với hai vườn hoa diện tích hơn 2.800m2 và kinh nghiệm trên 10 năm trồng hoa, hiện nay anh trồng chủ yếu những loại hoa chậu, nhỏ, do người tiêu dùng thích chậu nhỏ phù hợp với diện tích nhà. Anh bảo đó là kiểu “chia trứng ra nhiều giỏ”, bởi một vườn hoa cũng giống như quầy tạp hóa, khách yêu cầu cái gì cũng có. Và lợi nhuận anh thu được mỗi mùa hoa Tết thường gấp đôi số vốn bỏ ra.

Bên cạnh các nhà vườn, các hợp tác xã trồng hoa ngày càng chuyên nghiệp trong xuống giống hoa, tiếp cận thị trường, Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng đã cung cấp được hàng chục giống hoa có chất lượng cho các nhà vườn và trực tiếp cung ứng ra thị trường hoa Tết. Từ năm 2015, Trạm sản xuất kinh doanh thuộc trung tâm đã nhân giống ra vườn ươm và cung cấp cho các vườn trồng hoa trên 50.000 cây hoa cúc vàng hòe (dùng làm hoa cúng). Năm nay, trung tâm hỗ trợ 5.000 cây hoa đồng tiền nuôi cấy mô cho nông dân Ngũ Hành Sơn; hàng nghìn cây cúc lá nhám đa màu cho nông dân Cẩm Lệ; khoảng 3.000 củ ly (với 2 chủng loại là ly sacbon và belladonna màu hồng và vàng) cho nông dân Hòa Vang và Ngũ Hành Sơn. Mùa Tết năm nay, các kỹ sư, công nhân ở đây sẽ cung cấp cho người tiêu dùng khoảng 10.000 cây lan hồ điệp chất lượng cao. Theo đại diện trung tâm, những giống hoa cao cấp, sạch bệnh, phát triển từ nuôi cấy mô như cúc đại đóa, cúc pha lê, cúc vàng đông, cúc kim cương sẽ ra mắt người chơi hoa vào mùa Tết năm tới.

Xuân này, khi dạo chơi ngắm chợ hoa được tổ chức ở Quảng trường 29-3, ở những con đường lớn ngập tràn sắc hoa, ở chợ hoa đường Nguyễn Đình Tựu, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Thanh Nghị… bạn sẽ có cơ hội lựa chọn những loài hoa đẹp. Thêm nữa, nhiều giống hoa lạ như tô liên, ngọc thảo, sô đỏ, cúc mặt trời… sẽ ngập tràn trên các bồn hoa dọc đường Bạch Đằng, hai bên đầu cầu Rồng. Các loài hoa được dịp khoe sắc dưới nắng Xuân, lòng người đi trên phố cũng rạo rực một niềm vui về một năm mới nhiều hanh thông và an lành.

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.