Vận hội mới cho phát triển

.

Trong những ngày cuối năm 2018, tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có chuyến công tác đặc biệt đến với thủ đô Hà Nội dự buổi làm việc với tập thể Bộ Chính trị (khóa XII) về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Buổi làm việc không chỉ là dịp để lãnh đạo thành phố nhìn nhận lại quá trình phát triển của Đà Nẵng trong suốt 15 năm qua, mà còn là cơ hội để lắng nghe, chia sẻ và tiếp thu, đề xuất cơ chế mới; từ đó mở ra những vận hội mới để đưa Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Ảnh: Võ Văn Thọ
Ảnh: Võ Văn Thọ

Dấu ấn của sự phát triển

Thành phố Đà Nẵng được chia tách từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 1-1-1997. Ngay sau đó 6 năm, ngày 16-10-2003, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt Nghị quyết 33). Có thể khẳng định rằng, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 33 là một trong những dấu mốc quan trọng trong suốt quá trình phát triển của thành phố, là động lực to lớn để toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố chung tay, góp sức đưa Đà Nẵng phát triển.

Cần phải nhớ rằng từ chỗ chỉ là một thành phố nhỏ vừa mới chia tách, kinh tế còn phát triển khá hạn chế thì sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 33, thành phố đã có nhiều chuyển biến rõ rệt ở nhiều mặt mà Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị (khóa IX) do Ban Kinh tế Trung ương soạn thảo đã chỉ ra rất rõ. Một số chỉ tiêu phát triển hết sức ấn tượng như: giai đoạn 2003-2018 tốc độ tăng trưởng bình quân tổng sản phẩm quốc nội trên địa bàn thành phố (GRDP) ước đạt 10,1%/năm.

Đặc biệt, theo đánh giá của Bộ Tài chính, trong 15 năm qua thành phố luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu ngân sách do Nhà nước giao. Lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao; nhất là vai trò là đô thị lớn, là đầu tàu, động lực phát triển, trung tâm kinh tế - xã hội, của miền Trung- Tây Nguyên và cả nước đang dần được khẳng định.

“Những kết quả đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết không phải là sự cố gắng riêng của bất cứ cá nhân, đơn vị nào, mà đó là sự chung sức, đồng lòng, là tinh thần xây dựng, trách nhiệm của nhiều thế hệ lãnh đạo, tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, cũng như sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong suốt quá trình phát triển”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nêu rõ.  

Tại buổi làm việc giữa Bộ Chính trị và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 13-12-2018, hầu hết các ý kiến của tập thể Bộ Chính trị đều ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Đà Nẵng gặt hái được sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 33. Trong đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặc biệt cho rằng, Đà Nẵng dần khẳng định vai trò là đô thị lớn, đầu tàu phát triển, trung tâm kinh tế-xã hội của miền Trung-Tây Nguyên; là đầu mối giao thông quan trọng, đi đầu trong hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, thành phố đã từng bước triển khai nhiều chính sách thu hút đầu tư cởi mở để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

“Là đô thị mang tầm vóc quốc tế với cơ sở hạ tầng từng bước hiện đại hóa, Đà Nẵng ngày nay đã dần khẳng định là trung tâm sự kiện quốc tế với nhiều sự kiện lớn được tổ chức thành công, mà nổi bật là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, để lại dấu ấn lớn trong lòng bạn bè, đặc biệt là lãnh đạo các nền kinh tế lớn trên thế giới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận.

Bứt phá, phát triển lên tầm cao mới

Trong suốt quá trình phát triển của mình, Đà Nẵng cũng như các địa phương khác không thể tránh khỏi những bất cập, hạn chế trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Tại buổi làm việc giữa Bộ Chính trị và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 13-12-2018, nhiều ý kiến của các Ủy viên Bộ Chính trị đã có phân tích, nhìn nhận những mặt tồn tại của Đà Nẵng, qua đó đề nghị Đà Nẵng cần tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng này để tạo đà cho thành phố phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Chưa dừng lại ở đó, những đề xuất, kiến nghị của thành phố Đà Nẵng như việc nghiên cứu ban hành các cơ chế ưu đãi vượt trội mới cho thành phố, triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, thí điểm xây dựng mô hình chính quyền cảng tại Đà Nẵng… cũng được các bộ, ban ngành Trung ương nhìn nhận tiếp thu nghiêm túc, thể hiện qua lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Để Đà Nẵng tạo đột phá, phát triển bền vững hơn nữa, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố Đà Nẵng giống như thành phố Hồ Chí Minh nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển thành phố”.

Ảnh: QUỐC TẤN
Ảnh: QUỐC TẤN

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ cách đây 15 năm, Bộ Chính trị khóa IX nhận rõ vai trò, vị trí quan trọng của Đà Nẵng, đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo “cú hích” để Đà Nẵng phát triển. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, thời gian qua, Đà Nẵng phát triển nhanh, mạnh, đúng hướng, là thành phố điển hình cho sự năng động, sáng tạo, phát huy tốt nội lực cũng như sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương. Đặc biệt là bên cạnh những ý kiến chỉ đạo và định hướng để phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nêu rõ Bộ Chính trị nhất trí ban hành nghị quyết mới để Đà Nẵng phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, chất lượng hơn.

Những kiến nghị, quyết sách quan trọng được thông qua tại buổi làm việc thực sự là tin vui, là điều mà toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mong chờ, đồng thời cũng là vận hội mới của Đà Nẵng trên con đường phát triển, do đó đòi hỏi sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố trong những chặng đường phát triển mới trước mắt.

Với nghị quyết mới mà Bộ Chính trị sẽ ban hành về xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng trên cơ sở kế thừa Nghị quyết số 33-NQ/TW, tin tưởng rằng toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tận dụng tốt vận hội mới, tạo cú hích để đưa thành phố Đà Nẵng phát triển năng động, thông minh, sáng tạo, bền vững và có bản sắc, phát huy vai trò đầu tàu phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Một mùa xuân nữa đang về trên thành phố bên bờ sông Hàn, là mùa xuân đem tới niềm tin, hy vọng mới, khí thế mới về một thành phố ngày càng thay da đổi thịt, phát triển nhanh, mạnh và thịnh vượng hơn nữa, xứng đáng với truyền thống văn hóa lịch sử, trung dũng, kiên cường của quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng thân yêu…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, thời gian qua, Đà Nẵng phát triển nhanh, mạnh, đúng hướng, là thành phố điển hình cho sự năng động, sáng tạo, phát huy tốt nội lực cũng như sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương.

QUỐC KHẢI
 

;
;
.
.
.
.
.