"Đại sứ" Đà Nẵng ở xứ sở Kim Chi

.

Gặp nhau vội vàng tại một quán cà-phê trên đường Bạch Đằng vào cuối tháng 10-2019 nhân dịp Minh Phương về công tác tại Đà Nẵng, cô gái trẻ vui mừng nói: “Em sắp được nhận danh hiệu Công dân danh dự Seoul chị ạ, bên Đại sứ quán vừa thông báo”. Tôi không quá bất ngờ bởi Phương xứng đáng với những gì đã cống hiến miệt mài trong 6 năm sống tại Hàn Quốc.

Lê Nguyễn Minh Phương tại lễ trao danh hiệu Công dân danh dự Seoul 2019. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Lê Nguyễn Minh Phương tại lễ trao danh hiệu Công dân danh dự Seoul 2019. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Tôi biết Phương vào cuối năm 2017 qua giới thiệu của một người làm trong lĩnh vực văn hóa. Khi ấy, cô đã là người dẫn chương trình trên Đài Phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World radio) được 3 năm. Qua nhiều lần trò chuyện, mới thấu hiểu khó khăn trong cuộc đời không quật ngã mà trái lại trở thành động lực để cô quyết tâm phấn đấu sống tốt cho gia đình và xã hội.

Minh Phương tên đầy đủ là Lê Nguyễn Minh Phương (SN 1987, tại quận Hải Châu, Đà Nẵng). 6 năm trước, Minh Phương đặt chân lên xứ sở kim chi du học ngành kỹ sư ngôn ngữ theo học bổng toàn phần khóa học thạc sĩ tại Trường Đại học Yonsei – Học bổng chính phủ Hàn Quốc 2013.

“Khi ấy, em vừa bước ra khỏi cuộc hôn nhân ngắn ngủi. Du học là con đường tốt nhất và hy vọng lớn nhất cho em thời điểm đó. Ngày thứ hai tới Hàn Quốc, em đã lao đi tìm việc làm thêm, dạy tiếng Việt nhờ kinh nghiệm nhiều năm dạy tiếng Hàn ở Việt Nam.

Có học bổng toàn phần, em vẫn phải làm sao vừa có đủ tiền trang trải du học, vừa gửi về cho mẹ và con. Em quyết tâm nhanh chóng đoàn tụ được với hai người thân nhất trong đời mình. 9 tháng sau em đã thực hiện được điều đó. Nhưng thêm gánh nặng trên vai, em phải làm việc gấp đôi để lo cho gia đình 3 người tại xứ sở này”, Phương kể.

Tại Trường Đại học Yonsei, Phương tham gia khá nhiệt tình vào các phong trào của sinh viên Việt Nam và giữ vai trò Hội trưởng Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) tại trường này. Sau đó, Phương tiếp tục được bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Truyền thông đối ngoại của Hội SVVN trên toàn Hàn Quốc.

Với lợi thế thông thạo tiếng Anh lẫn tiếng Hàn, Phương được tham gia một số hoạt động khác của Đại sứ quán, cũng như được tin tưởng và kết nối để tham gia tháp tùng một số đoàn công tác cấp cao hơn như Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt-Hàn chào xã giao Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon vào tháng 7-2019…

Theo Phương, chuyến tháp tùng đoàn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sang làm việc với các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc vào tháng 9-2017 để lại nhiều ấn tượng nhất. Đến tận thời điểm này, đó vẫn là đoàn có lịch trình dày đặc nhất trong số các đoàn Phương từng tham gia. Mỗi ngày luôn kín lịch vì phải tranh thủ thời gian gặp nhiều tập đoàn lớn khác nhau nên giờ ăn cũng là giờ họp. Cô mải mê tập trung vào công việc phiên dịch nên cũng không có thời gian ăn uống, đến nỗi các thành viên trong đoàn thấy thương gói ghém ít đồ mang lên xe cho cô tranh thủ “bỏ bụng”.

“Chuyến tháp tùng đó giúp tôi may mắn gặp nhiều lãnh đạo cấp cao từ chủ tịch đến phó chủ tịch của các tập đoàn lớn ở nhiều lĩnh vực khác nhau của Hàn Quốc - những người mà không dễ gì có cơ hội để gặp mặt hay nhìn thấy ngoài đời như: Samsung, LG, CJ, Hyundai, Lotte, SK, Asiana Airlines… Cũng từ đây, tôi nhận được phản hồi tốt, được tham gia tháp tùng các đoàn tiếp theo và công việc phiên dịch ngày càng nhiều thêm”, Phương tâm sự.

Ngoài phiên dịch viên, với vai trò phụ trách nội dung và dẫn dắt một chuyên mục trò chuyện của Đài KBS World radio, cô đã giới thiệu nhiều nhân vật và câu chuyện của các cô dâu, người lao động, du học sinh và kể cả nghệ sĩ, nhân vật cấp cao của hai nước Việt – Hàn. Trong mỗi chương trình, Phương đi tìm gặp những người có câu chuyện đặc biệt, có thể là tấm gương vượt khó, vươn lên số phận, có thể là tấm gương nỗ lực học hành và đạt thành công nơi xứ người để giúp người Việt Nam đang sống xa xứ được tiếp thêm động lực, có niềm tin vào bản thân. Bên cạnh đó, Phương giới thiệu những hoạt động giao lưu giữa hai nước để khẳng định mối quan hệ Việt – Hàn đang có những bước phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Đồng thời, với công việc của một cộng tác viên đưa tin cho Ban Truyền hình đối ngoại Đài Truyền hình Việt Nam VTV4 tại Hàn Quốc, Minh Phương bắt đầu thực hiện các bản tin giới thiệu những sinh hoạt cộng đồng và hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước từ năm 2018. Những bản tin ngắn ấy giúp giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam, đặc biệt là mang lại cái nhìn rõ nét hơn về cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

“ Với các công việc đang làm, dù không ở Việt Nam, tôi vẫn góp sức phần nào vào việc kết nối quan hệ hai nước và hỗ trợ các bạn trẻ khi học tập ở Hàn Quốc”

Từ năm 2014, Phương còn kết nối và phụ trách các đoàn tình nguyện của các trường đại học và tổ chức từ thiện Hàn Quốc về Việt Nam thực hiện các hoạt động hỗ trợ giáo dục, chiến dịch quyên góp giúp đỡ trẻ em nghèo ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, vùng núi Tây Giang…

Nhận nhiều vai trò khác nhau nên những năm qua Minh Phương thường thức thâu đêm làm việc, mỗi ngày có khi Phương chỉ ngủ được 2-3 tiếng và luôn tranh thủ chợp mắt mỗi lần đi tàu điện ngầm, dù chỉ 10 phút.

Tôi tự hỏi: không biết cô gái ấy lấy nguồn năng lượng nào để làm việc nhiệt thành như thế? Nhận thấy những thắc mắc của tôi, Phương đưa những tấm hình cô chụp cùng mẹ và con gái. “Động lực của em là đây . Em vẫn nỗ lực hằng ngày, không chỉ vì muốn khẳng định năng lực mà còn muốn làm thật nhiều để lo cho mẹ và con gái. Những đêm em trở về nhà, ngồi vào bàn làm việc, bên cạnh là mẹ và con gái say ngủ. Em hạnh phúc vì có họ trong cuộc đời này, là niềm tin và điểm tựa để em vượt qua những khó khăn”, Phương nói.

Với những nỗ lực cống hiến của Minh Phương, cô đã vinh dự trở thành Công dân danh dự Seoul (Seoul Honorary Citizenship 2019) vào tháng 11-2019. Trong 18 công dân nước ngoài được chọn, lần đầu tiên có một người Việt. Với danh hiệu này, Minh Phương sẽ được tham dự các sự kiện hoặc cố vấn các chính sách và công việc hành chính của thành phố. Cô hy vọng nhờ đó bản thân sẽ được tiếp xúc với các cộng đồng người nước ngoài khác ở Hàn Quốc để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.