Làm nghệ thuật tử tế

.

Cả ba chàng trai đều sinh năm 1984, là những người con của Đà Nẵng, Quảng Nam- một người là ca sĩ, một người là ca sĩ - diễn viên, một người là giám đốc của một công ty giải trí. Dù công việc có đôi phần khác nhau nhưng tất cả đều yêu nghệ thuật, và quan trọng hơn cả là cùng lao động nghệ thuật nghiêm túc.

Ca sĩ - diễn viên Trương Thế Vinh: Mỗi nghệ sĩ đều phải nỗ lực lao động nghệ thuật

(Ảnh do nhân vật cung cấp)
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khán giả nhớ đến Trương Thế Vinh ở nhiều vai trò: ca sĩ, diễn viên, MC. Thực ra, Vinh bước vào nghệ thuật từ ca hát và từng nổi đình đám với bản hit Tình yêu hoa gió (nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận).

Khi “bén duyên” điện ảnh với vai chính trong một bộ phim truyền hình, Vinh thấy hào hứng với bộ môn nghệ thuật thứ bảy và vai diễn của mình. Với vẻ đĩnh đạc, lãng tử, cùng khát vọng không ngừng làm mới chính mình, tạo dấu ấn qua mỗi vai diễn, dần dần Vinh là sự chọn lựa của nhiều đạo diễn và nhà sản xuất. Những năm gần đây, Trương Thế Vinh là gương mặt quen thuộc trong chương trình “Ơn giời, cậu đây rồi”. Vẻ tưng tửng của anh cùng việc xử lý rất nhanh các tình huống khó trên sân khấu một cách dí dỏm, hài hước khiến khán giả thích thú bật cười.

Trương Thế Vinh chia sẻ, anh sẽ tiếp tục theo đuổi nghề ca hát và diễn viên, còn MC chỉ là sự trải nghiệm thuận theo sự phát triển của ngành giải trí. Chàng nghệ sĩ 36 tuổi cho rằng, không cần thiết phải phân định rạch ròi khái niệm “nghệ thuật tử tế”, bởi nghệ thuật đặt trong thế giới giải trí thì buộc phải đáp ứng những gì mà ngành giải trí cần. “Vinh không quá căng thẳng với sự nhốn nháo mà mọi người thường nói về showbiz hiện nay, mỗi nghệ sĩ đều phải nỗ lực lao động nghệ thuật để có khán giả của riêng mình; rồi thời công nghệ số với nhiều kênh thưởng thức nghệ thuật online cũng là quy luật tự nhiên.

Khán giả đòi hỏi sản phẩm ra liên tục nên việc người nghệ sĩ phải có sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khán giả thì đã là làm nghệ thuật tử tế rồi và làm nghệ thuật tử tế thì chưa bao giờ dễ”, Trương Thế Vinh nói.

Là người con của Đà Nẵng, vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp, Trương Thế Vinh vẫn thường xuyên trở về thành phố sông Hàn. Vinh chia sẻ: “Thành phố quê mình phát triển là điều đáng mừng, nhưng trong ký ức của Vinh là một Đà Nẵng yên ắng hơn hiện tại. Vì vậy, mỗi lần trở về, Vinh thường tìm đến những nơi thuộc về ký ức, có thể đó là một góc phố vắng vẻ, một ô cửa sổ nhìn ra giàn hoa quen thuộc để lưu giữ cho mình những hoài niệm”.

Ca sĩ Vũ Bảo: Đủ nắng, hoa sẽ nở

(Ảnh do nhân vật cung cấp)
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sở hữu ngoại hình cao, điển trai, lại thêm khả năng sáng tác, cùng với giải nhất cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình (Tiếng hát truyền hình thành phố Hồ Chí Minh) năm 2006, nhưng Vũ Bảo không phải là cái tên “hot” trong showbiz Việt.

Nhắc đến điều này, Vũ Bảo cười và nói rằng, mọi chuyện đều là duyên, “đủ nắng thì hoa sẽ nở”. Giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình chính là duyên đưa chàng sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) rẽ sang con đường ca hát chuyên nghiệp. Lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh hơn 10 năm, Vũ Bảo vẫn kiên trì theo đuổi dòng nhạc trữ tình và bolero, khẳng định mình bằng giọng hát trầm ấm, ngọt ngào, cùng sự thân thiện, gần gũi với khán giả.

Năm 2017, Vũ Bảo bất ngờ về Đà Nẵng đầu quân cho Nhà hát Trưng Vương. “Trở về Đà Nẵng không phải là chọn cách lùi lại vì Bảo tin rằng ở Đà Nẵng, nghệ sĩ vẫn có thể theo đuổi nghề, tất nhiên có ít cơ hội hơn so với việc lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh - môi trường rất sôi động về hoạt động nghệ thuật. Đà Nẵng là quê hương của Bảo. Sẽ chẳng có nơi nào bình yên bằng quê hương bởi ở thành phố này có gia đình của mình”, Vũ Bảo nói.

Hơn 2 năm về Đà Nẵng, Vũ Bảo xuất hiện trên các sân khấu của các sự kiện lớn diễn ra tại thành phố sông Hàn và các sân khấu ca nhạc trên cả nước. “Việc làm nghệ thuật tử tế, nghĩa là làm nghệ thuật nghiêm túc, hết mình, dùng tài năng về nghệ thuật của mình để chinh phục khán giả, luôn là điều không dễ. Tuy nhiên, đó là do sự lựa chọn của mỗi người. Bảo thích câu nói sự thông minh là một món quà, còn sự tử tế là một lựa chọn. Bảo cũng yêu nhạc Trịnh Công Sơn, thích những ca khúc mang triết lý của ông về thân phận con người, về sự vô thường của cuộc đời. Bảo không dám tự nhận mình là người làm nghệ thuật tử tế, chỉ cố gắng ứng xử với nghề bằng sự nghiêm túc nhất có thể, đồng thời dung hòa giữa hoạt động nghệ thuật và sự an yên để có con đường đi phù hợp”, Vũ Bảo bày tỏ.  

Nhà sản xuất chương trình nghệ thuật Lê Khả Lục: Hạnh phúc khi được khán giả đón nhận nồng nhiệt

(Ảnh do nhân vật cung cấp)
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Những người yêu âm nhạc ở Đà Nẵng không xa lạ với các chương trình âm nhạc do CanhCung Media (hiện là Kinh Kỳ Music Foundation) tổ chức, từ chương trình đầu tiên Talent Show (tháng 10-2012), đến nay là hàng chục chương trình. Người phụ trách sản xuất những chương trình này là Lê Khả Lục, Giám đốc CanhCung Media/Kinh Kỳ Music Foundation.

Từ thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng sinh sống vào năm 2012, Lê Khả Lục mang theo tâm huyết, hoài bão về việc góp phần tạo ra những không gian âm nhạc chất lượng cao cho khán giả Đà Nẵng. Ban đầu, CanhCung Media chỉ thử sức với một số sự kiện có kết hợp âm nhạc để “đo” thị hiếu và sự đón nhận của khán giả, rồi mới mạnh dạn làm chương trình ở Nhà hát Trưng Vương. Từ các chương trình nhạc trẻ Talent Show, Winter Show, Khả Lục đánh liều chuyển sang làm show âm nhạc “già” hơn - dòng nhạc trữ tình, tiền chiến, với phân khúc dành cho khán giả trung niên đến U60, 70.

Các liveshow Về dưới mái nhà (ca sĩ Quang Hào), Truyện ca (ca sĩ Đức Tuấn), Tạ ơn (Khánh Ly và những người bạn); các live concert Phố, Trịnh ca, Gác Trịnh, Ô chân mẹ về, Chỉ ngần ấy thôi, Tình đã như mùa thu, Ta lắng nghe ta… được khán giả đón nhận nồng nhiệt. “Mình quê ở tỉnh Quảng Nam, đi học rồi lập nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2012, mình về Đà Nẵng sinh sống. Lúc đó, Đà Nẵng thưa vắng các không gian âm nhạc bài bản, sang trọng. Sau khi tổ chức một vài chương trình, mình nhận ra rằng, khán giả Đà Nẵng rất khó tính nhưng rất dễ thương, lịch sự, tinh tế trong cách thưởng thức nghệ thuật. Vì vậy, chương trình nào mình cũng trau chuốt, đầu tư kỹ lưỡng, từ chất lượng ca sĩ, ban nhạc, sân khấu, âm thanh, ánh sáng đến từng chiếc vé gửi đến khách. Mình luôn trực tiếp cầm điện thoại hotline tư vấn cho khách”, anh Lê Khả Lục nói.

Có khán giả nhận xét vui rằng, Lục là “bầu sô hot nhất Đà thành” bởi cứ làm chương trình là “cháy” vé. Nhưng để tạo dựng được độ “hot” đó là cả chặng đường nỗ lực của chàng giám đốc trẻ tuổi. Có lần anh bỏ ra hàng giờ đồng hồ để tiếp chuyện một người phụ nữ bán vé số hồ hởi kể về những bản tình ca và kỷ niệm của thời tuổi trẻ gắn liền với tiếng hát Ý Lan hay Tuấn Ngọc. Cũng có lần kết thúc đêm diễn, khán giả về hết, anh cũng đã về nhà nhưng rồi quay lại đứng trước Nhà hát Trưng Vương chỉ để chụp ảnh các banner của chương trình và rơi nước mắt vì nhớ những tràng pháo tay vang lên không ngớt của khán giả. Anh bảo, hạnh phúc của những người làm chương trình là như thế.

TÚ PHƯƠNG
 

 



 

;
;
.
.
.
.
.