Xuân mới với động lực và niềm tin mới

.

Năm 2020 đi qua với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, Đà Nẵng bước vào năm mới Tân Sửu 2021 với niềm tin, khí thế mới trước thành công của Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng trước thềm xuân mới, Bí thư Thành ủy NGUYỄN VĂN QUẢNG khẳng định: Chính những khó khăn, thử thách đầy cam go của nhiệm kỳ vừa qua đã khẳng định bản lĩnh, sức chiến đấu và tôi luyện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trưởng thành, vững vàng hơn, đoàn kết hơn và sẵn sàng đưa thành phố sang một giai đoạn phát triển mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết:

Bước sang năm 2021, chúng ta có 3 động lực chính để tiếp tục đưa thành phố chuyển mình và có bước phát triển đột phá: Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sắp được Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, với truyền thống cách mạng, bản lĩnh tự lực, tự cường, sau đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, đã bầu ra một đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp từ thành phố đến cơ sở đủ uy tín, phẩm chất, tiêu chuẩn, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong giai đoạn mới. Đặc biệt cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố đều mong muốn khát vọng xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng sống thực sự. Đây chính là nguồn lực mới cũng là động lực nội sinh có tính quyết định thành công sự phát triển của thành phố chúng ta trong thời gian đến.

* Thưa đồng chí, thành phố Đà Nẵng chúng ta vừa trải qua một năm đầy khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai. Trong bối cảnh ấy, thành phố đã nỗ lực vượt khó, vươn lên, đạt được những kết quả trong các mặt đời sống xã hội. Đồng chí nhìn nhận như thế nào về kết quả thực hiện Nghị quyết của Thành ủy về nhiệm vụ năm 2020?

Lãnh đạo thành phố thực hiện nghi thức khởi công Khu Công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1). Ảnh: KHANG NINH
Lãnh đạo thành phố thực hiện nghi thức khởi công Khu Công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1). Ảnh: KHANG NINH

- Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với nhiều mục tiêu và kỳ vọng được đặt ra. Tuy nhiên, chúng ta đã gặp phải nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của hai đợt bùng phát dịch Covid-19 (nhất là đợt thứ hai bùng phát tại Đà Nẵng) và bão, lụt dồn dập vào cuối năm, ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, đời sống người dân.

Trong bối cảnh đó, nhờ sự sự chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp; sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương và các địa phương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cả hệ thống chính trị thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp sáng tạo để vượt qua khó khăn, thách thức để ổn định tình hình và đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực.

Có thể điểm lại một số kết quả tiêu biểu cho thấy nỗ lực vượt bậc của chúng ta. Đó là ngay khi đợt dịch Covid-19 thứ hai bùng phát tại Đà Nẵng, chúng ta đã rất bình tĩnh, tỉnh táo xử lý tình huống với những giải pháp quyết liệt, sáng tạo, nhanh chóng kiểm soát được tình hình và tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả. Trong thành công này, cần khẳng định yếu tố quan trọng là sự đồng thuận, ủng hộ rất cao của nhân dân thành phố, sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương bạn về nhân lực, vật lực. Đồng thời, thành phố chúng ta đã để lại hình ảnh đẹp về sự chu đáo, nghĩa tình trong lòng du khách, bè bạn khi phải rời Đà Nẵng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cùng với nỗ lực nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19, chúng ta đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, nhất là đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Qua đó, đề ra quan điểm, mục tiêu cũng như chỉ ra những giải pháp trọng tâm, đột phá phát triển gắn với lộ trình, nguồn lực triển khai cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau một năm quyết liệt triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, thành phố cũng đã đạt nhiều kết quả đáng kể, nhất là việc xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách, tạo động lực mới cho sự phát triển trong dài hạn từ 10 đến 30 năm đến, điển hình như Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, thành phố đang trình Chính phủ thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tích cực đề xuất ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 144/2016/NĐ-CP về một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý.

Có thể nói, các văn kiện trên có tính định hướng quan trọng, lâu dài, mở ra nhiều cơ hội, cơ chế phát triển Đà Nẵng trong thời gian đến. Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ trương “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” đạt kết quả tích cực, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, nhiều dự án lớn đã đưa vào hoạt động đúng tiến độ cam kết. Trong năm, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 1 dự án và quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 16.373 tỷ đồng, gấp 1,9 lần số vốn so cùng kỳ; 14 dự án trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao với tổng vốn đầu tư 2.185,5 tỷ đồng, gấp 2,6 lần số vốn so cùng kỳ; cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 78 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 128,2 triệu USD. Những kết quả nêu trên là tiền đề rất quan trọng để thành phố bứt phá trong năm 2021.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ ba, trái sang) kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 9 tại thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang ngày 9-10-2020. Ảnh: VĂN HOÀNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ ba, trái sang) kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 9 tại thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang ngày 9-10-2020. Ảnh: VĂN HOÀNG

* Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ thành phố đi vào cuộc sống. Thành phố cũng xác định đây là năm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép trong phát triển kinh tế-xã hội với việc chọn chủ đề năm là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”. Thưa đồng chí, chúng ta sẽ thực hiện những giải pháp lớn nào để đạt được mục tiêu đề ra, tạo bước đà phát triển cho thành phố trong những năm tới?

- Để đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, ngay sau Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 10-12-2020 về thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, trong đó đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, thời gian, lộ trình triển khai thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025, bảo đảm khả thi, phù hợp với thực tiễn thành phố, làm cơ sở để các cơ quan, địa phương, đơn vị cụ thể hóa triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất.

Nghị quyết của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 đã chọn chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép.

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 19-5-2020, Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 3-9-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm soát dịch bệnh và lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tình hình hiện nay. Tập trung khôi phục lĩnh vực du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại, xuất khẩu. Thực hiện tốt Đề án cơ cấu lại ngành du lịch trên 5 lĩnh vực về thị trường khách, sản phẩm du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực và đầu tư phát triển du lịch. Xây dựng Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tạo các sản phẩm và điểm du lịch mới; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch.

Tận dụng tốt được các ưu đãi từ các hiệp định FTA Việt Nam đã ký kết, phát huy lợi thế, vai trò của thương mại điện tử để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng chợ Đầu mối Hòa Phước; thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị có thương hiệu, văn minh, hiện đại, phục vụ du khách; triển khai và phát triển các tuyến phố chuyên doanh, phố kinh doanh về đêm tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy về phát triển công nghiệp hỗ trợ, gắn với tập trung phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao; xúc tiến đầu tư các khu công nghiệp mới (Hòa Cầm- giai đoạn 2, Hòa Ninh, Hòa Nhơn) và 4 cụm công nghiệp (Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc); đẩy nhanh tiến độ triển khai Công viên phần mềm số 2, Trung tâm chuyển đổi số tại Hòa Xuân và các giải pháp phát triển hạ tầng các khu công nghệ thông tin phục vụ phát triển công nghiệp số; triển khai giai đoạn 2 dự án thí điểm mô hình chuyển đổi Khu công nghiệp Hòa Khánh thành khu công nghiệp sinh thái.

Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất tập trung, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, đáp ứng nhu cầu phục vụ đô thị, du lịch. Ban hành Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đa dạng hóa và tổ chức tốt các hoạt động, chương trình xúc tiến đầu tư, tổ chức Diễn đàn đầu tư năm 2021, tận dụng tốt các cơ hội chuyển dịch các nguồn vốn đầu tư sau đại dịch Covid-19; ưu tiên các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin. Đề xuất Trung ương ban hành Đề án hình thành Trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực tại thành phố và Đề án xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII). Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; tạo lập môi trường kinh doanh, đầu tư minh bạch, thông thoáng; hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Tập trung triển khai các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, gắn với chống thất thu, tháo gỡ vướng mắc các dự án, đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất. Quản lý, điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, giảm tối thiểu 15% so với dự toán chi năm 2020; thực hiện triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa cần thiết; ưu tiên vốn đầu tư các công trình, dự án trọng điểm và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo đời sống người dân. Ban hành kế hoạch thu chi ngân sách 5 năm giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống nhân dân; phát triển văn hóa, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thăm hỏi người dân tại Ngày hội Đại đoàn kết do phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ tổ chức. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thăm hỏi người dân tại Ngày hội Đại đoàn kết do phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ tổ chức. Ảnh: ĐẶNG NỞ

* Thưa đồng chí, Thành ủy đã xây dựng Chương trình số 01-CTr/TU ngày 10-12-2020 về thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, trong đó xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025. Trong năm 2021 chúng ta triển khai các nhiệm vụ này như thế nào?

- Chương trình hành động thực Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Thành ủy đã yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, địa phương phải khẩn trương cụ thể hóa triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm là:

Xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh, tiên phong đổi mới và phát triển; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh và bền vững.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sớm lấy lại đà tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố. Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, gắn với đẩy nhanh xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh; đề xuất hình thành Trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực tại thành phố Đà Nẵng tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới có giá trị gia tăng cao.

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Trên cơ sở Chương trình số 01-CTr/TU, trong năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ tập trung lãnh đạo triển khai một số nhiệm vụ cụ thể tại các hội nghị của Thành ủy:

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ bàn và cho ý kiến về công tác quy hoạch, rà soát quy hoạch Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030 và các chức danh lãnh đạo chủ chốt thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, 2026-2031; thông qua Nghị quyết của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng và Nghị quyết của Thành ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn thành phố; cho ý kiến đối với Đề án về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền gắn với trách nhiệm của địa phương trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, đô thị, đầu tư, tài chính - ngân sách... phù hợp với thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Về phát triển kinh tế, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ thảo luận về xây dựng các đề án, chương trình cụ thể hóa ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ cho ý kiến đối với: Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án thành lập Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng theo Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án quy hoạch, tái thiết, chỉnh trang, phát triển khu vực đô thị trung tâm thành phố; Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 171-KL/TU ngày 23-4-2018 của Thành ủy về các dự án mang tính động lực, trọng điểm; cho ý kiến danh mục các công trình, dự án trọng điểm giai đoạn 2021-2025; Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch phân khu theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Đô thị Đà Nẵng ngày càng phát triển hiện đại, văn minh.  Ảnh: KIM LIÊN
Đô thị Đà Nẵng ngày càng phát triển hiện đại, văn minh. Ảnh: KIM LIÊN

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ bàn về Chuyên đề phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Chuyên đề phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống; hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng và Đề án phát triển nguồn nhân lực thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.

Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định cho Đà Nẵng một mục tiêu mới của một giai đoạn phát triển mới. Như đã nói ở trên, chúng ta xác định được các động lực mới để hoàn thành mục tiêu này mà khởi đầu là bước tạo đà từ năm 2021.

Qua Báo Đà Nẵng tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và nhân dân toàn thành phố tiếp tục phát huy cao độ truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng kỳ vọng của Trung ương, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021, tôi xin gửi lời chúc đến mọi người, mọi nhà, toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi người dân thành phố sức khỏe, thành công, hạnh phúc và thịnh vượng.

Chúc năm mới, thắng lợi mới!

* Cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy đã dành cho Báo Đà Nẵng cuộc trò chuyện này.

SƠN TRUNG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.