Sức bật mới cho thể thao Việt Nam

.

Thể thao Việt Nam (TTVN) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong năm 2022, tạo sức bật và mở ra cơ hội mới trong hành trình vươn ra biển lớn.

Huỳnh Như (bìa phải) và đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự World Cup 2023.  Ảnh: M.M
Huỳnh Như (bìa phải) và đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự World Cup 2023. Ảnh: M.M

Ghi dấu ấn bằng SEA Games 31

Mặc dù cả thế giới lao đao vì Covid-19, tuy nhiên, sau 19 năm, Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á, để lại sự lắng đọng trong mỗi người con của đất Việt cũng như bạn bè quốc tế. Đoàn thể thao Việt Nam dẫn đầu toàn bảng tổng sắp SEA Games 31 với 446 tấm huy chương các loại. Trong số đó, có 205 huy chương Vàng, đồng nghĩa với việc 205 lần quốc ca Việt Nam vang lên tại các địa điểm thi đấu, quốc kỳ Việt Nam được kéo lên vị trí cao nhất trên bục vinh quang.

Trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, chúng ta đã cùng nhau chứng kiến hình ảnh của một Việt Nam đã kiểm soát, phòng, chống Covid-19 hiệu quả, một Việt Nam thân thiện với những khán đài dậy sóng khán giả. Thành công của SEA Games 31 còn ở tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới.

SEA Games 31 cũng là một cơ hội để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới. Tất cả những điều đó tạo nên hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, đó cũng là thông điệp mạnh mẽ truyền tải đến cả khu vực về tình yêu thể thao, về sự thân thiện, hiếu khách của con người Việt Nam. Với riêng lĩnh vực thể dục - thể thao, đây chắc chắn sẽ là một cú hích để TTVN hướng tới những tầm cao mới, thành công mới ở các đấu trường lớn hơn, đấy là Đại hội thể thao châu Á và Olympic.

Nền bóng đá được nâng tầm

Thành công của SEA Games 31 còn được tô điểm thêm bởi tấm HCV của bóng đá nam và nữ. Điều đó chứng minh sự phát triển ổn định của bóng đá Việt Nam khi ai cũng nghĩ sẽ khó do có sự chuyển giao thế hệ rất sâu sắc. Riêng năm 2022, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có 3 đội trẻ lọt vào vòng chung kết châu Á.

Nhìn lại World Cup 2022, người hâm mộ Việt Nam mới cảm nhận hết sự quý giá của việc đội tuyển Việt Nam được cọ xát ở Vòng loại World Cup. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã lọt đến vòng loại cuối cùng. Thành quả đó có giá trị còn hơn cả đạt ngôi vô địch SEA Games hay AFF Cup. Các chiến binh áo đỏ đã có trận thắng vang dội trước Trung Quốc, hòa Nhật Bản 1-1, trước khi ngẩng cao đầu rời sân. Những trải nghiệm đó đã giúp các cầu thủ Việt Nam được khai phá những giới hạn, để nuôi ước vọng một ngày không xa sẽ được tham dự World Cup, khi  FIFA tăng số lượng tham dự từ 32 lên 48 đội.

Năm 2022 cũng là tiền đề để thầy trò HLV Mai Đức Chung xây dựng lại đội tuyển với nhiều điều mới mẻ, có chất hơn, hướng đến World Cup 2023. Nói thế bởi sau khi vô địch SEA Games, các nữ tuyển thủ lại thất bại ở AFF Cup và ASIAN Cup 2022. Đấy là những bài học để giúp bóng đá nữ Việt Nam tái cấu trúc, chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức vào năm sau tại New Zealand.

Một sự kiện lớn của bóng đá nội trong năm là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 9 (2022-2026). Có thể nói, bộ máy lãnh đạo VFF nhiệm kỳ vừa được bầu ra rất trẻ trung, đầy năng lượng nhưng cũng dày dạn kinh nghiệm. Chưa bao giờ bóng đá được xã hội quan tâm, đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Tất cả xuất phát từ niềm tin, thông qua liên tiếp thành công mà các đội tuyển quốc gia đạt được.

Cuối cùng, không thể không ghi nhận Giải bóng đá chuyên nghiệp (V-League) năm thứ 22 có chất lượng chuyên môn cao, thu hút lượng khán giả rất lớn. Một nền bóng đá muốn cất cánh dựa rất nhiều vào hệ thống giải chuyên nghiệp. Nói thế để hy vọng từ mùa giải 2023, V-League sẽ bước lên một tầm cao mới, sánh vai các giải chuyên nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu lục.

HLV Park - 5 năm biết bao nhiêu tình!

Sau 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nói lời chia tay bóng đá Việt Nam với gia sản đồ sộ ông có được. Không thể nói hết lời cảm ơn dành cho ông về mối “lương duyên” này. Đây là một trong những cuộc chia tay đẹp nhất của làng bóng đá thế giới.

Khoảng trống mà HLV Park Hang-seo để lại quá lớn. Dù thế, VFF đã có nhiều giải pháp để các ĐTVN  không bị hẫng hụt sau sự ra đi của “người thầy vĩ đại”. Trước hết, VFF vẫn có trong tay HLV Gong Oh-kyun, đang dẫn dắt U23. Ông thầy trẻ này đã chứng minh được tài năng, cùng sự thích nghi nhanh chóng bóng đá lẫn con người Việt Nam. Nếu cần thiết, vẫn có thể sử dụng HLV này cho những mục tiêu ngắn hạn, trong quá trình tuyển chọn HLV trưởng chính thức.

VFF hiện nay không bị bó hẹp về kinh tế, sẵn sàng trả lương thưởng cao cho HLV ngoại đẳng cấp về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Phải chắc chắn một điều, ngoài thầy Park, thế giới bóng đá còn rất nhiều HLV giỏi, đủ tầm đưa bóng đá Việt Nam cất cánh. Vấn đề, VFF cần xây dựng một quy trình tuyển chọn HLV thật sự cầu thị, cẩn trọng, kế thừa được cái nền mà ông Park xây dựng trong 5 năm qua. Điều quan trọng nhất, phải tiếp tục củng cố công tác đào tạo trẻ ở các địa phương, thúc đẩy V-League thực sự chuyên nghiệp, hợp tác quốc tế sâu rộng, tăng cường cho các đội tuyển quốc gia được tập huấn ở các nền bóng đá đỉnh cao. Đấy là những chiến lược mang tính cấp bách để lái con tàu bóng đá Việt Nam đi đúng quỹ đạo. 

Cú hích Quang Hải và Huỳnh Như

Việc Quang Hải và Huỳnh Như sang chơi bóng ở châu Âu đã đánh dấu một cột mốc quan trọng cho các cầu thủ Việt Nam.  Hải “con” đã có sự chuẩn bị rất chuyên nghiệp, từ việc làm hình ảnh, xây dựng quy trình chuyên môn. Dù thế, anh vẫn chưa thể tỏa sáng để có vị trí chính thức trong màu áo CLB Pau FC. Ngược lại, Huỳnh Như đang rất có triển vọng khi cô liên tục được đá chính tại CLB Lank FC. Không chỉ vậy, tiền đạo đội tuyển nữ Việt Nam còn có nhiều đường chuyền thành bàn, trực tiếp ghi bàn thắng giúp Lank FC thoát ra khỏi vị trí nguy hiểm. Với sự hòa nhập nhanh như thế, cô gái vàng của bóng đá Việt Nam hứa hẹn gây nhiều bất ngờ trong thời gian tới.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.