Bài học phát triển đô thị và tính kế thừa tại Casamia Hội An

.

Theo Tổng cục du lịch Singapore (STB), năm 2018, Singapore đón 18,5 triệu du khách quốc tế, tăng 6,2% so với năm 2017, với tổng doanh thu chiếm 27,1 tỷ Đô la Singapore. Nếu như trước đây Singapore được biết đến như một trung tâm tài chính, cảng biển thương mại có trọng tải lớn nhất và cảng hàng không dân dụng có lượt hành khách vào hàng cao nhất thế giới; thì giờ đây quốc gia ấy đã trở thành điểm đến của nghệ thuật, thiết kế, văn hóa của thế giới.

 

Phía sau hơi thở đương đại nhiệm mầu

Theo người dân Singapore, chính quyết tâm cải tạo lại con sông Singapore vào những năm 1970 đã góp phần đem lại bộ mặt khác cho Đảo quốc Sư Tử. Nếu có dịp ngắm nhìn những công trình thuộc về quá khứ tại bờ Bắc và những công trình hiện đại tại mạn Nam hòa cùng một nhịp, bạn sẽ thấy giá trị kế thừa trong phát triển đô thị không bao giờ là cũ.

Theo chị Naseem Huseni, hướng dẫn viên thuộc STB, cuộc sống của người dân Singapore bắt nguồn từ con sông – nơi họ đã dung hòa và kết nối quá khứ & hiện tại một cách khéo léo, nhẹ nhàng. Đan xen với những tòa nhà hành chính, các ngân hàng, khách sạn đông đúc ở mạn Nam là một loạt công trình cổ được bảo tồn và tôn vinh nhờ được khoác lên một bộ mặt mới, rất “hợp thời” ở bờ bắc, điển hình là Arts House – Nhà trưng bày nghệ thuật. Cùng với nhà hát Trái sầu riêng, tổ hợp vui chơi giải trí sòng bài Marina Bay Sands, đây là nơi tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật, âm nhạc trong và ngoài nước rất được yêu thích nhờ giá trị lịch sử của toà nhà. Được xây dựng vào năm 1827 và được sử dụng như toà nhà Quốc hội từ 1965 đến năm 1999, toà nhà xinh đẹp này không bị đóng khung cứng nhắc vào các giá trị hành chính xưa cũ nhưng được đem đến công năng sử dụng mới – trở thành nơi trưng bày nghệ thuật. Nhờ đó, tòa nhà dù vẫn mang trong mình những câu chuyện văn hóa cũ, vẫn tạo nên dấu ấn riêng khi cùng khu vực đối xứng bên kia con sông hòa vào dòng chảy hội nhập. Chính những hành động biết kế thừa và phát huy sức mạnh của di sản này đã góp phần tạo nên bệ phóng cho những cú đột phá về du lịch và kinh tế tại Đảo quốc Sư tử.

... là tinh hoa của tính kế thừa

Tại Việt Nam, ý thức về tính kế thừa trong phát triển đô thị đang được các nhà phát triển đô thị tôn trọng và phát huy. Bạn có thể tìm thấy điều đó tại quần thể nổi Casamia Hội An. Nằm bên dòng chảy di sản phố cổ, Casamia kiêu hãnh tỏa mình bên rừng dừa Bảy Mẫu với tham vọng trở thành đô thị kiểu mới đầy triển vọng, góp phần thúc đẩy kinh tế toàn Hội An.

Cùng với khu shophouse được mong đợi sẽ trở thành trung tâm mua sắm sầm uất nhờ các dòng sản phẩm phiên bản giới hạn, nhà hàng khách sạn 5 sao được quản lý bởi tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu châu Á đến từ Thái Lan Akaryn, bến du thuyền thượng lưu tại gia duy nhất và lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam, Casamia vừa giữ trọn vẹn nét chậm rãi thong thả của đất trời phố cổ, nét nguyên sơ của khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận, vừa thổi lên sức sống mới cho Hội An.

Gần đây, nỗ lực khơi thông sông Cổ Cò nối liền mạch giao thương, văn hóa, du lịch giữa Hội An và Đà Nẵng, góp phần đa dạng hóa hành trình du lịch mới cho cả khách lẻ, khách doanh nghiệp, khiến Casamia nhận được sự quan tâm lớn hơn từ nhà đầu tư. Đặc biệt, chất lượng quản lý chuyên nghiệp mang tầm vóc quốc tế từ Akaryn và bến du thuyền tại gia là 2 nhân tố giúp Casamia thật sự “cùng nhịp” với nền kinh tế, trước lượng khách tỷ phú ngày một tăng tại Việt Nam và lượng du khách đến rừng dừa Cẩm Thanh (lên đến 280.000 lượt khách tham quan, lưu trú trong 4 tháng đầu năm 2019). Trên hết, cam kết sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn từ chủ đầu tư đã khiến Casamia giữ được sức nóng về một kho báu vĩnh cửu truyền đời có được từ 2018.

Đặt tiện ích hiện đại nằm hài hòa bên vẻ đẹp phố cổ, Casamia khẳng định “di sản” là tặng phẩm của quá khứ cho nền kinh tế đô thị đương đại, là lớp trầm tích thời gian đã tạo nên trong bản sắc địa phương. Việc kế thừa và phát huy sức mạnh của di sản tại Casamia không nằm ở sự đồ sộ hay cổ kính, mà nằm trong ý thức quy hoạch và tư duy thực tế của người làm kiến trúc. Nhờ đó, quần thể nổi này đã đào sâu, lan tỏa được vẻ đẹp của quá khứ, đồng thời biến chúng trở thành đòn bẩy của nền kinh tế địa phương và sức mạnh truyền đời của các gia tộc giàu có.

Lượng khách đến Singapore năm 2018: http://vneconomy.vn/du-khach-quoc-te-toi-singapore-tang-vot-sau-thuong-dinh-my-trieu-2018-2019021421292635.htm

Lượng khách đến rừng dừa Cẩm Thanh 4 tháng đầu năm 2019: http://vneconomy.vn/quang-nam-day-manh-ha-tang-de-phat-trien-du-lich-2018050307595828.htm

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.