Cấp tốc vượt 150km đường biển và đường bộ kịp "giờ vàng" cấp cứu bệnh nhân đột quỵ

.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công ca bệnh đột quỵ não xảy ra tại huyện đảo Lý Sơn cách bệnh viện hơn 150km. Người bệnh được hồi phục tốt, hoàn toàn không có biến chứng nhờ can thiệp y tế kịp thời trong những giây phút cuối của “giờ vàng”.

Hình ảnh chụp mạch máu của chị Hoa bị tắc trước (trái) và sau (phải) khi được các bác sĩ Vinmec Đà Nẵng can thiệp. Hình ảnh chụp mạch máu của chị Hoa bị tắc trước (trái) và sau (phải) khi được các bác sĩ Vinmec Đà Nẵng can thiệp.
Hình ảnh chụp mạch máu của chị Hoa bị tắc trước (trái) và sau (phải) khi được các bác sĩ Vinmec Đà Nẵng can thiệp.

Khi mạng sống được đo đếm bằng từng giây…

Sáng 21-6-2020, Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng tiếp nhận thông tin chị Đào Thị Hoa đang đi du lịch tại đảo Lý Sơn thì bị đột quỵ. Ngay lập tức, ekip cấp cứu đột quỵ và can thiệp mạch não đã kích hoạt quy trình cấp cứu và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, không bỏ lỡ thời gian “vàng” của người bệnh (dưới 4,5 giờ kể từ khi đột quỵ). Sau 4 giờ di chuyển qua 1 chặng đường biển và 1 chặng đường bộ từ đảo Lý Sơn đến Đà Nẵng, chị Hoa nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không nói được, nhân trung lệch hẳn sang phải, liệt nửa người phải hoàn toàn.

Từ kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh hiện đại (CT/MRI/MRA), chị Hoa được chẩn đoán nhồi máu não tối cấp do tắc hoàn toàn động mạch não giữa trái. Đây là bệnh tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong và tàn phế cao. Các chuyên gia hàng đầu về đột quỵ tại khu vực miền Trung gồm BS Nguyễn Thái Trí, Trưởng khoa Cấp cứu và TS.BS Tôn Thất Trí Dũng, Trưởng khoa Khám bệnh - Nội khoa, Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng nhận định, cần thực hiện ngay các biện pháp tái thông mạch máu tái tưới máu não. Không để lãng phí phút giây nào, các bác sĩ đã đồng thời thực hiện 2 kỹ thuật cấp cứu: làm tan cục máu đông bằng thuốc và can thiệp lấy huyết khối qua đường động mạch.

Kết quả, mạch máu của người bệnh được thông lại hoàn toàn sau 40 phút nhập viện và dưới 6 giờ từ khi bị đột quỵ. Ngay sau can thiệp, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt. Chị Hoa đã cử động tốt chân tay bên phải, tỉnh táo, nói và trả lời chính xác, tuy chưa được tròn chữ. Trong những ngày tiếp theo, được chăm sóc tích cực và tiếp tục cải thiện hơn nữa, chị có thể tự đứng dậy đi lại với sự hỗ trợ tối thiểu. Trung tuần tháng 7-2020, chị Hoa đã được xuất viện, sức khỏe ổn định và được các bác sĩ đánh giá hoàn toàn không có biến chứng.

Chị Hoa đã hoàn toàn hồi phục sức khỏe sau cơn đột quỵ khi xuất viện.
Chị Hoa đã hoàn toàn hồi phục sức khỏe sau cơn đột quỵ khi xuất viện.

Nhận biết đột quỵ sớm bằng quy tắc Fast

Đây là một kỳ tích trong việc cấp cứu, cứu sống bệnh nhân đột quỵ cấp của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Để đạt được thành công này, ngoài sự nỗ lực của kíp cấp cứu can thiệp đột quỵ trong khâu đánh giá, chẩn đoán và thực hiện thành công các kỹ thuật cấp cứu đột quỵ não hiện đại, còn có sự phối hợp phản ứng chính xác cấp cứu đột quỵ của người nhà.

“Gia đình hiểu rõ nguy hiểm của đột quỵ não và tầm quan trọng của việc cấp cứu sớm nên đã nhanh chóng huy động mọi nguồn lực đưa bệnh nhân đến bệnh viện, không mất thời gian vào những cách không hiệu quả như bấm huyệt, cạo gió… thường thấy. Sau khi đột quỵ, cứ mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết nên sự chậm trễ có thể khiến người bệnh tàn phế suốt đời, thậm chí tử vong” -  BS Tôn Thất Trí Dũng cho biết.

Theo các bác sĩ Vinmec Đà Nẵng, đột quỵ có thể được nhận biết sớm bằng quy tắc Fast như minh họa dưới đây. Một trong 3 triệu chứng sau đây là biểu hiện khả năng cao đột quỵ não: Đột ngột bị yếu, liệt tay/chân, bị méo miệng hay đột ngột rối loạn lời nói hay không nói được.

Mục tiêu điều trị đột quỵ là cần tái thông mạch máu càng sớm càng tốt – thực hiện bằng liệu pháp tan cục máu đông (rTPA) cho bệnh nhân đến sớm dưới 4,5h sau khi đột quỵ và lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học (dưới 6h). Năm 2018, Hiệp hội Đột quỵ Mỹ khuyến cáo có thể lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học ở bệnh nhân bị tắc mạch máu lớn trong não đến với thời gian muộn hơn từ 6 - 24h, nhưng bệnh nhân phải được đánh giá qua chụp CT SCAN tưới máu não (CTP). Đây là kỹ thuật chỉ có thể thực hiện được ở các thế hệ máy chụp CT 640 và phần mềm chuyên dụng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị đột quỵ não nhiều thời điểm, hiện Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng đã trang bị hệ thống máy CT, MRI hiện đại và nhiều thiết bị hiện đại khác để tối ưu kết quả điều trị.

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích