Chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò "bừng giấc"

.

Dự án khơi thông sông Cổ Cò hình thành tuyến du lịch đường sông độc đáo nối cửa Hàn và cửa Đại đang được triển khai tích cực. Kéo theo đó, chuỗi đô thị ven sông cũng chuyển động, không khí xây dựng hạ tầng hối hả, đang dần hình thành lên một vùng đô thị mới rộng lớn, sôi động, trải dài từ Đà Nẵng đến Hội An.

Sông Cổ Cò - điểm nhấn trục cảnh quan của chuỗi đô thị ven sông.
Sông Cổ Cò - điểm nhấn trục cảnh quan của chuỗi đô thị ven sông.

Khơi thông dòng chảy lịch sử, kết nối vùng đô thị xứ Quảng

Được biết đến với cái tên Lộ Cảnh Giang, sông Cổ Cò là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối liền phố cảng Hội An và tiền cảng Đà Nẵng. Vốn một thời nhộn nhịp trên bến dưới thuyền là vậy nhưng từ cuối thế kỷ 19, quá trình bồi lấp tự nhiên đã gây cản trở đến dòng chảy của sông khiến hoạt động thông thương cũng vì thế mà đứt gãy theo. Sau năm 1997, khi tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng được chia tách thành 2 đơn vị hành chính, thì các quy hoạch của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đều chú trọng đến việc nạo vét khơi thông sông Cổ Cò. Kế hoạch này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân khi mong muốn con sông hồi sinh để làm sống lại một màu xanh trên vùng đất đang trên đà phát triển.

Việc khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò, không chỉ đóng vai trò kết nối 2 đô thị du lịch trọng điểm của miền Trung là Đà Nẵng – Hội An, dự án còn mở ra cơ hội phát triển các loại hình du lịch đường thủy mới. Cùng với đó, dự án còn có vai trò mở lối, tạo động lực thúc đẩy nhanh quá trình phát triển hạ tầng - kinh tế và cảnh quan đô thị hai bên lưu vực sông. Khi lấy dòng chảy của sông Cổ Cò làm trục giao thông đường thủy trọng tâm, một chùm không gian đô thị có sự giao thoa đa màu sắc giữa các yếu tố hiện đại và truyền thống sẽ được hình thành gồm Đà Nẵng - Điện Bàn - Hội An.

Việc hình thành chuỗi đô thị ven sông như một động lực kinh tế, kích thích sự phát triển cho cả hai địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng. Tính chất cộng hưởng qua lại của dự án này sẽ vực dậy kinh tế của cả một vùng.

Chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò “bừng giấc”

Hiện nay, dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò đang từng bước triển khai quyết liệt. Chạy đua cùng động lực đó, nhiều dự án đô thị ven sông cũng đang đẩy mạnh đầu tư và tích cực triển khai tiến độ thi công hạ tầng. Dòng sông Cổ Cò và chuỗi đô thị ven sông đang từng ngày hồi sinh mạnh mẽ.

Ông Đỗ Tấn Vũ – Chủ tịch An Dương Group, chủ đầu tư 5 dự án tại khu vực ven sông Cổ Cò, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn chia sẻ: “Chúng tôi đang tập trung nguồn lực lớn để đẩy nhanh tiến độ thị công hạ tầng cho các dự án tại khu vực ven sông Cổ Cò đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý tại từng khu đô thị nêu trên. Tại dự án Rosa Riverside Complex, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện hơn 80% với các hạng mục điện, nước, bó vỉa, thảm nhựa, chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục xác định giá đất để nộp thuế Nhà nước, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để cấp sổ đỏ”.

Cũng theo ông Vũ chia sẻ, các dự án đô thị ven sông Cổ Cò mang một sứ mệnh lớn trong việc góp phần phát triển hạ tầng đô thị và kinh tế khu vực, đặc biệt là kinh tế du lịch. Vì vậy, việc triển khai dự án cần được chú trọng chi tiết từ hạ tầng kỹ thuật đến tiện ích, cảnh quan và nét thẩm mỹ của dự án, đặc biệt là đối với các dự án sở hữu mặt sông Cổ Cò như Rosa Riverside Complex hay Mallorca River City.

Dự án Mallorca River City nhìn từ trên cao, nơi duy nhất tại Việt Nam có dòng sông chạy song song với bờ biển.
Dự án Mallorca River City nhìn từ trên cao, nơi duy nhất tại Việt Nam có dòng sông chạy song song với bờ biển.

Tại dự án Mallorca River City, đây là dự án sở hữu vị trí chiến lược và huyết mạch của chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò kết nối Đà Nẵng – Điện Bàn – Hội An. Dự án chạy dọc theo 650m mặt sông, đối diện siêu dự án Thiên Đường Cổ Cò, khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia, quần thể resort 5* quốc tế và các bãi biển đẹp: Thống Nhất, Hà My, An Bàng. Vì vậy, đây cũng là dự án được chủ đầu tư chú trọng chi tiết vào việc quy hoạch và thiết kế hệ thống cảnh quan. Có thể thấy điểm ấn tượng lớn nhất tại Mallorca River City đến từ hệ thống quảng trường ven sông quy mô hơn 3 hecta chạy dọc từ mép đầu đến mép cuối dự án được quy hoạch theo từng chủ đề: quảng trường nhạc nước, quảng trường tình yêu, v.v... Mallorca River City hứa hẹn không chỉ là một không gian sống đẳng cấp ven sông, mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Ngoài ra, một số dự án đô thị lân cận cũng đang được triển khai tích cực khiến chuỗi đô thị tại đây như “bừng giấc”.

Có thể nói dự án khơi thông sông Cổ Cò hình thành tuyến du lịch nối Đà Nẵng – Hội An đang triển khai tích cực đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy chuỗi đô thị ven sông chuyển mình mạnh mẽ. Tương lai không xa, nơi đây sẽ hình thành vùng đô thị du lịch, sinh thái bền vững phía nam Đà Nẵng.

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích