PC Đà Nẵng: Chủ động cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng

.

Năm 2021, dự báo tình hình thời tiết nắng nóng cực đoan kéo dài làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao, điều này có thể gây nên tình trạng quá tải lưới điện, gây mất an toàn trong vận hành. Trước thực tế đó, PC Đà Nẵng đã chủ động xây dựng các phương án và nỗ lực trong việc bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn, chất lượng.

PC Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện trên địa bàn trong mùa nắng nóng 2021.
PC Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện trên địa bàn trong mùa nắng nóng 2021.

Trong năm 2020, công suất cực đại của hệ thống đạt 530 MW, sản lượng cao nhất đạt 10,3 triệu kWh vào ngày 10-7. Với năm 2021, dự kiến sản lượng tiêu thụ ngày cao nhất của thành phố Đà Nẵng khoảng 10,9 triệu kWh, công suất ngày cực đại dự kiến 575 MW. Trong các tháng mùa khô sắp tới, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, ngành du lịch thành phố đang dần hồi phục thì nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nhất là các phụ tải dịch vụ du lịch ở các khu vực ven biển, phụ tải sinh hoạt dự báo sẽ tăng trưởng hơn năm 2020 khoảng 8%.

Điều này đặt ra cho công ty nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là việc đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục, giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ trước lượng điện tiêu dùng không ngừng tăng cao. Từ thực tế này, ngay từ đầu năm, công ty thường xuyên theo dõi sản lượng, công suất trên lưới điện cũng như tình hình nguồn điện trên hệ thống để có chỉ đạo kịp thời. Lãnh đạo công ty đã chỉ đạo Phòng Điều độ và các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích, đánh giá lại các số liệu phụ tải theo từng xuất tuyến và tính chất phụ tải mỗi khu vực.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phát quang hành lang tuyến, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện; xử lý các trường hợp có nguy cơ vi phạm hành lang tuyến, đặc biệt là lưới điện 110kV. Công ty đã đẩy nhanh tiến độ vệ sinh, bảo dưỡng đường dây, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc đặc biệt đối với các xuất tuyến cấp điện quan trọng; thay thế các dây trung áp nhánh rẽ; thí nghiệm định kỳ, bảo dưỡng thiết bị, vệ sinh các trạm biến áp 110kV; san tải hạ áp nhiều trạm biến áp có nguy cơ quá tải… Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế thường xuyên tăng cường kiểm tra ngày và đêm, đặc biệt là các đường dây mang tải cao như 178/ĐN500 – 171/Đại Lộc... và các MBA 110kV mang tải cao.

Với tổng chiều dài 163,735km đường dây 110kV và 16 MBA 110kV do đơn vị quản lý, từ đầu năm đến nay PC Đà Nẵng liên tục thực hiện các công tác vệ sinh bảo dưỡng không mất điện các TBA như TBA 110kV Liên Chiểu, Hòa Liên, Hòa Khánh 2, Ngũ Hành Sơn 110, Xuân Hà, Cầu Đỏ, Liên Trì, An Đồn và các đường dây 110kV như: 500 Đà Nẵng - Cầu Đỏ, 500 Đà Nẵng – Điện Nam Điện Ngọc, 500 Đà Nẵng – Xuân Hà, Ngũ Hành Sơn 220 – Liên Trì, Hòa Khánh 220 – Liên Chiểu. Vừa qua, công ty đã tổ chức nghiệm thu đóng mới một số xuất tuyến 22kV như xuất tuyến 483, 484, 486 tại các TBA 11kV Cầu Đỏ và 2 xuất tuyến 484, 486 tại TBA 110kV Liên Trì… nhằm đảm bảo khả năng san tải giữa các đường dây.

Bên cạnh đó, công ty yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện, chống quá tải đường dây và trạm biến áp. Các Điện lực căn cứ phụ tải tại các TBA có phương án san tải, nâng công suất trạm, không để xảy ra tình trạng quá tải TBA gây mất điện khách hàng. Công ty cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các TBA 110kV Chi Lăng và Cảng Tiên Sa để cung cấp điện cho phụ tải khu vực trung tâm và ven biển.

Để đáp ứng nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho người dân, trong năm 2021, PC Đà Nẵng đã thực hiện đầu tư xây dựng đường dây trung áp cấp điện cho Trạm bơm phòng mặn An Trạch thuộc đường dây 477/Cầu Đỏ, công trình nâng cao độ tin cậy cho Nhà máy nước Cầu Đỏ thuộc đường dây 472/Cầu Đỏ, Nhà máy nước Sân bay thuộc đường dây 475/Cầu Đỏ… Ngoài ra, công ty tăng cường công tác phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, Công ty Truyền tải điện 2, PC Quảng Nam, PC Thừa Thiên Huế vận hành lưới điện 220kV - 110kV trên địa bàn và các đường dây liên tỉnh đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy.

Nhằm đảm bảo nguồn điện vận hành an toàn liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, PC Đà Nẵng cũng chú trọng khai thác hiệu quả hơn nữa trung tâm điều khiển hệ thống điện, lắp đặt thêm các thiết bị đóng/cắt có điện (LBS) và máy cắt có điều khiển xa (Recloser) trên lưới điện. Mọi thao tác, giám sát vận hành thiết bị tại các trạm 110kV và trên lưới điện đều do trung tâm điều khiển đảm nhận. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên kiểm tra tình hình cấp điện của các đơn vị qua hệ thống đo xa IFC, thông tin kết nối từ các máy cắt Recloser, LBS (dao cách ly do tải), FI (chỉ thị báo sự cố) đã được lắp đặt trên hệ thống, kịp thời phát hiện, xử lý nhanh chóng những khiếm khuyết, tồn tại có khả năng gây sự cố.

Song song với những giải pháp được triển khai đồng bộ nói trên, công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức qua mạng xã hội, trang thông tin điện tử của công ty… Cùng những nỗ lực cấp điện ổn định, liên tục của công ty trong mùa khô 2021 sắp tới; việc sử dụng điện một cách hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm chính là việc làm thiết thực của mỗi cá nhân để nguồn điện được sử dụng đúng mục đích, không bị lãng phí, mang lại nhiều lợi ích cho chính cộng đồng và với mỗi khách hàng sử dụng điện.

Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm hiện tại, PC Đà Nẵng đã chủ động và sẵn sàng trong các kịch bản, phương án cấp điện trong mùa cao điểm nắng nóng, bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục trong mọi tình huống. Công ty phấn đấu đảm bảo cấp điện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu và sản xuất của người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thành phố thời gian tới.

Thanh Sáng

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích