Chuyện ở khu định cư mới làng Vân

.

Nắng hè tháng 7 giòn giã nhảy múa trên mái tôn những ngôi nhà trong khu định cư mới của bà con làng Vân. Sau gần chín năm chia tay ngôi làng cũ dưới chân đèo Hải Vân để an cư lạc nghiệp tại đất liền, cuộc sống của bà con nơi đây đã có nhiều sự thay da đổi thịt.

Người thợ điện
Người thợ điện "góp" thêm ánh sáng ấm áp nơi những ngôi nhà liền kề không có vách ngăn.

Góp một phần khiêm nhường vào những đổi thay ấy, người thợ điện áo cam của Điện lực Liên Chiểu – PC Đà Nẵng đã tiến hành đại tu đường dây hạ áp đang cấp điện cho hơn 50 hộ dân đang sinh sống nơi đây, với mục tiêu đảm bảo dòng điện ổn định, an toàn cho bà con, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến.

Chia tay những ngày tháng phải sống biệt lập, gần như tách biệt với thế giới bên ngoài, bà con làng Vân hôm nay đã tự tin cùng quây quần trong những ngôi nhà kiên cố được bố trí san sát nhau. Sinh ra và lớn lên ở làng Vân, rồi cùng gia đình hòa nhập với cộng đồng từ những ngày đầu mới chuyển vào đất liền, anh Huỳnh Văn Nhựt – tổ trưởng tổ dân phố mới ngoài tuổi 30 hồ hởi đưa chúng tôi đi một vòng quanh những tổ ấm nơi đây. Khác với những ngôi nhà kín cổng cao tường nơi phố thị, bà con tại đây rất ít nhà làm tường rào cửa cổng. Vì tình làng nghĩa xóm và mối liên kết sâu đậm từ những ngày khốn khó, những ngôi nhà tại đây hầu như không có rào ngăn cách, và chính điều đó đã làm chúng tôi cảm thấy vô cùng thân thuộc, gần gũi ngay khi vừa đặt chân đến.

Đường dây hạ áp cấp điện cho bà con sau thời gian dài sử dụng đã bắt đầu xuống cấp, ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải tại đây nhất là khi gặp thời tiết không thuận lợi. Trước thực tế đó, Điện lực Liên Chiểu đã lên phương án thay mới 180 mét dây cáp cùng các phụ kiện thay thế đi kèm để đảm bảo an toàn điện cho bà con nơi đây. Sau khi làm quen với không khí trong trẻo, tươi mát tại khu định cư mới của bà con làng Vân, các anh em trong đội thi công chúng tôi nhanh chóng tập kết những cuộn dây điện cùng vật tư đã chuẩn bị từ trước xuống khoảng sân trước dãy nhà để bắt đầu công việc.

Nắng mùa hè chiếu xuyên qua những tán cây cao bên kia đường, thỉnh thoảng nhảy tí tách trên những chậu cây sống đời xanh tươi trước những ngôi nhà nhỏ xinh. Qua trò chuyện, chúng tôi mới biết đây là loài cây có tác dụng chống viêm nhiễm, đã từng giúp rất nhiều bà con làng Vân cầm máu khi bệnh phong tái phát trong quá khứ. Giờ đây, đặt những chậu sống đời trước thềm nhà đầy nắng, cũng chính là một cách giúp bà con lưu giữ ký ức ngày trước, hướng về một cuộc sống mới với nhiều niềm hạnh phúc hơn xưa.

Sau một ngày hì hục thay mới, lắp ráp các khóa đỡ, khóa néo vào đúng vị trí, anh em chúng tôi hoàn thành xong phần việc của mình. Nhấp ngụm nước mát mà bà con nhiệt tình chuẩn bị từ trước cho đội thi công, anh Hùng – trưởng nhóm quệt vội những giọt mồ hôi cứ thế thi nhau chảy ròng xuống mặt và hai bên trán rồi phấn khởi chia sẻ về cái duyên của anh với những dãy nhà liền kề nơi đây. Cuối năm 2019, trong khuôn khổ chương trình Tri ân khách hàng của ngành điện, anh và đồng nghiệp đã kéo 200 mét dây và lắp đặt 5 bóng đèn cao áp chiếu sáng con đường Trịnh Khắc Lập dẫn vào khu dân cư làng Vân. Đêm hôm ấy, điện đường chiếu sáng cả một con đường lớn. Ánh sáng của bóng cao áp hắt vào những khoảng sân không rào ngăn, soi sáng và dường như cả sưởi ấm những vùng ký ức không vui xưa cũ của bà con làng Vân, để thắp lên những rộn rã, những niềm vui dưới mái nhà tái định cư nơi đây.

Được sự giới thiệu của anh Nhựt, chúng tôi đã đến gõ cửa và trao các suất quà hỗ trợ đến hộ cô Nguyễn Thị Phú, trú tại đường Xuân Thiều 22 và cô Nguyễn Thị Xí, trú tại đường Trịnh Khắc Lập – những hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn đang sinh sống tại khu nhà liền kề. Cầm trên tay phần quà mà đơn vị gửi tặng, cô Phú - người phụ nữ dáng vẻ gầy ốm, xanh xao bồi hồi cảm ơn cả đoàn rồi đứng trông theo để tiễn chúng tôi một đoạn mới quay vào nhà. Theo lời anh Nhựt, cô Phú hiện đang sống cùng con trai mắc chứng bệnh tâm thần. Để trang trải chi phí của cuộc sống, bên cạnh những khoản trợ cấp của Nhà nước, của các tổ chức và các mạnh thường quân, cô Phú luôn cố gắng nhận thêm những công việc nhẹ để bữa cơm của hai mẹ con được tươm tất hơn mỗi ngày. Hoàn cảnh của cô luôn được bà con xóm giềng thấu hiểu và hỗ trợ hết lòng. Đó cũng chính là nghĩa tình “tối lửa tắt đèn” có nhau mà bà con làng Vân đã và đang gìn giữ theo năm tháng.

Kết thúc công việc khi nắng chiều đang dần tắt, anh em chúng tôi đều cảm nhận được niềm vui khi được bà con tạm biệt bằng những cái nhìn ấm áp. Làng Vân hôm nay đã trở thành một phần của thành phố biển, và những người thợ điện cũng không gì vui hơn khi được góp một phần nhỏ, để bà con sống vui, sống khỏe tại nơi ở mới, và hơn thế, kết nối bà con với cộng đồng, lan tỏa những yêu thương giản dị mà ấm lòng giữa người và người với nhau trong cuộc sống này...

Quỳnh Trang – Minh Tú

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích