Mẹo cập nhật sơ yếu lý lịch hữu ích cho mọi ứng viên

.

Lần cuối cùng bạn xem lại CV của mình là khi nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những thay đổi nhỏ nhưng mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện cho sơ yếu lý lịch của mình.

1. Xóa các công việc quá cũ

Bạn đã sử dụng cùng một sơ yếu lý lịch kể từ khi bạn tốt nghiệp đại học? Nếu bạn đã có 10 đến 15 năm kinh nghiệm trong nghiệp của mình (hoặc nhiều hơn), bạn nên loại bỏ một số vai trò cấp thấp.

2. Cập nhật kỹ năng của bạn

Hãy xem phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn và đảm bảo rằng bạn đã liệt kê tất cả các kỹ năng chuyên môn của mình, cả kỹ năng mềm và cứng. Một số kỹ năng thực sự cơ bản (như Microsoft Office) cũng có thể được loại bỏ, vì hầu hết mọi nhân viên đều có kỹ năng này.

3. Kiểm tra thuật ngữ chuyên môn

Đối với một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, thuật ngữ chuyên môn thay đổi liên tục và cùng với đó, các từ mà nhà tuyển dụng (và cả phần mềm tìm kiếm ứng viên) tìm kiếm khi xem qua sơ yếu lý lịch của bạn cũng thay đổi theo. Hãy tham khảo một số mô tả công việc được đăng trong ngành của bạn, sau đó kiểm tra phần kinh nghiệm và kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn và đảm bảo bạn đã liệt kê tất cả các từ khóa cần thiết.

4. Cập nhật định dạng

Sơ yếu lý lịch của bạn không cần phải bắt mắt (trừ khi bạn đang ứng tuyển vào vị trí thiết kế hoặc một công việc trong lĩnh vực nghệ thuật), tuy nhiên định dạng phù hợp vẫn là một yếu tố quan trọng cần đảm bảo trong sơ yếu lý lịch. Dưới đây là một số cập nhật định dạng mà bạn có thể xem xét cho sơ yếu lý lịch của mình:

- Phông chữ: Thông thường bạn nên sử dụng phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 12.

- Thay thế đoạn văn bằng dấu gạch đầu dòng. Trong trường hợp bạn đã sử dụng chúng, hãy kiểm tra xem chúng có súc tích hay không. Nếu chúng có độ dài nhiều hơn ba dòng, hãy xem xét cắt bớt xuống chỉ còn hai dòng.

-  Sử dụng những con số và những thành tựu có thể định lượng được. Những con số sẽ làm cho mọi thứ trở nên nổi bật hơn và thu hút sự chú ý.

Ví dụ: Bạn triển khai một hệ thống nhân sự mới giúp cắt giảm chi phí nhân sự ở công việc cũ của mình. Nếu chỉ nói theo cách này, nó sẽ không thực sự gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nhưng kèm theo đó một số con số, chẳng hạn: "Hệ thống nhân sự mới giúp giảm 30% sai sót trong quản lý nhân sự và cắt giảm chi phí đến 500 triệu". Bây giờ trông chúng thật ấn tượng!

- Áp dụng định dạng nhất quán: Nếu một chức danh công việc được in đậm, tất cả các chức danh công việc còn lại cần được in đậm. Tương tự với các định dạng khác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các định dạng dùng cho sơ yếu lý lịch tại đây để lựa chọn cho mình định dạng sơ yếu lý lịch phù hợp nhất.

5. Đặt tên cho sơ yếu lý lịch của bạn

Nếu bạn đang lưu sơ yếu lý lịch của mình chỉ đơn giản là “Sơ yếu lý lịch”, nó có thể bị lẫn với hàng trăm tài liệu khác trên máy tính của nhà tuyển dụng. Thay vào đó, hãy đặt tên cho file của bạn bao gồm họ và tên của bạn, kèm vị trí mà bạn ứng tuyển. Và, trừ khi có yêu cầu khác, thông thường bạn nên gửi sơ yếu lý lịch dưới dạng PDF - theo cách đó, tất cả các định dạng của file sẽ được giữ nguyên.

6. Cập nhật thông tin liên hệ

Hãy đảm bảo rằng thông tin liên hệ của bạn trên sơ yếu lý lịch của bạn được cập nhật - và bạn đang sử dụng một địa chỉ email chuyên nghiệp để liên lạc.

7. Hiệu đính

Trong quá trình cập nhật sơ yếu lý lịch, bạn có thể mắc một vài lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp và các lỗi nhỏ khác. Hãy kiểm tra kỹ lại sơ yếu lý lịch của mình hoặc nhờ một ai khác kiểm tra giúp bạn trước khi bạn gửi chúng đến các nhà tuyển dụng.

Và để dễ dàng tạo ra các CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn có thể tham khảo nguồn tài nguyên tại đây với rất nhiều các mẹo hữu ích và các mẫu CV cho mọi ngành nghề.

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích