Bạn nghĩ sao về khẩu trang có thể phát hiện ra Covid?

.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology, các cảm biến siêu nhỏ được tích hợp vào vải như: khẩu trang và áo khoác... có thể cung cấp thông tin tức thì về việc tiếp xúc với các mầm bệnh gây bệnh.

Hình thông báo của Nature Biotechnology về nghiên cứu khẩu trang giúp test nhanh COIVD đăng trên twitter.
Hình thông báo của Nature Biotechnology về nghiên cứu khẩu trang giúp test nhanh Covid đăng trên twitter.

Đồng tác giả nghiên cứu Peter Nguyen, một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Wyss thuộc Đại học Harvard, cho biết: “Ý tưởng này tương tự như cách làn da của chúng ta hoạt động, nơi bạn tự động cảm nhận môi trường của mình với độ nhạy tinh tế mà không cần tham gia tích cực vào các chi tiết của chính quá trình này”.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã có thể tái tạo các phần tế bào cảm nhận được các vi sinh vật nguy hiểm và làm đông khô chúng. Sau đó, khi cần sử dụng thì chúng ta sẽ thêm nước vào.

Các thử nghiệm như vậy trước đây được thực hiện dựa trên các tế bào sống, nên không an toàn trong môi trường thực tế và dễ bị tiêu hủy. Tuy nhiên, khi đông khô tế bào nên có thể bảo quản nhiều tháng trong môi trường thường.

Các tác giả đã chỉ ra rằng những cảm biến này, sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR, có thể phù hợp với việc phát hiện virus trong phòng thí nghiệm và được dệt thành các loại vải có thể mặc được.

Ông cũng cho biết thiết bị phát hiện đeo tay có thể hữu ích cho "bất kỳ ai làm việc trong môi trường mà họ có thể tiếp xúc với mầm bệnh hoặc chất độc".

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một mẫu khẩu trang giúp test Covid-19 với một miếng dán cảm biến gắn vào một miếng đệm thu thập các hạt hơi thở của người dùng.

Hình minh họa công nghệ đính kèm lên khẩu trang giúp test nhanh covid của đại học Harvard.
Hình minh họa công nghệ đính kèm lên khẩu trang giúp test nhanh Covid của đại học Harvard.

Sau khi người đeo sử dụng khẩu trang trong ít nhất 15 phút, họ xuyên một túi nhỏ trên khẩu trang và thấm nước vào bộ cảm biến để phân tích.

Các nhà nghiên cứu cũng phát triển một chiếc áo khoác khi sử dụng trong môi trường chất lỏng (như đi dưới mưa, hay đi vào các cống hang ẩm ướt) dành cho những người làm việc trong môi trường nguy hiểm.

Công cụ chỉnh sửa gen CRISPR (được sử dụng trong y học để nhắm mục tiêu vật chất di truyền cụ thể như được tìm thấy trong vi rút) để tạo ra các cảm biến sáng lên khi tiếp xúc với mầm bệnh mục tiêu.

Tìm hiểu thêm về công nghệ wFDCF tích hợp trong khẩu trang chẩn đoán covid.

Các sợi quang trong áo khoác mang thông tin từ các cảm biến nhỏ trong vải đến một máy dò thu nhỏ bên trong áo có kích thước bằng một thanh kẹo nhỏ.

"Trước mắt, chúng tôi thấy các thiết bị đeo được và đặc biệt là khẩu trang được sử dụng trong phòng khám cho các tình huống chuyên biệt", ông nói thêm.

Nhưng ông Peter Nguyen cũng cho rằng, về lâu dài quần áo có thể được sử dụng bởi những người thường xuyên, đặc biệt là trong trường hợp bùng phát tại địa phương để dễ dàng kiểm tra tại nhà.

Khi quan tâm về dụng cụ quần áo phòng dịch hoặc khẩu trang y tế tại Hồ Chí Minh, bạn có thể tham khảo thêm tại: trangthietbiytehcm.com, đơn vị chuyên cung cấp thiết bị y tế tại thị trường Hồ Chí Minh và có bán online giao hàng trên cả nước. Riêng về dòng thiết bị đính kèm chẩn đoán covid  vào khẩu trang này hiện chưa có thương mại hóa nhưng sẽ được đơn vị nhập về sớm nhất có thể khi có thông tin thị trường của sản phẩm trên.

Bài viết có tham khảo tài liệu báo france24 và © 2021 AFP.

;
;
.
.
.
.
.