Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc lá tươi tốt, ra hoa đều

.

Lan Hồ Điệp là một loại cây được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp quý phái mà loài hoa này mang lại. Tuy nhiên để cây tươi tốt cho hoa đều cần có những kỹ thuật riêng. Cùng chúng tôi tìm hiểu về Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc lá tươi tốt, ra hoa đều đều.

Lan Hồ Điệp là gì?

Lan Hồ Điệp là loài hoa lớn có nguồn gốc ở Bắc Australia, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á như Philippines. Chúng có tên khoa học là Phalaenopsis. Lan Hồ Điệp có nhiều màu sắc khác nhau từ trắng, hồng, vàng, tím cho đến những loại hoa có sọc ngang, sọc thẳng và các đốm rất bắt mắt.

Loài hoa này có đặc điểm thân tròn, cánh hoa đẹp mọc đối xứng nhau cộng thêm màu sắc tươi sáng nên cũng mang nhiều lợi ích về mặt phong thủy. Tùy vào từng màu hoa Lan Hồ Điệp sẽ có một ý nghĩa khác nhau.

Ví dụ như:

- Màu trắng tượng trưng cho sự xinh đẹp thuần khiết, sang trọng và sự giàu sang phú quý.

- Màu đỏ thể hiện sự nồng nàn của tình yêu, quyền lực.

- Lan Hồ Điệp màu vàng là biểu tượng cho sự tươi sáng thịnh vượng

- Màu tím: Sự lộng lẫy kiêu sa

Đây là loại cây đẹp về ngoại hình và có nhiều ý nghĩa. Nên Lan Hồ Điệp trở thành loại cây được nhiều người lựa chọn để trồng và tặng nhau dịp đặc biệt.

Cách trồng Lan Hồ Điệp

Loại cây này được nhiều người trồng Việt Nam đánh giá là “ba khó”: khó tính, khó chăm, khó trồng. Ở điều kiện thích hợp phải mất đến 40 ngày thì cây mới cho ra một lá hoàn chỉnh. Chưa kể đến từ lúc nhân giống, bạn cần phải đợi cây có trên 4 lá thì mới có khả năng ra chồi hoa. Tuy “khó chiều” là vậy nhưng cây Lan Hồ Điệp vẫn được nhiều người yêu thích.

Để trồng được loại cây này bạn cần chuẩn bị nhiều thứ. Đầu tiên chính là than để trồng cây. Than này cần phải bền, tốt nhất là sử dụng loại than được đốt từ củi. Tiếp đến là dùng phần than lót ở dưới chậu, tiếp đến cho xơ dừa đã băm nhỏ vào chậu một lớp mỏng. Sau đó bạn đặt cây vào với tư thế mong muốn.

Khi đã cố định được thân cây, bạn dùng phần xơ dừa còn lại cho vào chậu sao cho cách miệng chậu khoảng 1cm. Dùng tay vỗ xung quanh để xơ dừa lọt đều giữ cho cây được chắc, tiếp đó là tưới nước cho cây.

Cách chăm sóc lá tươi tốt, ra hoa đều

Được mệnh danh là “ba khó” nên  muốn cây tươi tốt, ra hoa đều bạn cần nắm chắc một số kỹ thuật trồng sau đây:

Đảm bảo về ánh sáng và nhiệt độ

Để Lan Hồ Điệp phát triển khỏe mạnh thì người chơi hoa cần đảm bảo yếu tố ánh sáng và nhiệt độ phù hợp. Cây phát triển tốt ở mức 18 - 29 độ C. Nên đặt cây ở vị trí có ánh sáng nhưng cần tránh ánh mặt trời trực tiếp. Sự thay đổi nhiệt độ thất thường chính là một trong những nguyên nhân gây rụng nụ.

Lượng nước tưới cho cây

Độ ẩm từ 50-80% chính là mức thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển. Vào mùa khô, Lan Hồ Điệp cần tưới từ 2-3 ngày/lần. Vào mùa mưa thì tần suất tưới sẽ giảm chỉ cần tưới 10 ngày/lần là đủ lượng nước cho cây phát triển.

Người trồng cần lưu ý, chỉ được tưới phần rể không nên tưới phần hoa và lá. Thời điểm tốt nhất để tưới cây là vào buổi trưa, hoặc chiều. Vì tưới nước vào thời điểm này nước sẽ khô cho tới tối, hạn chế nước dính lại gây hiện tượng lá thối.

Phân bón và trừ sâu cho Lan Hồ Điệp

Người chơi hoa có thể sử dụng phân bón NPK để cung cấp dưỡng chất kích thích sự phát triển của cây. Nên bón phân vào giai đoạn mùa hè. Vào mùa đông thì cây sẽ cần ít chất dinh dưỡng hơn, lượng phân bón cũng cần giảm xuống.

Lan Hồ Điệp thường có các loại sâu như: Sâu đục nụ, nhện, ốc sên, rệp. Khi phát hiện sâu cần loại bỏ bằng thuốc trừ sâu hoặc nước xà phòng. Sau đó thì rửa sạch lá bằng miếng vải mềm.

Để phòng ngừa sâu bệnh, nên đặt Lan Hồ Điệp ở vị trí thông thoáng. Càng thông thoáng thì sẽ càng giảm nguy cơ mắc sâu bệnh của cây. Tuy nhiên hạn chế những nơi có gió mạnh, vì gió lớn sẽ khiến hoa nhanh hỏng và khô héo hơn.

Kích thích Lan Hồ Điệp ra hoa

Hoa Lan Hồ Điệp có thời gian nở dài, khoảng 3 tháng sau khi nở hoa sẽ tàn. Để kích thích cây ra hoa thì bạn có thể cắt bỏ toàn bộ phần cuốn hoa đã già và có màu nâu.

Riêng cuống hoa còn xanh tươi thì chỉ nên cắt một đốt trên cuống hoa. Sau khi cắt 2-3 tuần cây sẽ hình thành một cành mới.

Lan Hồ Điệp tặng sinh nhật, mừng tân gia, cưới hỏi… là món quà vô cùng ý nghĩa và sang trọng, quý phái. Bạn có thể liên hệ Lanhodiep.vn để được tư vấn và mua hàng giá tốt.

Thay chậu định kỳ

Thông thường thì người chơi hoa sẽ thay chậu mỗi năm một lần hoặc hai năm một lần. Lý do là vì sau thời gian dài, những giá thể (than củi) đã phân hủy và không đủ không khí cho cây phát triển tốt. Vậy nên cần thay chậu để Lan Hồ Điệp có thể phát triển tốt.

Hy vọng với những chia sẻ về Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc lá tươi tốt, ra hoa đều sẽ giúp bạn có được một chậu hoa ưng ý. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin hữu ích về chăm sóc cây cảnh nhé!

;
;
.
.
.
.
.