Cách đạt band 8.0 cho kỹ năng Speaking - Chia sẻ từ giáo viên IELTS VIETOP

.

Tại sao có nhiều thí sinh nói rất nhiều nhưng lại không đạt được band điểm như mong muốn? Với kinh nghiệm giảng dạy IELTS nhiều năm, thầy Đặng Nguyễn Tri Thông sẽ giúp giải đáp thắc mắc cũng như chia sẻ đến bạn cách đạt band 8.0 cho kỹ năng Speaking một cách “nhẹ nhàng” nhất, cùng tham khảo nhé.

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking.
Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking.

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

Khi đã nắm chắc, hiểu sâu được các tiêu chí chấm điểm của người khảo thí, bạn sẽ hiểu được bản thân mình cần tập trung cải thiện tiêu chí nào và cải thiện nó một cách đúng đắn và hiệu quả hơn.

Tiêu chí 1: Fluency & Coherence

Tiêu chí này có nghĩa là nói được ý dài, cho người khảo thí cảm nhận bạn có thể nói liên tục có ngừng nghỉ theo lối nói tự nhiên kết hợp với những từ và cụm từ nối cần thiết để tạo nên sự liền lạc của các ý tưởng một cách logic mà không lan man.

Tiêu chí 2: Lexical Resource

Ngoài nói ý dài và liên tục, thì sử dụng từ vựng đa dạng trong đúng ngữ cảnh về nhiều chủ đề, thành ngữ và những tổ hợp từ cố định và thỉnh thoảng là những câu nói ấn tượng của ai đó cũng là một tiêu chí ghi điểm trong mắt ban giám khảo.

Tiêu chí 3: Grammatical Range and Accuracy

Một trong những tiêu chí quan trọng của IELTS Speaking là sử dụng đa dạng và chính xác cấu trúc ngữ pháp. Có nghĩa là khi cần phải dùng đúng thì (tense) và đối với những ý tưởng trình bày, các loại câu đơn, câu phức và câu kép phải được dùng trong trường hợp đúng với đúng mục đích của nó như người bản xứ.

Tiêu chí 4: Pronunciation

Đây là tiêu chí có vẻ dễ và cũng khó lấy điểm nhất, chiếm 25% của tổng điểm 9.0. Kinh nghiệm cho thấy nếu bạn muốn đạt điểm 8.0 thì bạn phải đạt được “cảnh giới” này để có thể gây ấn tượng với ban giám khảo: Hiệu ứng nhấn câu, nói cụm và ngữ điệu phải thật hiệu quả.

Cách đạt band 8.0 cho kỹ năng Speaking

Dưới đây là những chia sẻ giúp bạn thay đổi và khắc phục những lỗi thường gặp trong phần thi IELTS Speaking. 

Part 1 – Introduction & Interview

Để đạt được band 8.0 của phần này điều quan trọng là bạn phải biết bắt đầu trả lời và kết thúc câu trả lời như thế nào.

Ngoài ra, cần tránh để người khảo thí phát hiện rằng bạn đang nói rất nhiều nhưng thực ra không có ý tưởng gì mới mà chỉ là những cách diễn đạt tương tự với những từ đồng nghĩa, từ diễn giải với cấu trúc đa dạng mà bản thân đang có.

Part 2 – Individual long turn

Kế đến là Part 2, điều đầu tiên vẫn là sự phong phú về kiến thức và những trải nghiệm thực tế về cuộc sống của bạn. Hãy kể với giám khảo bằng những câu chuyện của chính bản thân, bằng những cảm xúc chân thực nhất khi kể lại câu chuyện.

Khi nói, phải làm sao giới thiệu từng phần câu chuyện một cách rõ ràng bằng cách sử dụng các từ và cụm từ nối để người khảo thí biết rằng bạn đang trình bày những phần nào. Do vậy, hãy cố liệt kê nhiều chi tiết vào phần trình bày để bài nói thêm nhiều ý tưởng, từ đó đem lại ấn tượng tốt cho ban giám khảo.

Part 3 – Two-way discussion

Đây là phần quyết định bạn có được trên hay dưới band 8.0 cho kỹ năng nói trong bài thi IELTS hay không nên dù có hết “năng lượng” thì bạn vẫn phải cố gắng tập trung để hoàn thành tốt bài thi của mình.

Ở phần này, người khảo thí sẽ nói 1 hay 2 câu nào đó dẫn dắt rồi sẽ đặt câu hỏi cho bạn. Nếu không tập trung chắc chắn rằng bạn sẽ trả lời một cách mơ hồ, lòng vòng và chắc chắn sẽ không ghi điểm ấn tượng với ban giám khảo.

Vì vậy, nếu không hiểu rõ câu hỏi, hãy nhẹ nhàng gợi ý cho họ nhắc lại câu hỏi bằng cách đơn giản hóa câu hỏi cho bạn. Tập trung trả lời có chiều sâu, đặc biệt quan tâm đến ví dụ thay vì lan man bằng nhiều ý chính nhưng bỏ “lơ” đi phần giải thích, dẫn chứng cụ thể. Bạn cần đọc nhiều, nghe nhiều, trải nghiệm bản thân nhiều hơn để có những ý tưởng và ví dụ xác đáng nhằm giúp người khảo thí thấy được chiều sâu của năng lực ngôn ngữ của bạn.

Cuối cùng, để đạt được band điểm 8.0 hoặc cao hơn thế thì hãy tập nói như những diễn giả bằng cách nói mỗi ngày. Các khóa luyện thi IELTS với level tương đương sẽ là sự lựa chọn tốt để bạn ôn luyện. Ngoài ra, nếu bạn không có thời gian đến lớp thì cũng có thể tham khảo những khóa luyện thi IELTS Online cũng đang rất phù hợp với tình hình hiện tại.

Nếu bạn đang cần địa chỉ luyện thi IELTS uy tín, chất lượng thì có thể tham khảo trung tâm luyện thi IELTS VIETOP - Một trong những trung tâm luyện thi IELTS chất lượng tại TP. Hồ Chí Minh.

Website: https://www.ieltsvietop.vn

Facebook: https://m.facebook.com/ieltsvietop/

Youtube: https://m.youtube.com/c/IELTSVietop/

Địa chỉ:

- 1/70 Hoa Cúc, P7, Phú Nhuận.

- 2/488/13 Cộng Hòa, phường 13, Tân Bình.

- 3/664 Lê Quang Định, phường 1, Gò Vấp.

- 4/769 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10.

Các khóa học tại IELTS VIETOP:

- Khóa học IELTS Cấp tốc

- Khóa học IELTS 1 kèm 1

- Khóa học IELTS General

- Khóa học IELTS Youth

- Khóa học IELTS Writing

- Khóa học IELTS Speaking

- Khóa học IELTS Online

Tuy nhiên, khi chọn “nơi đồng hành” bạn hãy lưu ý lựa chọn những trung tâm uy tín, chất lượng để tiết kiệm thời gian cũng như giúp bản thân đạt hiệu quả tốt hơn trong quá trình ôn luyện.

Chúc bạn sớm đạt được band điểm như mong muốn.

Tác giả

Thầy Đặng Nguyễn Tri Thông - Giáo viên trung tâm luyện thi IELTS VIETOP

;
;
.
.
.
.
.