Đề xuất giải pháp phục hồi thị trường bất động sản

.

Ngày 25-11, được sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam tổ chức hội thảo: “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay”.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu thành phố Hà Nội.
Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu thành phố Hà Nội.

Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam (VIRES) và Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam (Reatimes.vn) là đơn vị tổ chức hội thảo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm 3 cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng); đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường và lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương.

Hội thảo diễn ra 2 phiên thảo luận, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cùng phân tích, mổ xẻ về tổng quan thị trường BĐS Việt Nam năm 2021 và dự báo xu hướng năm 2022; những nút thắt về chính sách pháp lý của thị trường BĐS và định hướng điều chỉnh trong giai đoạn tới. Điển hình là tháo gỡ các chồng chéo trong thủ tục đầu tư, ảnh hưởng đến nguồn cung của thị trường; tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng. Đồng thời nêu những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung đối với Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản; những chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội; tháo gỡ khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp BĐS...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị các các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học tích cực tham gia ý kiến tập trung vào đánh giá, nhận định những khó khăn, thách thức và cơ hội của tình hình thị trường BĐS trong tình hình hiện nay, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp mang tính đột phá nhằm khôi phục, phát triển ổn định thị trường BĐS, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế đất nước. Đây sẽ là những đóng góp quan trọng, để Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách về nhà ở và thị trường BĐS.

Điểm cầu trực tuyến tại thành phố Đà Nẵng.
Điểm cầu trực tuyến tại thành phố Đà Nẵng.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo BĐS Nguyễn Đức Lập cho rằng phát triển thị trường BĐS hiện nay còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến vấn đề pháp lý như môi trường kinh doanh biến động nhanh chóng và pháp luật chưa thay đổi kịp thời để phù hợp với bối cảnh mới; có sự chồng chéo, các công cụ thanh kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật chưa hoàn thiện. Ông Nguyễn Đức Lập kiến nghị 7 giải pháp mà giải pháp then chốt là cần xây dựng chiến lược pháp lý tổng thể để hoàn thiện thể chế pháp lý cho thị trường BĐS.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam cho hay, thị trường BĐS được đánh giá còn nhiều dư địa phát triển và kỳ vọng sẽ sớm phục hồi khi nhu cầu ở nhiều phân khúc vẫn tích cực. Khi các chính sách hỗ trợ của Chính phủ được triển khai mạnh mẽ và có sự điều chỉnh về cơ chế, chính sách, đặc biệt là hành động của các địa phương, thị trường BĐS chắc chắn sẽ tăng tốc và bứt phá. Những vấn đề quan trọng được rút ra trong hội thảo hôm nay chính là tiền đề quan trọng để Hiệp hội BĐS Việt Nam tổng hợp ý kiến, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những bất cập của thị trường BĐS, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét những biện pháp phù hợp nhằm hoàn thiện môi trường kinh doanh, phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.