Khi chính trực và tử tế thấm trong từng nhịp đập của con tim

.

Bài phỏng vấn dành cho những cộng sự đặc biệt của Subbaba.com, những Subbers dấn thân theo những giá trị của Đạo đức – Trí tuệ - Nghị lực. 20 năm nữa nhìn lại, những di sản họ tạo nên, những giá trị trường tồn họ đóng góp cho xã hội, cho Subbaba.com sẽ được đặt trang trọng trong phòng truyền thống, trong những cuốn hồi ký, trong ký ức của các thế hệ sau.

Thưa anh Đức Minh, điều gì ở Subbaba.com đã hấp dẫn anh và giữ anh ở lại từ những ngày đầu cùng công ty?

Tôi quyết định đi cùng Subbaba bởi tôi nhận được nhiều bài học ý nghĩa với cuộc sống ở đây và tương lai sẽ liên tục nhận được nhiều điều tốt đẹp nữa.

Một lý do khác đó là càng ngày tôi càng cảm thấy việc Subbaba đưa ra mục tiêu đem lại giá trị cho khách hàng từ sự tử tế, chính trực là việc cực kỳ đúng đắn.

Việc Subbaba thay đổi các cộng sự theo hướng tích cực là điều đương nhiên, ai cũng cảm thấy mình đã thay đổi khi làm việc ở đây. Ngoài ra, tôi chú ý đến cách ban lãnh đạo đối xử với cộng sự vẫn luôn như những ngày đầu.

Chị Tuệ Dương - cộng sự trẻ nhất ở Subbaba.com, những điều gì chị thấy thực sự khác biệt ở Subbaba.com và môi trường đại học. Ngoài ra những điều chị học được từ môi trường chuyên nghiệp của Subbaba.com?

Với tôi, những điều tôi học được ở Subbaba là lý thuyết và thực hành song song với nhau. Học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó để tìm ra vấn đề, giải quyết vấn đề và đôi khi phải mày mò tìm những kiến thức chưa hề được học trước đây.

Tôi tâm đắc những điều sau từ Subbaba: Có trách nhiệm với tập thể vì thế giúp bản thân tinh tế hơn, ý thức tốt hơn trong việc gìn giữ môi trường làm việc chung.

Ngoài ra, ở đây, chúng tôi giờ nào làm việc đó, không lẫn lộn việc cá nhân và công ty, giờ nào việc nấy giúp cân bằng công việc và cuộc sống.

Cuối cùng, tôi phải học liên tục, ý thức tự học vì phải học nhiều hơn để có kiến thức phục vụ công việc cũng như các vấn đề về đời sống.

Tiếp đến chúng ta lắng nghe những chia sẻ rất thật, rất suy tư cùng chị Tuệ Thanh về những điều khó khăn nhất mà chị phải vượt qua khi làm việc ở Subbaba.com, những gì khiến chị thực sự hạnh phúc?

Khó khăn nhất là tôi luôn phải thay đổi, việc này tôi cũng hơi ngợp một chút (Thực tế là kha khá hôm tôi xuống tinh thần). Tôi cũng chưa có cách cụ thể, trước mắt là tôi buông ra, chuyển việc ưu tiên và nhắc bản thân suy nghĩ tích cực hơn.

Cảm xúc là từ sự đón nhận hay từ chối của khách hàng khiến tôi hạnh phúc từ đó tôi học cách chấp nhận hơn với ngoại cảnh. Những cộng sự chân thành, tử tế và luôn cười tươi cũng giúp tôi vượt qua áp lực trong công việc, vượt qua sự bất định của hậu Covid, giúp tôi vững niềm tin, an vui mỗi ngày đến văn phòng.

Với chị Tuệ An một người 16 năm gắn bó với môi trường văn phòng, giờ đây gia nhập Subbaba.com, đến giờ điều chị ưng nhất, chị hài lòng nhất là gì thưa chị?

Subbaba.com là nơi làm cho tôi bắt đầu thay đổi bản thân mình. Dù chưa biết là tôi thay đổi được nhiều hay không nhưng ít ra nó đã thôi thúc tôi phải thay đổi.

Đối với tôi đây là thách thức rất lớn vì nhiều lẽ, sức ì của bản thân, độ khó của công việc tư vấn, đôi khi là sự bất định của tương lai khi dịch bệnh chưa biết đến lúc nào dừng.

Tôi tin, mọi sự thay đổi ban đầu luôn có chút bất an, lo lắng nhưng có cộng sự đồng hành, có mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn ngắn, những điều tốt đẹp rồi sẽ đến.

Chúng tôi rất tò mò muốn tìm hiểu từ chị Tuệ Vy, thưa chị, điều gì ở Subbaba giúp chị luôn có những niềm vui nho nhỏ mỗi ngày đi làm? Mục tiêu của chị trong ngắn hạn và dài hạn là gì?

Niềm vui mỗi ngày đi làm của tôi là môi trường đồng nghiệp hòa đồng nhưng rất nghiêm túc trong công việc khiến tôi có thể tập trung hơn. Mỗi ngày đều có cơ hội nhận ra những thiếu sót của mình để thay đổi.

Mục tiêu của tôi từ giờ đến cuối năm là phải đưa bản thân vào quỹ đạo công việc thật sự trơn tru, linh hoạt, tạo ra thu nhập ít nhất 15 trồng/tháng, còn sau đó là gì nhỉ, thu nhập tăng thêm và có được sự tin yêu của quý khách hàng.

Mới ra trường phải đảm nhận công việc trợ lý ban điều hành, áp lực lớn nhất anh Đức Thịnh phải đối mặt là gì? Bài học rút ra của anh sau hơn 1 năm đảm nhận vị trí này là gì?

Với tôi, áp lực lớn nhất là các công việc luôn được đặt ra với chuẩn mực cao nhất. Điều này khiến cho tôi luôn phải cố gắng không ngừng, học hỏi thêm kiến thức mới, liên tục lật ngược lại tư duy của mình để đuổi kịp những yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Đây là điều không hề dễ dàng, đặc biệt khi tôi còn thiếu nhiều kinh nghiệm làm việc và trải nghiệm cuộc sống, tuy nhiên nó cũng giúp tôi hoàn thiện mình với tốc độ rất nhanh.

Mỗi ngày làm việc tại Subbaba với tôi là một bài học mới, nhưng để nói đến bài học lớn nhất đó là ta không được phép tự mãn để giới hạn tiềm năng phát triển của mình.

Tri thức thực và sự thành công đòi hỏi chúng ta phải có sự bền bỉ nhiều năm, nhiều chục năm, bởi lẽ Subbaba không cho phép tôi so sánh mình với một vài cá nhân cụ thể để rồi tự hài lòng, tôi phải so mình với thế hệ đàn anh đi trước, với bao anh tài của đất nước và thế giới để thấy rằng nếu tôi không nỗ lực nhiều hơn nữa, tôi sẽ không thể bắt kịp họ và làm điều gì đó lớn lao.

Thưa anh Đức Kiên, được biết anh đã có hơn 2 năm ở Nhật Bản, môi trường ở Subbaba.com có phải là môi trường làm việc anh tìm kiếm khi về nước? Điều gì ở Subbaba.com anh nghĩ là đáng tự hào khi giới thiệu với các đối tác Nhật Bản sau này?

Sau khoảng thời gian 2 năm ở Nhật Bản, được trải nghiệm môi trường mà mọi thứ đều phải quy củ và tuân theo quy trình. Với tôi môi trường tại Subbaba là điều gì đó hoàn toàn khác biệt. Điều mà tôi không nghĩ là mình lại có cơ hội trải nghiệm khi quyết định về Việt Nam.

Subbaba có rất nhiều điều để tôi nói. Và điều khiến tôi tự hào nhất chỉ có thể là văn hóa của công ty. Cụ thể ở đây là cách chúng tôi ứng xử với nhau. Từ đội ngũ quản trị tới các cộng sự. Tại Subbaba mọi người đều có quyền được nói lên những suy nghĩ thật và được hỏi mọi thứ. Đặc biệt là không phải cảm thấy lo lắng khi trò chuyện với cấp trên. Vì ở Subbaba ai cũng là “cấp trên” hết.

;
;
.
.
.
.
.