Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng và Quảng Nam

.

Ngày 3-11, Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản tại Đà Nẵng và Quảng Nam trong bối cảnh bình thường mới” tại điểm cầu Hà Nội và Đà Nẵng. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện địa phương, các chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp.

Quang cảnh cuộc hội thảo “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản tại Đà Nẵng và Quảng Nam”.
Quang cảnh cuộc hội thảo “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản tại Đà Nẵng và Quảng Nam”.

Khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn cho biết, ngày 15-3-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 359/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản (BĐS), nhất là tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tại Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2021, Công ty CP DKRA Vietnam (hoạt động tư vấn, phân phối dự án) có sự sụt giảm ở nhiều phân khúc BĐS có nguyên nhân từ dịch bệnh và một số yếu tố khách quan và chủ quan. Song nổi lên là thị trường chịu tác động của rào cản pháp lý và thủ tục đầu tư, nhất là dòng sản phẩm condotel sau nhiều năm hình thành, phát triển mạnh mẽ vẫn chưa có được một cơ sở pháp lý rõ ràng. Với những tiềm năng lợi thế sẵn có của mình, trong bối cảnh Covid-19 đang được kiểm soát, nhiều ngành kinh tế đang phục hồi, cùng với lực đẩy bởi đồ án Quy hoạch chung, quy hoạch phân khu thành phố Đà Nẵng nên thị trường đang có chiều hướng tăng trưởng trở lại.

Hội thảo ghi nhận nhiểu đề xuất, giải pháp của các nhà quản lý Nhà nước, phát triển đô thị, kinh doanh BĐS tập trung các giải pháp cải cách thể chế để giúp thị trường minh bạch và cạnh tranh hơn. Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV cho biết trong thời gian tới, Nhà nước sẽ rất quyết liệt trong cải cách thể chế, xác định đây là 1 trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế-xã hội.

Theo đó, cải cách thể chế sẽ có tác động nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Trong chương trình kỳ họp Quốc hội khóa XV sẽ xem xét tới cải cách thể chế, trước tiên sẽ là một luật sửa nhiều luật, Luật Đất đai, Luật Nhà ở… Theo đó, thị trường BĐS sẽ sớm được minh bạch hóa hơn, hình thành rõ các phân khúc BĐS. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng cần sớm có gói tín dụng cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở khu công nghiệp.

Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, ở góc độ quản lý Nhà nước, trong thời gian vừa qua có nhiều quyết định của Nhà nước liên quan tới thành phố Đà Nẵng. Cụ thể là Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng… Đây là cơ sở để Đà Nẵng phát triển, trong đó có việc phát triển chương trình nhà ở.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng Giám đốc khối Sun Property Group (Kinh doanh bất động sản) thuộc Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group), tập đoàn luôn coi Đà Nẵng là cái nôi để tập đoàn phát triển. Trong đó, Sun Property Group cũng có nhiều hoài bão phát triển thị trường BĐS Đà Nẵng. Hiện tại, thị trường BĐS Đà Nẵng đang bị đóng băng. Nhưng, với năm 2022, đó sẽ là triển vọng mới và thời điểm để Sun Group phát triển thế chân kiềng thứ 3 là BĐS cao cấp, BĐS gắn du lịch nghỉ dưỡng.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội thích ứng, an toàn với Covid-19 cùng với những tiềm năng lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, thị trường BĐS đang có chiều hướng tăng trưởng như một sự trỗi dậy trở lại sau giai đoạn đóng băng.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.