Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển

.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung với tiền thân là Trung tâm Thí nghiệm điện 3 đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; đóng góp tích cực vào thành tựu chung trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội tại địa phương.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cán bộ kỹ sư Thí nghiệm điện miền Trung đang tham gia thí nghiệm tại Nhà máy thủy điện Bình Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vào năm 2008.
Năm 2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (thứ ba từ phải qua) thăm cán bộ kỹ sư Thí nghiệm điện miền Trung đang tham gia thí nghiệm tại Nhà máy thủy điện Bình Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Củng cố, xây dựng nền móng vững chắc

Sau khi được thành lập theo Quyết định số 433/NL-TCCB-LĐ ngày 25-8-1990 của Bộ Năng Lượng (nay là Bộ Công Thương); Quyết định số 2621/NL/ĐL3-3 ngày 4-12-1991 của Công ty Điện lực 3 về việc triển khai hoạt động Trung tâm Thí nghiệm điện (tiền thân của Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung) kể từ ngày 1-12-1991, trên cơ sở chia tách từ Xí nghiệp Sửa chữa Cơ Điện, đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, bổ sung và đào tạo nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật sẵn sàng đáp ứng với mọi nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Những năm 1994-1995 đánh dấu bước ngoặc quan trọng, ghi dấu ấn riêng cho thương hiệu của mình trên con đường phát triển, hội nhập: Trung tâm thí nghiệm điện 3 (tiền thân của Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung ngày nay) vinh dự được lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) giao nhiệm vụ thí nghiệm, hiệu chỉnh và đưa vào vận hành đường dây 500 kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh, đường dây 500 kV Đà Nẵng - Pleiku và 02 Trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng, 500 kV Pleiku. Biết bao chuyến xe đò ngược xuôi ra Bắc vào Nam đã đưa các kỹ sư thí nghiệm miền Trung đến các đơn vị bạn học hỏi thực tế, cả trong nước và nước ngoài. Bên cạnh nhiệm vụ phải làm dày thêm kiến thức chuyên môn cho đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật là sự đột phá của lãnh đạo đơn vị khi mạnh dạn đề xuất mua thiết bị thí nghiệm của các nước tư bản, áp dụng các phương pháp thí nghiệm mới theo tiêu chuẩn Âu, Mỹ (trước đó chúng ta thường áp dụng theo tiêu chuẩn Nga). Được sự ủng hộ hết mình của lãnh đạo Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung), Công ty đề xuất mua các thiết bị tiên tiến của các nước tư bản với giá trị 180.000 USD. Nhờ mạnh dạn đầu tư và thiết bị về nước kịp thời phục vụ công trình thí nghiệm đường dây 500kV Bắc Nam, thí nghiệm đưa vào vận hành 02 trạm biến áp 500kV Đà Nẵng và Pleiku. Đặc biệt trong thời kỳ đó, máy thí nghiệm dầu MBA loại KFM do Công ty đầu tư là loại thiết bị tiên tiến ngang tầm khu vực đã được EVN điều động thí nghiệm dầu cho các máy biến áp 500kV trên toàn quốc. Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và thách thức về mọi mặt, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ EVN giao và đưa vào vận hành an toàn, tin cậy 02 mạch đường dây cùng 02 trạm biến áp lớn nhất khu vực Đông Nam Á thời điểm đó.

Tiếp sau công trình lưới điện siêu cao áp là công trình một công trình nguồn điện có tầm vóc thế kỷ - thí nghiệm hiệu chỉnh đưa vào vận hành nhà máy thủy điện Yaly, công suất 720 MW. Công trình được thực hiện trong hoàn cảnh bộn bề khó khăn, thách thức, áp lực, nhưng rồi chúng tôi một lần nữa đã vượt qua, hoàn thành và đưa vào vận hành nhà máy thủy điện lớn thứ hai của cả nước thời điểm bấy giờ (chỉ sau nhà máy thủy điện Hòa Bình).

Tạo dựng niềm tin, khẳng định thương hiệu

Kỹ sư Thí nghiệm điện miền Trung đo thông số đường dây 500kV Pleiku-Ialy.
Kỹ sư Thí nghiệm điện miền Trung đo thông số đường dây 500kV Pleiku-Ialy.

Trải qua 10 năm đầu xây dựng nền móng, nâng cao năng lực chuyên môn, với sự mạnh dạn đầu tư thiết bị thí nghiệm hiện đại, tiên tiến, đi tắt đón đầu công nghệ mới, năng lực thiết bị thí nghiệm của Công ty được các chuyên gia nước ngoài và các chủ đầu tư đánh giá cao. Hàng loạt công trình thủy điện lớn trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên được Công ty thí nghiệm đưa vào vận hành đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao, góp phần giải quyết việc thiếu điện cho nền kinh tế đất nước như: Yaly, Sê San 4, Plei krông, Buôn Kuop, Buôn Tuasha, An Khê - Ka Nak, Sông Ba Hạ, A Vương, Sông Bung, Sông Tranh 2, Quảng Trị, A Lưới, Bình Điền, nhiệt điện Nông Sơn… Không chỉ với các công trình trong nước, các kỹ sư thí nghiệm điện miền Trung xông pha qua cả nước bạn Lào với các công trình: Nhà máy thủy điện Xekaman 1, Xekaman 3, nhà máy thủy điện Xan Xay…

Bên cạnh đó, công ty còn bảo đảm công tác thí nghiệm đưa vào vận hành phục vụ việc mở rộng, nâng cấp hệ thống lưới điện 500kV, 220V, 110kV khu vực miền Trung và Tây Nguyên; tham gia thí nghiệm định kỳ phục vụ quản lý vận hành cũng như tích cực tham gia xử lý sự cố trên hệ thống điện miền Trung và Tây Nguyên. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước đầu tư trang thiết bị và được công nhận khả năng kiểm định Biến áp đo lường có cấp điện áp đến 220KV, cấp chính xác đến 0,1. Ngoài ra, để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý doanh nghiệp, đơn vị xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, nay là ISO 9001:2015 từ tháng 12-2003; đồng thời, xây dựng và được công nhận phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế theo tiên chuẩn ISO/IEC 17025 từ tháng 1-2008.

Mặc khác, đơn vị còn sớm triển khai đa dạng hóa sản xuất trên một số lĩnh vực như: thiết kế, chế tạo tủ bảng điện đo lường, điều khiển, bảo vệ cho các trạm biến áp 35kV, 110kV, 220kV; thiết kế, chế tạo bàn kiểm định công tơ 1 pha, 3 pha; tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị, vật tư, xây lắp các trạm biến áp 35kV, 110kV cho các dự án trong và ngoài ngành. Có thể nói, đơn vị đã đi đầu trong thực hiện việc thiết kế, chế tạo tủ bảng điện đo lường, điều khiển, bảo vệ các trạm biến áp 35kV, 110kV, 220kV thay cho thiết bị nhập ngoại. Hiện nay, hàng ngàn tủ bảng điện các loại do công ty chế tạo đang vận hành tốt trên lưới điện miền Trung và Tây Nguyên, giúp thương hiệu được khẳng định rộng khắp trong ngành điện và có vị trí đối với khách hàng, chuyên gia quốc tế.

Phát triển bền vững trong thời đại 4.0

Tháng 4-2010, đơn vị được đổi tên thành Công ty Thí nghiệm điện miền Trung. Sau đó, vào ngày 6-9-2011, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Quyết định số 538/QĐ-EVN về việc thành lập Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung do Tổng Công ty Điện lực miền Trung làm chủ sở hữu trên cơ sở tổ chức lại Công ty Thí nghiệm điện miền Trung. Từ đó, mô hình Công ty TNHH MTV hoạt động cho đến hiện nay. Năm 2015 đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung, với sự hình thành của 13 Trung tâm Thí nghiệm điện trải khắp 13 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên. Với sự kiện này, quy mô tổ chức của đơn vị được mở rộng, thực hiện chức năng kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường điện năng, đảm bảo thực hiện đúng theo nguyên tắc “Độc lập, khách quan, chính xác, công khai và minh bạch” theo quy định của Luật Đo lường cho các đối tác, khách hàng trên khắp địa bàn 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Với sự quyết tâm, đoàn kết của tập thể lãnh đạo và người lao động, đơn vị đã có những tăng trưởng vượt bậc về lực lượng lao động, doanh thu, lợi nhuận, năng suất lao động, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, đơn vị đã có những đóng góp nổi bật đối với Tổng công ty Điện lực miền Trung trong việc đã giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, do áp dụng thí nghiệm các thiết bị điện theo yêu cầu độ tin cậy cung cấp điện (CBM) và góp phần tích cực trong cuộc cách mạng số của Tổng công ty về tự động hóa các trạm biến áp 110kV không người trực, các trung tâm điều khiển. Phát huy thành quả đã xây dựng và gặt hái, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung tiếp tục khẳng định là đơn vị thí nghiệm mạnh nhất trong toàn quốc. Công ty đã chủ động đầu tư thiết bị thí nghiệm và cử cán bộ đi đào tạo thí nghiệm Nhà máy điện mặt trời, Nhà máy điện gió; đầu tư thiết bị và đào tạo thí nghiệm thiết bị điện CBM; thí nghiệm trạm biến áp theo công nghệ số. Đồng thời, tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ, ký số biên bản thí nghiệm 100%. Tính đến nay, việc chuyển đổi số của đơn vị cơ bản hoàn thành với trên 90% công việc được thực hiện trên môi trường số.

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành với bao khó khăn, gian khổ, để đạt được những thành tích đáng tự hào như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện lâu dài của toàn thể Công ty. Phát huy những thành tích đã đạt được với nguồn lực và thương hiệu sẵn có, toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung quyết tâm phấn đấu, giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung. Qua đó, xây dựng công ty phát triển bền vững, trở thành đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực thí nghiệm hiệu chỉnh, góp phần cùng toàn ngành đáp ứng tốt nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Đảng bộ Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung là Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung, có 20 Chi bộ trực thuộc với 131 Đảng viên, nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Với những đóng góp trên của tập thể cán bộ và người lao động trong 30 năm qua, đơn vị đã được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân. Trong đó có 9 Huân chương Lao động, 20 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, công ty đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1995, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001 và Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2011.

V. HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.