Tìm hiểu về nhiên liệu "thế hệ mới" Biomass - Sinh khối là gì?

.

Môi trường là vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Việc sử dụng những nhiên liệu hóa thạch để phát triển công nghiệp ít nhiều sẽ đem đến những tàn phá nhất định cho môi trường.

Dăm bào - Một dạng nhiên liệu Biomass.
Dăm bào - Một dạng nhiên liệu Biomass.

Chính vì vậy, một giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thay thế cho những loại nhiên liệu không tái tạo được chính là Biomass. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Biomass hay khái niệm “Sinh khối là gì?”.

Biomass - “tương lai” mới của nhiên liệu công nghiệp

Với sự khủng hoảng nhiên liệu đang dần trở thành mối đe dọa cho các quốc gia có nền công nghiệp là nguồn lực chủ yếu, các nhiên liệu hóa thạch như than đá đang ngày càng cạn kiệt. Bên cạnh đó, sau nhiều năm tận dụng nguồn nhiên liệu này, vấn đề môi trường đang trở nên cấp thiết hơn cả.

Chính vì vậy, Biomass ra đời như một giải pháp thay thế hữu hiệu, được kỳ vọng là “tương lai” mới cho ngành công nghiệp. Vậy Biomass hay sinh khối là gì?

Viên nén Biomass.
Viên nén Biomass.

Biomass là nguồn nhiên liệu tồn tại đa dạng từ phụ phẩm nông - lâm nghiệp như trấu, bã mía, mùn cưa gỗ, dăm bào... Chính vì được tạo thành chủ yếu từ thực vật và thảm thực vật tái sinh tự nhiên nên Biomass được coi như là một nguồn tài nguyên tái tạo thân thiện với môi trường.

Trong ngành lò hơi công nghiệp, Biomass được sử dụng như một chất đốt tạo ra nguồn năng lượng dồi dào. Năng lượng nhiệt được giải phóng từ quá trình đốt Biomass sau đó có thể tận dụng để phát điện.

Ngoài ra, Biomass còn được sử dụng làm nhiên liệu đốt cho các lò hơi chuyên biệt để đảm bảo nhiên liệu cháy kiệt cũng như giúp hạn chế các khí thải độc hại ra môi trường như: Cacbon, Metan…

Xu hướng thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu “sạch” Biomass

Nhờ việc sở hữu những ưu điểm vượt trội, Biomass có thể giải quyết những vấn đề đến từ nguồn nhiên liệu hóa thạch cũ. Đó cũng chính là lý do mà các doanh nghiệp đang dần chuyển sang sử dụng Biomass để thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Trước hết, vì được tạo ra chủ yếu từ thực vật nên việc sử dụng Biomass được coi là cách thức hoàn hảo để doanh nghiệp tận dụng và “khai thác” những phụ phẩm nông-lâm nghiệp như rơm, mùn cưa... Đồng thời, việc sử dụng nguồn nhiên liệu tái tạo như Biomass cũng góp phần giảm bớt gánh nặng cho môi trường.

Biomass được làm ra nhờ tận dụng trấu, tro.
Biomass được làm ra nhờ tận dụng trấu, tro.

Tiếp đó, Biomass cũng sẽ tạo ra những nguồn năng lượng sạch như hơi và nhiệt để ứng dụng trong công nghiệp. Những nguồn năng lượng được tạo ra từ Biomass cũng đem lại hiệu quả không hề thua kém việc dùng than đá.

Như vậy, Biomass vừa đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng sạch cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo hiệu suất sản xuất của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Biomass được coi là một nguyên liệu lâu dài khi có thể tái tạo tuần hoàn và liên tục bằng cách trồng rừng, khác với những loại nguyên liệu không tái tạo như than đá.

Thêm vào đó, chi phí đầu tư cho Biomass ít hơn nhiều so với than đá, nhưng hiệu quả năng lượng vẫn không đổi. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoảng ngân sách không nhỏ dành cho nguyên liệu sản xuất.

Có thể thấy, Biomass chính là một giải pháp hiệu quả để bảo vệ nền tài nguyên và môi trường nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất cho doanh nghiệp. Với những kỹ thuật hiện đại, Việt Nam Zero Waste đang trên đường thực hiện sứ mệnh đảm bảo mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả cao về năng lượng sạch để hướng tới sự phát triển vững bền.

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích