5 dấu hiệu bạn phù hợp với nghề kế toán

.

Kế toán được xem là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, vì vậy số lượng vị trí kế toán được đăng tuyển mỗi năm cũng cao hơn so với nhiều ngành nghề khác. Và chắc chắn mức lương cho nghề kế toán cũng rất hấp dẫn.

Bạn có phù hợp với công việc kế toán, kiểm toán không? Hãy xem qua các dấu hiệu sau nhé.

Bạn yêu thích làm việc với các con số

Khi nhắc đến nghề kế toán, ai cũng hình dung ra một công việc thường xuyên phải đối diện với các con số. Thực tế chính xác là như vậy, nhưng nếu bạn là một người yêu thích các con số bạn sẽ tìm thấy những điểm thú vị chứ không hề nhàm chán. Vì toàn bộ thông tin mà bạn được tiếp xúc đều là những “con số biết nói”.

Đây là thông tin mà không phải vị trí nào cũng được quyền tiếp cận, và nếu bạn có thể phân tích và diễn giải chính xác sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, bạn rất có tiềm năng cho công việc kế toán.

Bạn có tính tỉ mỉ, cẩn thận

Phải làm việc với sổ sách và con số hằng ngày sẽ khiến nhân viên kế toán rất dễ mắc sai lầm. Vì vậy, một trong những dấu hiệu cho thấy bạn phù hợp với nghề kế toán chính là sự tỉ mỉ, chú ý đến những điều nhỏ nhất. Nếu không có đặc điểm tính cách này, bạn sẽ rất dễ mắc sai lầm, không được đánh giá cao và chính bản thân cũng cảm thấy rất áp lực với công việc này.

Ngoài tính cách tỉ mỉ, kế toán cũng cần có sự cẩn thận. Nếu bạn đã từng ghi chú lại những lỗi mình từng mắc phải để không lặp lại hoặc kiểm tra lại ít nhất 2 đến 3 lần email trước khi gửi đi, có nghĩa là bạn đang có tính cách cẩn thận của một người kế toán.

Bạn không ngại làm công việc lặp lại nhiều lần và áp lực

Tính chất công việc kế toán khá giống nhau ở các doanh nghiệp và thường lặp đi lặp lại định kỳ theo từng giai đoạn. Vì vậy, một nhân viên kế toán muốn phát triển lâu dài trong nghề thì phải là một người không “nhanh chán”. Nhưng qua thời gian, chính vì tính chất này mà bạn sẽ trở nên rất nhanh thuần thục các công việc và sẵn sàng để tiếp tục phát triển theo từng bậc vị trí.

Thêm vào đó, đây được xem là một vị trí trọng yếu nên bạn sẽ phải đối diện với khá nhiều loại áp lực khác nhau. Trong đó, tiêu biểu như việc làm sao xử lý các chứng từ ít sai sót nhất; làm sao vừa giữ vững được quy tắc mà không gây mâu thuẫn với các phòng, ban khác, làm thế nào để cung cấp số liệu đúng lúc, chính xác cho ban lãnh đạo công ty, các đơn vị kiểm toán hay cơ quan thuế… Bạn có tự tin mình sẽ vượt qua được áp lực này?

Bạn tôn trọng quy tắc và sẵn sàng học hỏi

Một dấu hiệu quan trọng khác để biết bạn phù hợp với nghề kế toán hay không chính là sự tuân thủ quy tắc. Vì kế toán có các nguyên tắc hạch toán và luật cụ thể, và công việc của bạn chính là làm theo các quy tắc đó một cách chính xác và hợp lý nhất. Nếu bạn chỉ cần đi lệch một chút thì hậu quả gây ra cho doanh nghiệp có thể rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các nguyên tắc này không phải bất di bất dịch mà vẫn được cập nhật và thay đổi theo thời gian. Vì vậy, bạn cần sẵn sàng học hỏi liên tục trong quá trình làm việc để có thể theo kịp và áp dụng phù hợp.

Bạn là người liêm chính

Cuối cùng, một đặc điểm quan trọng của nghề chính là tinh thần chính trực. Vì những con số mà bạn thể hiện sẽ ảnh hưởng đến lợi ích không chỉ của doanh nghiệp mà còn có rất nhiều bên liên quan như nhà đầu tư hay khách hàng.

Hiện nay, các trường hợp gian lận, trốn thuế vẫn đang xảy ra, và người chịu trách nhiệm đầu tiên chắc chắn là các nhân viên kế toán. Vì vậy, nếu bạn quyết định theo nghề này, hãy giữ cho mình những giá trị cần thiết để có được một nghề nghiệp bền vững.

Nếu bạn sở hữu 80% những đặc điểm trên thì bạn có thể tự tin tìm hiểu sâu hơn để bắt đầu nghề kế toán và đón nhận rất nhiều cơ hội đang được mở ra trong tương lai.

Hà Phương

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích