Các lưu ý khi lắp camera hành trình xe khách cần biết để đúng luật

.

Camera hành trình là một trong những thiết bị quan trọng được khuyến cáo nên lắp đặt trong xe cơ giới từ 4 bánh trở lên. Xe khách là dòng phương tiện bắt buộc lắp đặt camera giám sát hành trình theo Nghị định 10/2020 NĐ-CP. Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn Các lưu ý khi lắp camera hành trình xe khách cần biết để đúng luật.

Camera hành trình là gì?

Camera hành trình là một trong những thiết bị không thể thiếu ở trong các dòng xe 4 bánh trở lên. Nó có chức năng là ghi lại hình ảnh và âm thanh trong quá trình xe lăn bánh. Hiểu đơn giản nó là một chiếc camera thu nhỏ được lắp đặt ở trong xe.

Chính vì nằm ở trong xe nên camera giám sát hành trình hầu hết đều có chức năng quan sát ban đêm. Nó còn có các chức năng hỗ trợ khác như: Chỉ  dẫn đường thông qua GPS, đọc được biển báo giao thông, phát cảnh báo và đo được tốc độ của các phương tiện tham gia đường bộ.

Cấu tạo của một camera hành trình

Là thiết bị quan trong nên có ở trong xe nên bạn cũng cần quan tâm đến các vấn đề về cấu tạo của camera. Thông thường, camera hành trình chuẩn sẽ có cấu tạo gồm 5 phần. Gồm có:

- Phần vỏ: Đây là phần vỏ bên ngoài camera. Thường được làm bằng nhựa hoặc hợp kim bền để bảo vệ được các bộ phận bên trong.

- Mắt camera: Phần này gồm các thiết bị điện tử chuyên dụng như: ống kính, vi mạch điện tử, con chip xử lý, cổng giao tiếp,…

- Cảm biến: Hệ thống cảm biến ánh sáng nằm bên trong camera đảm bảo giúp cho chất lượng hình ảnh thu về được tốt nhất.

- Đèn hồng ngoại: Dùng cho camera thu hình ảnh trong điều kiện thiếu ánh sáng vào ban đêm hay ở hầm.

- Màn hình: Khác với các loại camera khác, camera hành trình được trang bị thêm màn hình để người điều khiển phương tiện có thể quan sát được dễ dàng. Phần màn hình sẽ được đặt ở vị trí vừa tầm mắt với tài xế.

Tại sao nên cần lắp đặt camera hành trình cho xe?

Đây là câu hỏi mà khá nhiều tài xế quan tâm. Lắp camera hành trình cho xe mang đến rất nhiều lợi ích quan trọng cho bạn.

Giúp quan sát giao thông và đảm bảo an toàn khi lưu thông

Đây là lợi ích lớn của camera giám sát hành trình mang đến cho bạn. Tính năng theo dõi thông minh của camera sẽ giúp bạn quan sát xung quanh và đưa ra các cảnh báo thông minh về góc khuất, điểm mù, đường gập ghềnh,...

Đặc biệt, hệ thống thông minh còn có thể phát hiện biển báo chỉ dẫn đường và đưa ra lời khuyên quan trọng cho bạn. Giúp bạn chấp hành luật giao thông an toàn hơn.

Hỗ trợ định vị và chỉ đường

Nhờ có tích hợp GPS ở trên camera nên thiết bị sẽ hỗ trợ, giúp bạn định vị được đường đi đến địa điểm nhanh nhất. Toàn bộ các thông số về lộ trình và tọa độ xe lưu thông đều được hiển thị. Người điều khiển xe sẽ nhờ vào đây để chọn đi đúng với hướng muốn đến.

Giám sát hành trình từ xa

Tính năng này khá hữu dụng đối với những gia đình. Các chị vợ chỉ cần cài phần mềm chuyên dụng là đã có thể phát hiện xe của mình đang ở đâu thông qua định vị của camera hành trình. Đảm bảo tính xác thực của địa điểm mà xe đang di chuyển.

Báo động chống trộm

Cũng giống như những chiếc camera quan sát khác, camera hành trình cũng được tích hợp chức năng chống trộm, còi báo động cho tài xế hiệu quả nhất.

Trích xuất hình ảnh, phục vụ điều tra

Đây là điều mà nhiều dòng xe bắt buộc phải lắp đặt camera hành trình. Khi cần, công an sẽ trích xuất camera giám sát hành trình trên xe để xác minh những vụ tai nạn trên đường. Vì vậy mà nó sẽ giúp bạn tránh được các tai nạn không mong muốn và thụ động.

Làm "nhân chứng” trên lộ trình

Trích xuất hình ảnh và video trên camera hành trình chính là bằng chứng chính xác và quan trọng nhất khi muốn điều tra về tai nạn. Nếu xe bạn đang đậu ở vị trí xảy ra vụ việc thì cũng có thể camera của bạn đã ghi lại vụ việc này.

Vì vậy mà việc lắp đặt cho xe camera hành trình vô cùng quan trọng. Rất cần thiết cho những dòng xe từ 4 bánh trở lên lưu thông trên đường.

Những loại xe nào bắt buộc cần phải có camera hành trình

Hầu như, bất kỳ loại xe cơ giới nào lưu thông trên đường cũng nên có một chiếc camera hành trình. Nhưng những dòng xe bắt buộc phải có camera hành trình được quy định tại Khoản 2 Điều 13 và Khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020 NĐ-CP.

Trích dẫn Nghị định 10/2020 NĐ-CP:

“Trước ngày 1 tháng 7 năm 2021, xe ô-tô khách kinh doanh vận tải có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, Thanh tra Giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe bảo đảm như sau:

a) Tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 ki-lô-mét;

b) Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 ki-lô-mét.”

Như vậy thì căn cứ và quy định ở trên, thì xe khách là loại phương tiện bắt buộc phải lắp đặt camera hành trình. Dữ liệu từ camera sẽ được chụp hình và gửi về tổng cục đường bộ giống như dữ liệu giám sát hành trình.

Các lưu ý khi lắp camera hành trình xe khách cần biết

Theo đúng Nghị định 10/2020 NĐ-CP thì xe khách là đối tượng phương tiện bắt buộc lắp đặt camera giám sát hành trình. Chủ xe hoặc doanh nghiệp sở hữu xe cần phải lưu ý những điều sau khi lắp camera cho xe chính là:

Vị trí lắp đặt camera hành trình xe khách

Vị trí lắp đặt camera hành trình xe khách cần đảm bảo:

- Không được đặt vướng vào tầm quan sát của người điều khiển phương tiện;

- Đặt ở vị trí mà người lái có thể thao tác, dễ dàng tháo, lắp bất cứ lúc nào và sử dụng dễ dàng;

- Tránh đặt vào vị trí vướng với gương chiếu hậu (đối với loại camera cơ chế hít trên kính lái);

- Cần lưu ý chừa chỗ để dễ dàng tháo lắp sim, thẻ nhớ và cắm nguồn điện.

Gắn GPS camera hành trình xe khách đúng vị trí

GPS vô cùng quan trọng trên camera hành trình, vì vậy mà cần phải gắn GPS cho thiết bị trước khi di chuyển. Vị trí được khuyến cáo nên lắp GPS chính là cạnh trên cùng của kính lái. Hoặc cũng có thể nhét vào thanh chữ A.

Đi dây camera hành trình xe khách

Vì camera cần nguồn điện để hoạt động nên bạn cần biết cách đi dây để tránh vướng víu khi ngồi. Bạn có thể cho dây đi theo trần hoặc có thể nhờ đội ngũ nhân viên lắp camera hỗ trợ.

Lựa chọn camera đúng quy định của pháp luật và đơn vị cung cấp uy tín

Đây là lưu ý quan trọng nhất bạn cần quan tâm khi lắp camera hành trình cho xe theo đúng pháp luật. Camera phải đạt chuẩn của bộ GTVT QCVN 31: 2014/BGTVT

Lắp camera hành trình xe khách ở đâu là tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ lắp camera hành trình cho xe. Nhưng không phải đơn vị nào cũng uy tín và chuyên nghiệp. Một trong số các đơn vị đi đầu mà bạn nên lựa chọn chính là công ty Tập đoàn Viettel.

Cung cấp sản phẩm và dịch vụ giám sát với mức giá rẻ nhất thị trường. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ xe khách cần quan tâm đến bảng giá sản phẩm và chính sách hỗ trợ bảo hành.

Viettelnet đang cung cấp sản phẩm theo gói, gồm có:

- Miễn phí trọn đời phần mềm và server quản lý theo dõi.

- Bảo hành 12 tháng

- Phí gia hạn thiết bị giám sát hành trình chỉ 960.000 đồng/1 năm

- Sản phẩm đạt chuẩn của bộ GTVT QCVN 31: 2014/BGTVT

- Báo cáo chi tiết các thông số hoạt động của xe trong ngày dừng, đỗ

- Cảnh báo quá tốc độ cho lái xe liên tục

- Khách hàng sử dụng dịch vụ trọn gói sẽ được cung cấp 1 User quản lý đăng nhập trên máy tính hoặc điện thoại để kiểm tra vị trí, hành trình xe 24/24 giờ.

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết về Các lưu ý khi lắp camera hành trình xe khách cần biết để đúng luật mà bạn cần quan tâm. Hãy tìm hiểu kỹ và chọn cho mình đơn vị hỗ trợ uy tín nhất nhé. 

;
;
.
.
.
.
.