Cách chăm lan hồ điệp trắng và đặc điểm lan hồ điệp trắng "chi tiết - đầy đủ" nhất

.

Hoa lan hồ điệp trắng là loài hoa mang vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết và sang trọng. Cùng Lanhodiep.vn tìm hiểu cách chăm sóc lan hồ điệp trắng qua bài viết dưới đây.

Lan hồ điệp mang trên mình một màu trắng tinh khiết.
Lan hồ điệp mang trên mình một màu trắng tinh khiết.

Đặc điểm của lan hồ điệp trắng

Hoa lan hồ điệp trắng là cây đơn thân, phần lá to và dày, mọc gần sát nhau ôm thân cây. Lá cây có màu xanh đậm, mặt dưới lá sẽ nhạt hơn với những đường gân chính giữa nổi rõ. Lan hồ điệp mang trên mình một màu trắng tinh khiết với ba đai tròn to, cánh hoa lớn và xòe rộng.

Loại hoa này có sức sống mạnh mẽ, hoa nở kéo dài từ 3 đến 4 tháng. Mặc dù không quá khó khăn trong việc lựa chọn nơi trồng, nhưng loài hoa này có cách trồng khá phức tạp. Chúng thuộc dòng hoa đòi hỏi phải được chăm sóc tỉ mỉ từ công việc tưới nước, bón phân đến phòng trừ sâu bệnh hại.

Cách chăm sóc lan hồ điệp trắng sau Tết

Sau khi hết tết, nếu bạn không tiếp tục chăm sóc hoa lan hồ điệp Tết một cách hợp lý, những nhánh hoa sẽ lụi tàn dần và cây có thể bị chết. Dưới đây là 6 bước chăm sóc hoa lan hồ điệp trắng sau Tết:

- Bước 1: Cắt bỏ phần ngồng hoa: Khi nhận thấy hoa có xu hướng héo đi khoảng ⅔ của cây, bạn nên tiến hành cắt bỏ phần nồng hoa. Vị trí cắt tốt nhất để giúp cây không bị sâu bệnh là cắt gần mắt ngủ cuối cùng của hoa, khoảng 3cm.

- Bước 2: Cắt bỏ lá hư hỏng: Với những lá lan bị nấm, bạn cắt bỏ hoàn toàn chiếc lá đó. Trong trường hợp lá có dấu hiệu úa vàng, bạn chỉ cần dùng dao thật sắc để cắt bỏ phần lá đó. Ngoài ra, bạn có thể dùng bông gòn thấm một chút thuốc Atonik quấn quanh phần mắt ngủ trong vòng một tuần.

Lan hồ điệp trắng cần phải được cắt bỏ toàn bộ phần lá bị hư sau Tết.
Lan hồ điệp trắng cần phải được cắt bỏ toàn bộ phần lá bị hư sau Tết.

- Bước 3: Cắt bỏ phần rễ hư thối: Bạn rút bỏ bớt bầu nhựa và dùng kéo đã rửa sạch để loại bỏ những phần rễ bị thối. Sau đó, bạn hãy bôi vôi, sơn móng tay hoặc thuốc làm liền da cây để rễ nhanh liền.

- Bước 4: Cố định thân cây: Đặt cây vào chậu và dùng dây để cố định thân cây. Đối với phần dớn sau khi đã được xử lý loại bỏ nấm được đổ vào xung quanh chậu để trồng cây.

Hoa lan thường được đặt ở nơi thoáng khí, mát mẻ.
Hoa lan thường được đặt ở nơi thoáng khí, mát mẻ.

- Bước 5: Đặt cây ở vị trí thuận lợi: Lan thường thích sống ở nơi có nhiệt độ tương đối mát mẻ. Vì vậy, bạn nên để cây khô trong vòng 3 ngày sau đó tưới đẫm toàn bộ chậu một lần và đặt cây ở nơi thoáng mát.

- Bước 6: Bón phân, tưới nước: Bạn có thể dùng Atonik hoặc phân B1 pha loãng theo tỷ lệ ½ cho 20 lít nước để tưới cho cây. Khi cây bắt đầu phát triển ổn định, bạn có thể tưới nước cho cây như bình thường.

Cách chăm sóc lan hồ điệp trắng mới mua về

Những chậu lan mới mua về cần được trưng bày ở những nơi có ánh sáng vừa phải như khu vực cửa sổ, phòng khách. Đặc biệt, bạn không được để chậu lan dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ làm vàng lá cây, thân cây bị cháy và hoa nhanh tàn.

Tuyệt đối không được để hoa tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Tuyệt đối không được để hoa tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Việc tưới nước cho lan hồ điệp trắng cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận. Vào từng mùa và điều kiện môi trường mà cây sẽ có nhu cầu nước khác nhau.

Lan hồ điệp trắng cần phải bón phân thường xuyên hơn vào mùa hè, khi cây đang trong giai đoạn tăng trưởng. Người chơi có thể sử dụng phân bón NPK 20 - 20 - 20 để bón cho cây. Vào mùa đông, lan sẽ tiêu dùng ít hơn nên bạn phải giảm lượng phân bón xuống, có thể bón cho cây một lần một tháng.

Chăm sóc để lan hồ điệp trắng tiếp tục ra hoa

Bạn nên để chậu hoa ở gần cửa sổ để cây nhận được lượng ánh sáng vừa đủ.
Bạn nên để chậu hoa ở gần cửa sổ để cây nhận được lượng ánh sáng vừa đủ.

Để hoa lan hồ điệp trắng tiếp tục ra hoa, bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

- Cây lan không háo nước, song lại dễ bị nấm tấn công, do đó cần phải phun thuốc chống nấm thường xuyên.

- Bổ sung nước giữ ẩm cho cây vào mùa khô và hẹn chế để nước đọng trên lá và tránh cho cây tiếp xúc trực tiếp với nước mưa. Điều này có thể gây nên một số tình trạng úng, thối lá.

- Lan không cần quá nhiều ánh sáng, do đó, người trồng lan nên đặt chúng cạnh cửa sổ để có thể nhận được một lượng ánh sáng vừa đủ.

- Một số loại sâu bệnh thường bám và lá gây hư hại, vì vậy, người trồng nên lưu ý rửa lá bằng nước xà phòng hoặc thuốc trừ sâu thường xuyên.

- Loại phân bón tốt nhất cho lan hồ điệp trắng là NPK 14 - 14 - 14 hoặc NPK 20 - 20 - 20.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có những thông tin hữu ích về cách chăm sóc lan hồ điệp trắng để giúp cây sinh sôi, phát triển tốt hơn nhé. Chúc bạn thành công!

;
;
.
.
.
.
.