AI liệu có phải ngành phù hợp? Trường đào tạo AI tại Việt Nam

.

Trong xu thế của thời đại mới, nền công nghệ ngày càng được nâng cao đáp ứng nhu cầu của con người. Để tạo ra những loại máy móc phục vụ con người, trí tuệ nhân tạo AI là một công nghệ không thể thiếu. Đây cũng là một trong những ngành nghề cực “xịn” đem lại thu nhập cao mà nhiều người muốn theo học. Hiện nay có một số trường đại học tại Việt Nam cũng đã đưa ngành Trí tuệ nhân tạo thành một chuyên ngành riêng để đào tạo.

Khái niệm AI là gì?

Thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” chắc hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Trí tuệ nhân tạo AI là trí tuệ của máy móc do con người tạo ra. Với sự hình thành của trí tuệ nhân tạo, máy móc sẽ có khả năng học hỏi phân tích tư duy giống như con người. Một số sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo AI có thể kể đến như: ô tô tự lái, trợ lý ảo trên điện thoại,...

Ngành học AI có phù hợp?

Theo navigates.info, lựa chọn ngành Trí tuệ nhân tạo, bạn sẽ được trang bị toàn bộ các kiến thức về công nghệ máy tính, đào tạo kỹ năng lập trình trí thông minh cho máy móc và ứng dụng chúng vào đời sống.

AI là ngành học phù hợp với xã hội hiện nay. Khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển, ngành công nghiệp AI không ngừng tăng trưởng mạnh, thị trường ngành đang thiếu rất nhiều nguồn nhân lực chất lượng.

Bên cạnh đó mức thu nhập ngành AI cũng là điểm thu hút cực mạnh khi mức lương trung bình của các kĩ sư trí tuệ nhân tạo khởi điểm trên 10 triệu và có thể lên tới trên 50 triệu/tháng.

Trong quá trình học tập ở phổ thông, nếu bạn yêu thích môn toán, có khả năng phân tích tư duy logic, nhạy bén linh hoạt trong các vấn đề liên quan đến suy luận tính toán và có tính kiên trì, tỉ mỉ thì ngành Trí tuệ nhân tạo là ngành học dành cho bạn. Điểm chuẩn xét tuyển đại học ngành đào tạo mới mẻ này cũng rất cạnh tranh những năm gần đây.

Các trường đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Đại học Bách khoa

Bách khoa là cái tên quen thuộc và là ngôi trường mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Trường Đại học Bách khoa đào tạo rất nhiều ngành công nghệ, kỹ thuật, trong đó có chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo. Học ngành Trí tuệ nhân tạo ở Bách khoa, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực máy tính, học 100% bằng tiếng Anh và có cơ hội được học tập với những giáo sư hàng đầu trong và ngoài nước.

Trường Đại học Bách khoa nổi tiếng với yêu cầu điểm đầu vào rất cao và với ngành Trí tuệ nhân tạo cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nếu theo đuổi ngành học này, Bách khoa chắc chắn là một lựa chọn đúng đắn. Với danh tiếng của trường và chuyên môn đào tạo của đội ngũ giáo viên, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để có cơ hội làm việc tại các công ty công nghệ lớn nhất hiện nay.

Đại học FPT

Đại học FPT là trường đại học dân lập nổi tiếng về đào tạo các ngành liên quan đến công nghệ thông tin. Chương trình đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo ở FPT sẽ có học phần bắt buộc vào 6 kỳ đầu tiên và học phần tự chọn vào 4 kì cuối. Tại FPT, bạn sẽ có cơ hội được đi thực tập tại nhiều các công ty hàng đầu về ngành công nghệ. Ngoài ra, khi tốt nghiệp, bạn sẽ có cơ hội làm việc trực tiếp tại tập đoàn FPT.

FPT có rất nhiều phương án tuyển sinh khác nhau như xét tuyển học bạ, xét điểm thi trung học phổ thông,... mở ra cơ hội cho nhiều bạn sinh viên muốn theo học ngành Trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là ngôi trường có trang bị cơ sở vật chất “xịn sò” nằm trong top đầu cả nước. Tuy nhiên, theo học ở FPT sẽ tốn một khoản học phí khá cao so với các trường khác. Bạn cần cân nhắc về điều kiện tài chính để tránh những trở ngại trong quá trình học.

Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Công nghệ trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng là một trong số những trường đào tạo chuyên ngành trí tuệ nhân tạo. Theo học ngành AI tại Đại học Công nghệ, bạn được học chuyên sâu kiến thức về máy tính, lập trình để đáp ứng nhu cầu công việc của ngành.

Về phương án tuyển sinh ngành AI của trường Đại học Công nghệ, bên cạnh hình thức xét điểm thi đại học, trường sẽ tuyển thẳng những bạn có thành tích cao trong các kì thi về trí tuệ, xét tuyển bằng các chứng chỉ quốc tế như SAT, A-Level,…

Kết luận

Hầu hết các trường đại học đào tạo về ngành AI có điểm đầu vào rất cao và chỉ tiêu rất thấp cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của ngành này. Ngay từ giai đoạn trung học phổ thông, nếu định hướng học ngành Trí tuệ nhân tạo, bạn cần tìm hiểu về các trường đại học để lựa chọn trường phù hợp với khả năng cũng như đặt ra mục tiêu học tập cho bản thân mình. Hiện nay, nguồn nhân lực của ngành này đang rất khan hiếm, nên đây sẽ là lựa chọn hợp lý để mở ra cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ trong tương lai. 

;
;
.
.
.
.
.